เอ้าเฮ!! ซอฟท์แวร์ Android 5.0.2 ของ Asus Zenfone 2 อาจจะเป็นแบบ 64 Bit นะจ๊ะ

Preview-ASUS-Zenfone-2-Computex-SpecPhone-023

ผมเชื่อว่าหนึ่งในคำถามคาใจเพื่อนๆ หลายคนเกี่ยวกับ Asus Zenfone 2 นอกจากเรื่องวันวางขาย กับบั๊ก 3G 850Mhz แล้ว ก็น่าจะเป็นเรื่องระบบปฏิบัติการที่แหละครับ เพราะ Asus Zenfone 2 เนี่ย มาพร้อมกับตัว CPU ที่รองรับเทคโนโลยีแบบ 64 Bit อย่าง Intel Atom Z3560 และ Atom 3580 แถมยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ที่รองรับ 64 Bit อีกต่างหาก

แต่ทำไม Asus Zenfone 2 ณ ตอนนี้ถึงได้ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop เวอร์ชัน 32 Bit ซะอย่างนั้น แล้วแบบนี้ก็เสียของหน่ะสิ ><

Review-ASUS-Zenfone-2-ram-4gb-2gb-ze551ml-ze550ml-SpecPhone-021

Zenfone 2 Intel มาพร้อมกับ Android 5.0 แต่เป็นแบบ 32 Bit นะจ๊ะ

เอาเป็นว่า Asus คงมีเหตุผลที่ให้ Asus Zenfone 2 ทั้งรุ่น Ram 2GB และ Ram 4GB รันบน OS ที่เป็น 32 Bit อยู่แหละครับ อาจจะเป็นเพราะตัว CPU Intel เองหรือเปล่า เพราะตัว CPU Intel ก็มักจะใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ค่อยได้อยู่แล้ว อย่างตอน Android 4.4 Kitkat ก็เปิด ART ไม่ได้ เป็นต้น หรือไม่ก็อาจจะรีบเข็น Asus Zenfone 2 ลงมาขายก่อน เป็นต้น

เพราะตอนที่ผมไปงาน Computex 2015 (ที่ Asus เปิดตัว Zenfone 2 Snapdragon นั่นแหละครับ) ตอนที่ไปลองจับ Asus Zenfone 2 Snapdragon ผมกับพี่ทีมงานอีกคนแอบลงแอปพลิเคชัน CPU-Z และ AnTuTu เพื่อจะเก็บคะแนนทดสอบของ Zenfone 2 Snapdragon แต่สิ่งที่พบก็ทำให้ถึงกับอึ้ง (ขอยืมมาใช้หน่อย แหะๆ)

นั่นก็เพราะว่า…

ระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 ของ Asus Zenfone 2 Snapdragon (ทั้งรุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว, หน้าจอ 5 นิ้ว และ Zenfone Selfie) ล้วนแต่รันบนระบบที่เป็น 64 Bit ทั้งนั้นเลย ตามรูปข้างล่างนี้ครับ

**หมายเหตุ ในรูปเป็น Asus Zenfone 2 ZE550KL ที่ใช้ CPU Snapdragon ครับ**

Preview-ASUS-Zenfone-2-Computex-SpecPhone-016

aarch64 นี่มันสถาปัตยกรรมแบบ 64 Bit นี่หน่า

Preview-ASUS-Zenfone-2-Computex-SpecPhone-022

ลอง AnTuTu นี่ชัดเลย!!!

Preview-ASUS-Zenfone-2-Computex-SpecPhone-023

แต่เท่าที่ลองเล่นดูเนี่ย ทั้ง Zenfone Selfie/ Zenfone 2 Snapdragon ผมว่ายังไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ครับ อาจจะเป็นเพราะว่าตัวซอฟท์แวร์ยังไม่สมบูรณ์ก็เป็นได้

ทำให้มองว่าความเป็นไปได้ที่ ทำไม Asus Zenfone 2 ที่บ้านเราขายอยู่ตอนนี้ ถึงรันบนระบบปฏิบัติการแบบ 32 Bit มีด้วยกัน 2 เหตุผล ได้แก่

**หมายเหตุ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของแอดมินเองครับ**

 

1. Asus ทำซอฟท์แวร์ 64 Bit ไม่ทัน

อย่างที่รู้กันว่า Asus Zenfone 2 เป็นมือถือที่เปิดตัวแล้วอีกประมาณ 3 เดือนถึงจะวางขาย เชื่อว่าช่วงนั้นนักพัฒนาของ Asus น่าจะทำงานอย่างหนัก (รวมถึงฝ่ายผลิตด้วย) และระบบปฏิบัติการแบบ 32 Bit อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าก็เป็นได้ และถ้าเป็นเหตุผลข้อหนึ่ง เชื่อว่าตอนที่ Asus ปล่อย Android 5.0.2 Lollipop ให้กับ Asus Zenfone 2 Intel ก็น่าจะเป็นระบบปฏิบัติการแบบ 64 Bit กันถ้วนหน้าแน่นอน เย่!!

2. CPU Intel เองนั่นแหละ

ประเด็นนี้ดูมีความเป็นไปได้เช่นกัน เพราะถ้าดูจากวีรกรรมของ CPU Intel ตอน Asus Zenfone 5 ที่ไม่รองรับ ART แล้วก็พวก Driver อะไรต่างๆ เนี่ย ส่วนมากก็จะส่งตรงจากผู้ผลิตชิปเซ็ตทั้งนั้น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตอนนี้ CPU Intel อาจจะยังไม่รองรับระบบปฏิบัติการ 64 Bit ของทางฝั่ง Android ก็เป็นได้ครับ

และถ้าเป็นสาเหตุข้อนี้ อาจจะต้องรอให้ทาง Intel ปล่อยไดรเวอร์ที่รองรับ 64 Bit แล้ว Asus ถึงจะปล่อยอัพเดตตัวระบบปฏิบัติการแบบ 64 Bit ได้ ซึ่งก็น่าจะนานกว่าเหตุผลที่ 1 ครับ

 

สรุป

ถึงอย่างไรผมก็ว่ามองว่ายังมีโอกาสที่ Asus Zenfone 2 รุ่น CPU Intel จะได้ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ 64 Bit ได้แน่นอน เพราะตัว Android 5.0 Lollipop เองก็มีทั้งแบบ 32 Bit และ 64 Bit ส่วนตัว CPU เองก็เป็นแบบ 64 Bit อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะได้อัพตอนไหนเท่านั้นแหละครับ…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก