Android 14 จะมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียม

Android 14 เวอร์ชันถัดไปของ Android ที่จะเปิดตัวในปีหน้านั้น ล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาว่าจะรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียมได้ด้วย

Android 14
Android 14

Android 13 เวอร์ชันใหม่พึ่งจะออกมาให้ได้ใช้กันไม่ถึงเดือน ล่าสุดมีข่าวของ Android เวอร์ชันต่อไปอย่าง Android 14 หลุดออกมาแล้ว โดยทางรองประธานอาวุโสของ Google อย่างคุณ Hiroshi Lockheimer ซึ่งเป็นผู้อยู่ควบคุมการออกแบบระบบปฏิบัติการใหญ่ๆ ของทาง Google ไม่ว่าจะเป็น Android, Chrome OS รวมไปถึง Google Play ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เองเลยว่า Android 14 นั้นกำลังถูกพัฒนาให้รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียมได้ด้วย

คุณ Hiroshi ได้บอกว่า Android 14 นั้นจะทำให้ระบบปฏิบัติการณ์ Android ก้าวไปไกลกว่า iOS ของทาง Apple เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียมเพราะในปัจจุบันนั้นการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียวมถือว่ามีความทรงพลัง(ในแง่ของความเร็วในการเชื่อมต่อ) และเสถียรภาพที่ชื่อถือได้มากที่สุดในโลก ด้วยการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมนั้นจะทำให้ปัญหาเรื่องพื้นที่อับสัญญาณต่างๆ จากการวางเสาไม่กระจายในทั่วทุกจุดของการคลื่นความถี่ในปัจจุบันหมดไปอย่างสิ้นเชิง

แน่นอนว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงๆ แล้วก็จะทำให้ปัญหาสัญาณไม่มีในเขตต่างจังหวัดที่ห่างไกลของโลกหมดไป แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องตั้งข้อสังเกตก็คือผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นจะมีความพร้อมมากแค่ไหนในการออกบริการการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียมให้รองรับกับสมาร์ทโฟนนี้ นอกไปจากนั้นแล้วเรื่องของค่าใช้จ่ายรายเดือนก็ยังคงเป็นสิ่งที่น่ากังวลอยู่ว่าจะมากขึ้นกว่าในปัจจุบันแค่ไหนเพราะเป็นที่ทราบกันว่าผู้ให้บริการเครือข่ายผ่านดาวเทียมในโลกนั้นมีแบบนับจำนวนกันได้ไม่มากนัก

นอกเหนือไปจากความสามารถใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามานี้แล้ว ทางคุณ Hiroshi ยังได้บอกเอาไว้อีกด้วยว่าบน Android 14 นั้นจะถูกยกระดับในเรื่องของส่วนต่อประสาน(UX) ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านดาวเทียมดังกล่าวนี้อีกด้วยต่างหาก มีความเป็นไปได้สูงมากว่า Google Pixel 7 นั้นอาจจะเป็นสมาร์ทโฟนระดับผู้บริโภคทั่วไปที่จะมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายดาวเทียมได้ จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวหลุดออกมาว่าชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของทาง Google เองอย่าง Tensor นั้นจะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงมากกว่ารุ่นเดิมมาก อย่างไรก็ตามนั้นแฟนๆ Android ก็คงจะต้องคอยติดตามกันต่อไป

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก