[อัพเดทล่าสุด] ASUS แก้ปัญหาบั๊คกินพื้นที่ ROM ผู้ใช้งาน Zenfone 2 สูงสุดถึง 40 GB!!!!

timthumb

กำลังเป็นกระแสร้อนแรงในขณะนี้สำหรับมือถือ ASUS Zenfone 2 ที่ได้มีผู้ใช้งานพบว่าเกิดปัญหาซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดที่ทาง ASUS ปล่อยออกมานั้นกินพื้นที่ความจำตัวเครื่องซึ่งบางรายนั้น อ้างว่าถูกบั๊กของระบบสูบพื้นที่ความจำตัวเครื่องไปถึง 40 GB ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงนี้ออกมาแต่อย่างใด และเมื่อดูจากภาพตัวอย่างของผู้ใช้งานรายหนึ่งจะเห็นได้ว่า ASUS Zenfone 2 (ZE551ML) รุ่น 64 GB นั้นเหลือพื้นที่ความจำตัวเครื่องเพียง 331 MB เท่านั้น ซึ่งเมื่อดูคร่าวๆ แล้วพบว่าพื้นที่ความจำตัวเครื่องนั้นหายไปเกือบๆ 40 GB เลยทีเดียว  8-O

021105l7k6yxvjupw70l0l.jpg-horz

โดยซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดนั้นได้เริ่มปล่อยให้อัพเดทในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งก็คือเวอร์ชั่น WW_2.20.40.168_20160202  ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในปัจจุบันนี้ และกระแสดังกล่าวนั้นได้เริ่มมีการพูดถึงมากขึ้นใน ZenTalk ว่าบริเวณที่เกิดความผิดปกตินั่นคือบริเวณของ System Data และมือถือ Zenfone 2 ที่พบปัญหานี้บ่อยที่สุดคือรุ่นความจุ 16 GB  แต่ที่น่าแปลกใจนั่นคือส่วนตัวผมก็ใช้มือถือ ASUS Zenfone 2 (ZE551ML) อยู่เช่นกันแต่กลับไม่พบว่ามีบั๊กดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากภาพตัวอย่างด้านบนซึ่งตัวเครื่องของผมยังเหลือความจำตัวเครื่องถึง 31 GB (ภาพด้านขวา) และเพื่อความแน่ใจผมได้เช็คในส่วนของ System Data ด้วยแอพ DiskUsage ก็พบว่าในส่วนของ System Data นั้นกินพื้นที่แค่ 266 MB เท่านั้น ไม่ได้กินพื้นที่เป็นสิบๆ GB อย่างที่มีข่าวออกมา

NZQEOdT-horz

 

ภาพตัวอย่างจากผู้ใช้งาน

38435

ภาพจากเครื่องส่วนตัว

และจากภาพตัวอย่างจะเห็นได้ว่าในส่วน System Data ได้เพิ่มขนาดมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก 1049 MB ไปจนถึง 15 GB เลยทีเดียวผิดกับจากภาพตัวอย่างด้านล่างที่ผมได้เทสบนมือถือของตัวเองและพบว่า System Data นั้นมีขนาดเพียง 266 MB เท่านั้น จึงคาดว่าปัญหานี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับมือถือ Zenfone 2 ทุกเครื่องที่อัพเดทซอฟท์แวร์เป็นเวอร์ชั่นดังกล่าว แต่หากพบเจอปัญหานี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลอะไรมากมาย เพราะปกติแล้ว ASUS จะปล่อยซอฟท์แวร์มาอัพเดทหรือแก้บั๊คต่างๆ อยู่เรื่อยๆ เป็นประจำอยู่แล้วซึ่งเมื่อมีกระแสออกมาก็คาดว่าทาง ASUS อาจจะปล่อยอัพเดทอีกครั้งในเร็วๆนี้

ที่มา ASUS,androidpolice

[อัพเดทล่าสุด]

 

หลังจากผู้ใช้งาน ASUS Zenfone 2 บางกลุ่มที่เจอกับปัญหาบั๊คของ ROM ทำให้พื้นที่ความจำตัวเครื่องหายไป ซึ่งแต่ละคนจะหายไม่เท่ากัน บางคนอาจจะหาย 1-2 GB แต่บางคนอาจหายเป็น 10 GB เลยก็มี ทำให้การใช้งาน ASUS Zenfone 2 ในช่วงที่ผ่านมานั้นทำได้อย่างยากลำบาก เพราะระบบจะแจ้งตลอดเวลาว่าความจำตัวเครื่องใกล้เต็มมีพื้นที่ไม่ต่อสำหรับการลงแอพใหม่ๆ แต่ส่วนตัวผมก็ยังสงสัยอยู่เหมือนเดิมนะว่าทำไมเครื่องที่ผมใช้ถึงไม่เป็น

แต่ลืมรื่องนั้นไปก่อนดีกว่า เพราะว่าวันนี้ผมมีข่าวดีมาบอก ซึ่งก็คือเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการอัพเดทซอฟท์แวร์ครั้งใหม่จาก ASUS ซึ่งหลายคนอาจจะงงว่าทำไมอัพเดทแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมเลย ทั้งไม่ได้ตัดอะไรออกไป และก็ไม่ได้เพิ่มอะไรเข้ามานอกจาก Theme ใหม่ๆเท่านั้นเอง ซึ่งขนาดไฟล์อัพเดทนั้นมีขนาดแค่ 20 MB นิดๆเท่านั้น

ซึ่งผมได้ข่าวมาว่าซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดนี่ปล่อยให้อัพเดทนี่แหละ ที่ทาง ASUS ปล่อยออกมาแก้บั๊คดังกล่าว ซึ่งถือว่าทาง ASUS ทำงานเร็วดีเหมือนกันนะ เพราะว่าปัญหานี้เพิ่งเกิดขึ้นได้ประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้นเอง และสำหรับคนที่อัพเดทเป็นเวอร์ชั่นตามภาพด้านล่างเรียบร้อยแล้วก็สบายใจได้เลยเพราะปัญหาดังกล่าวได้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

 

Screenshot_2016-03-18-07-34-56

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก