ภาพตัวอย่าง Clear Image Zoom จาก Sony Xperia Z5 มาดูกันว่ามันจะพอใช้ได้หรือไม่

wpid-wp-1441681773511.jpeg

ต้องยอมรับเลยว่าสมาร์ทโฟนสมัยนี้สามารถที่จะถ่ายภาพออกมาได้ไม่น้อยหน้ากล้องดิจิตอลรุ่นเล็กๆหลายตัวเลย จนแทบจะก้าวสู่การเทียบชั้น DSLR ระดับต้นๆได้แล้ว แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ยังคงเป็นปัญหา และเป็นสิ่งที่สมาร์ทโฟนยังไม่สามารถแก้ได้เลยคือระบบการซูมนั่นเอง

โดยปกติแล้วในกล้องถ่ายรูปทั่วไปที่มีเลนส์กล้องยื่นออกมานั้น จะมาพร้อมกับระบบซูมแบบ Optical Zoom หรือการซูมโดยใช้เลนส์นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพของภาพจะคงเท่าเดิม ไม่ว่าจะซูมเท่าไหร่(เท่าที่เลนส์นั้นทำได้) แต่ข้อเสียของมันคือมันต้องมีการขยับชิ้นเลนส์เข้าออก จึงทำให้มีขนาดใหญ่ และเทอะทะ ไม่สามารถย่อมาลงสมาร์ทโฟนได้โดยง่าย (Asus Zenfone Zoom ทำได้แล้ว แต่ก็ได้ไม่เยอะนัก)

ส่วนในสมาร์ทโฟนนั้นระบบซูมที่เราใช้ๆกันอยู่นั้นจะเป็น Digital Zoom ซึ่งมันก็คือการเอาภาพมาขยายนั่นเอง จึงไม่ต่างจากการถ่ายภาพแบบปกติ แล้วค่อยมาขยายแล้วตัดเอาทีหลัง แน่นอนว่าคุณภาพจะตกลงตามระยะซูมนั่นเอง ซึ่งเหล่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆรายก็พยายามที่จะเข้ามาแก้ไขในจุดนี้ และ ล่าสุดทาง Sony ก็ได้ออกมาเปิดตัว Clear Image Zoom เพื่อออกมาแก้ปัญหานี้

โดยการทำงานของ Clear Image Zoom ก็ยังคงเป็นการซูมแบบ Digital Zoom เช่นเดิมนั่นแหละ แต่ด้วยประสิทธิภาพของเซนเซอร์ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล และกระบวนการต่างๆของ Sony ก็ทำให้สามารถเพิ่มความคมของภาพขึ้นมาได้เล็กน้อย จากเท่าที่ดูมันก็คือการเพิ่มความคมของภาพ และเพิ่มความเข้มสีนั่นเอง ซึ่งมันก็ช่วยให้เราเอาไปใช้งานต่อได้ง่ายได้ แต่แน่นอนว่ามันยังไม่สามารถสู้ภาพที่ใช้ Optical Zoom ได้แน่นอน

ระบบ Clear Image Zoom จะสามารถพบได้ใน Sony Xperia Z5, Z5 Compact และ Z5 Premium ส่วนรุ่นอื่นๆนั้นก็ต้องมาลุ้นกันว่ามันจะได้รับการอัพเดตด้วยหรือไม่(ไม่แน่ใจว่าจะอัพได้หรือไม่)

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก