A14 Bionics โผล่ผลทดสอบบน AnTuTu สู้ Snapdragon 865 ไม่ได้

A14 Bionic ชิปเซ็ทรุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกับ iPad Air 4 ของทาง Apple มีหลุดผลการทดสอบออกมาจากแอปทดสอบชื่อดังอย่าง AnTuTu แล้ว ผลคะแนนที่ได้พบว่าดันได้น้อยกว่าชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 865 ซึ่งเป็นชิปเซ็ทที่เปิดตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2020 แล้ว นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ชิปเซ็ทจากทาง Apple รุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมานั้นได้คะแนนน้อยกว่าชิปเซ็ทรุ่นเก่าของทาง Qualcomm แต่ทว่าก็มีสาเหตุอยู่เช่นกัน

Apple A14 Bionic

A14 Bionic

ผลคะแนนที่หลุดออกมานี้นั้นหลุดออกมาจากผู้ปล่อยข่าวลือชื่อดังบน Twitter อย่าง Ice Universe ซึ่งผลคะแนนของชิปเซ็ท A14 Bionics ที่หลุดออกมานั้นจะอยู่ที่ 572,333 เท่านั้น ในขณะที่ชิปเซ้ทรุ่นท๊อปของทาง Qualcomm อย่าง Snapdragon 865 ซึ่งเป็นคะแนนเฉลี่ยที่มาจากเครื่อง Xiaomi Mi 10 Ultra นั้นจะอยู่ที่ 646,730 ส่วนชิปเซ็ท Snapdragon 865 Plus ที่เป็นคะแนนเฉลี่ยจากเครื่อง Asus ROG Phone 3 นั้นจะอยู่ที่ 629,245

อย่างไรก็ตามนั้นสาเหตุที่มีการวิเคราะห์ว่าคะแนนชิปเซ็ทรุ่นใหม่อย่าง A14 Bionics น้อยกว่าซีรีส์ Snapdragon 865 นั้นจะมีอยู่ 2 สาเหตุด้วยกันคือ

  1. คะแนนที่หลุดออกมาของชิปเซ็ท A14 Bionics นั้นมีการระบุเอาไว้ว่าน่าจะมาจากตัวเครื่อง Apple iPhone 12 Pro Max ที่ยังคงไม่มีการเปิดตัว แน่นอนว่าเมื่อตัวเครื่องยังคงไม่มีการเปิดตัวออกมานั้นทำให้ซอฟต์แวร์ต่างๆ บนตัวเครื่องน่าจะยังคงไม่ได้ผ่านการปรับแต่งออกมาให้มีความเสถียรมากเท่าไรนักและแน่นอนว่าด้วยความที่ตัวเครื่อง iPhone 12 Pro Max ยังไม่มีการเปิดตัวออกมานั้น ตัวเครื่องที่ใช้ในการทดสอบที่ผลคะแนนหลุดออกมาย่อมเป็นตัวเครื่องทดสอบก่อนการผลิตจริง
  2. เกิดจากความไม่แน่นอนในการผลิตชิปเซ็ท A14 Bionics ที่ใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 5 nm ของทาง TSMC ซึ่งในจุดดังกล่าวนี้นั้นก็ไม่สามารถที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่าสรุปแล้วชิปเซ็ท A14 Bionics นี้จะทำคะแนนการทดสอบจาก AnTuTu ได้เท่ากับตัวที่มีวางจำหน่ายบนเครื่อง iPad Air 4 จริงหรือไม่

ทั้งนี้นั้นหากจะรอดูกันจริงๆ ว่าคะแนนการทดสอบประสิทธิภาพจากแอปพลิเคชัน AnTuTu จะออกมาเป็นเช่นไรนั้นคงต้องรอเมื่อตัวเครื่อง iPad Air 4 มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วออกมา

ทั้งนี้นั้นก็มีการพูดคุยกันต่อไปว่าแล้วชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 875 ที่มีการประกาศเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm เหมือนกันจะมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพแบบเดียวกับ A14 Bionics หรือไม่ ทางผู้ใช้ Twitter ก็ได้มีการวิเคราะห์เอาไว้ว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาแบบเดียวกันเนื่องมาจากว่าทาง Qualcomm นั้นได้เปลี่ยนมาให้ทาง Samsung เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ท Snapdragon 875 ทั้งหมดแล้ว(แต่กรณีนี้ก็ต้องมาจากที่มีกรณีกระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm ของทาง TSMC มีปัญหาจริงๆ เท่านั้น)

หมายเหตุ – ทั้งนี้แล้วนั้นคะแนนการทดสอบประสิทธิภาพจาก AnTuTu นั้นไม่ได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริง ตัวคะแนนดังกล่าวนั้นอาจจะสามารถนำมาใช้อ้างอิงได้แต่ในการใช้งานจริงนั้นต้องดูที่ระบบปฎิบัติการบนตัวเครื่องและการปรับแต่งของฮาร์ดแวร์ต่างๆ ว่าจะออกมารองรับกับชิปเซ็ทที่ใช้งานได้ดีมากน้อยแค่ไหน

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก