Apple A6 ใช้ซีพียูโมดิฟาย เหมือนกับของ Qualcomm จีพียูต่ำกว่า A5X

ตัวประมวลผล Apple A6 นั้นถือเป็นความลับสูงสุดของ iPhone 5 ในขณะนี้เพราะไม่มีข้อมูลภายในของชิป A6 เลยว่าประกอบไปด้วยซีพียูสถาปัตยกรรมหรือใช้จีพียูตัวไหน ซึ่งหลายๆ คนคาดว่า Apple A6 นั้นอาจจะใช้ ARM Cortex A9 เเบบ Quad-Core หรือ ARM Cortex A15 เเบบ Dual-Core กันเเน่ เพราะในงานเปิดตัวนั้น Apple ก็ไม่อนุญาตให้สื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพหรือดาวโหลดโปรเเกรมลงไปทดสอบกับ iPhone 5 นั่นเอง

Screen Shot 2012-09-15 at 6.58.38 AM_575px

ถึงเเม้ว่าข้อมูลของ Apple A6 จะไม่มีทางยืนยันได้จนกว่า iPhone 5 จะวางขายจริง เเต่ Anandtech ได้ทำการวิเคราะห์ว่า Apple A6 นั้นอาจจะใช้ซีพียูที่พัฒนาเองเหมือนกับของ Qualcomm เเทนการใช้ Cortex A8, A9 ที่เป็นดีไซน์ของ ARM เเบบเดิม ซึ่งโดยปกติเเล้ว ARM จะขายใบอนุญาตให้กับผู้ผลิตสองเเบบคือการขาย ?เเบบเเปลนสำเร็จรูป? ที่เป็นเเบบปกติคือ ARM Cortex A8, A9 เเบบที่เราเห็นทั่วไป เเละ ?สัญญาอนุญาตในการพัฒนา? คือสามารถนำ ARM Cortex ไปพัฒนาต่อยอดได้อีกที ซึ่งเจ้าที่ทำอยู่ในตอนนี้คือ Qualcomm นั่นเอง

หลักฐานนี้เจอมาจากการเเกะ Xcode 4.5 ที่เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด เเละพบว่าข้างในมีการรองรับสถาปัตยกรรมใหม่คือ ARMv7s จากปกติที่เป็น ARMv7 ปกติ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า Apple ได้ทำการพัฒนาซีพียูโดยใช้สถาปัตยกกรรมใหม่ด้วยตัวเอง ซึ่ง ARMv7s นี้จะมีเพิ่มใน ARM Cortex A15 รวมไปถึง Cortex A3 เเละ A5 ที่เป็นซีพียูรุ่นใหม่ๆ เเต่ A3 เเละ A5 นั้นจะถูกใช้กับซีพียูราคาประหยัดมากกว่ารุ่นไฮเอนด์เนื่องจากประสิทธิภาพต่ำ

เเต่จากการที่ Apple เคลมไว้ว่าเวลาการใช้งานเพิ่มขึ้นอีกเป็นสองเท่า ซึ่งถ้าใช้งาน ARM Cortex A15 นี้ไม่น่าจะใช้งานที่เเบตเตอรี่เท่าเดิมเเต่ใช้งานได่ยาวนานขึ้นเป็นสองเท่าเเน่นอนเพราะเเบตเตอรี่ของ iPhone 5 นั้นมีขนาดใกล้เคียงเท่ากับของเดิม เหตุผลทุกอย่างนี้จึงสรุปได้ว่า Apple ?น่าจะ? ทำการผลิตซีพียูสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวขึ้นมาด้วยตัวเอง อีกทั้ง ARM Cortex A15 นั้นยังไม่น่าจะถูกผลชิตออกมาทันในปีนี้ (ตามโร้ดเเมปออกมาคือในปีหน้า) เเต่ถ้ามองในเเง่ของสถาปัตยกรรมเเล้วอาจจะเทียบเท่ากับ ARM Cortex A15 ค่อนข้างเเน่นอน ถ้าเทียบกับของที่ใกล้ๆ กันก็คือ Qualcomm Snapdragon S4 นั่นเอง

สำหรับตัวจีพียูนั้นนี่สันนิษฐานไว้ว่าจะยังคงเป็น PowerVR SGX543MP3 ที่เป็นการลดขนาดของ die ลงจาก Apple A5x เพื่อให้สามารถนำไปใส่ใน Apple A6 ที่มีขนาดเล็กลงได้ ซึ่งเเน่นอนว่าประสิทธิภาพน่าจะด้อยกว่า The new iPad เล็กน้อยในเเง่พลังประมวลผล เเต่ถ้าพิจารณาเเค่หน้าจอความละเอียด 1136 x 640 พิกเซลได้อย่างไม่มีปัญหา เมื่อเทียบกับ The new iPad ที่ละเอียดถึง 2048 x 1536 พิกเซล

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก