AnTuTu เผยข้อมูล สมาร์ทโฟน Ram 4 – 6 GB เยอะขึ้น ความจุ 64 GB กำลังจะเป็นมาตรฐานใหม่!!

เวลาที่เราอยากจะรู้ว่าสมาร์ทโฟนเครื่องหนึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานมากแค่ไหนถ้าบอกด้วยคำพูดละก็ คงจะมีเป็นล้านแบบ และอ้างอิงอะไรไม่ได้ เลยต้องมีสิ่งที่เรียกว่าคะนน Benchmark ออกมาเพื่อใช้เปรียบเทียบ หรือ วัดผลประสิทธิภาพการทำงาน และในสมาร์ทโฟนสิ่งที่ทำหน้าที่ในการที่จะวัดผลเรื่องของคะแนนก็คงจะหนีไม่พ้น แอปพลิเคชันประเภท Benchmark

antutu main

หนึ่งในแอปพลิเคชัน Benchmark ที่นิยม และ เป็นที่ยอมรับ มากที่สุดในโลกในการทดสอบประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนหนึ่งในนั้นจะต้องนึกถึง AnTuTu อย่างแน่นอน วันนี้เรามีรายงานสถิติการใช้งาน AnTuTu ทดสอบสมาร์ทโฟนในช่วงที่ผ่านมาจนถึงเดือน พฤษภาคม 2018 มาฝากกันด้วย ส่วนจะเป็นยังไงนั้นไปชมกันได้เลย

โดยทาง AnTuTu ได้ทำการสรุปสถิติออกมาเป็นกราฟรูปวงกลม แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ดังนี้ ขนาดหน้าจอ, ความละเอียดของหน้าจอ, ปริมาณ RAM, ปริมาณ ROM พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน, จำนวน Core ประมวลผล และ Android version ต่างๆ

ขนาดหน้าจอ

antutu screen size

สำหรับหัวข้อนี้จะเป็นค่าเฉลี่ยของสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดต่างๆ ที่ทดสอบ โดยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยที่มากที่สุด และตามมาด้วยหน้าจอขนาด 6 นิ้ว ซึ่งคาดว่าเป็นหน้าจอประเภท 18:9 มากกว่าที่จะเป็น 16:9 และหน้าจอขนาดอื่นๆ ดังนี้เลย

ความละเอียดของหน้าจอ

antutu screen ra

จากรูปจะเห็นได้เลยว่าความละเอียดของหน้าจอที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ Full HD และในปีที่กระแสของสมาร์ทโฟนหน้าจอ 18:9 กำลังมาแรง และกำลังเข้ามาแทนที่สมาร์ทโฟนหน้าจอ 16:9 ทำให้เราเห็นความละเอียดหน้าจอใหม่ๆ เช่น Full HD+ ตามมาด้วยติดๆ

ปริมาณ RAM

antutu ram

สำหรับหัวข้อนี้จะแสดงค่าเฉลี่ยของปริมาณ RAM ในเสมาร์ทโฟนที่ทำการทดสอบว่ามีเท่าไหร่ โดยปริมาณ RAM ของสมาร์ทโฟนที่ทำการทดสอบมีเยอะสุดคือ  4 GB และ 6 GB ตามลำดับ ส่วนปริมาณอื่นๆ สามารถดูได้จากรูปเลย

ปริมาณ ROM พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

antutu rom

สำหรับหัวข้อนี้จะแสดงค่าเฉลี่ยของปริมาณ ROM ในสมาร์ทโฟนที่ทำการทดสอบว่ามีเท่าไหร่ โดยปริมาณ ROM ของสมาร์ทโฟนที่ทำการทดสอบมีเยอะสุดคือ  64 GB และ 32 GB ตามลำดับ ส่วนปริมาณอื่นๆ สามารถดูได้จากรูปเลย

จำนวน Core ประมวลผล

antutu core

ในปี 2018 ตัวชิปประมวผลที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ก็เป็นแบบ 8 Core กันหมดแล้ว ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นล่างๆ จะใช้เป็น 4 Core ซึ่งก็ตรงกับค่าเฉลี่ยของทาง AnTuTu

Android version ต่างๆ

antutu android ver

สำหรับหัวข้อนี้จะแสดงค่าเฉลี่ยของ Android version ต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่ทำการทดสอบ โดย Android version ที่ทำการทดสอบเยอะสุดคือ Android 8.0 และ Android 7.0 ตามลำดับ ส่วนรุ่นอื่นๆ สามารถดูได้จากรูปเลย

Review One Plus 6 SpecPhone 21

เมื่อดูจากค่าเฉลี่ยทั้งหมดแล้วสิ่งที่รู้สึกได้เลยคือ ต่อจากนี้มาตรฐานพื้นที่เก็บข้อมูลจะอยู่ 32 GB ขึ้นไป และต่อจากนี้สมาร์ทโฟนที่มีพื้นที่เก็บข้อมูล 64 GB จะออกมาให้เราก็จะเห็นมากขึ้น ต่อมา RAM 4 GB จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนที่จะออกมาหลังจากนี้

สำหรับจำนวน Core ประมวลผล เราจะเห็นได้จากค่าเฉลี่ยเลยว่าจำนวน Core ประมวลผลที่อยู่ใน CPU ของสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเป็น 8 Core กันหมดแล้ว ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นล่างๆ จะใช้เป็นแบบ 4 Core ที่มีราคาถูกลงมาแทน และหน้าจอแบบ 18:9 กำลังเข้ามาชิงส่วนแบ่งของหน้าจอ 16:9 ทีละนิด ทำให้เราอาจจะเห็น Content แบบ 18:9 เพิ่มมากขึ้นในอนาคตก็ได้

ที่มา gizmochina

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก