รีวิว Acer Iconia Tab A500 : เอเซอร์เเท็บเล็ตกับการเปลี่ยนเเปลงที่ดีขึ้น

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าการเติบโตของอุปกรณ์พกพาเเบบเปิดเเล้วใช้งานได้ทันทีเเละใช้งานได้ง่ายกำลังเติบโตอย่างมากในขณะนี้ โดยมีผู้นำอย่าง iPad ที่เป็นเจ้าพ่อเเท็บเล็ตทุกสถาบันเลยก็ว่าได้ เเม้กระนั้นก็ตามใช่ว่าโลกนี้จะสะดวกสบายให้เเอปเปิลครองโลกไปได้ง่ายๆ Google ได้รวมรวมเหล่าพันธมิตรผู้กล้าเเห่งเเหวนมามากหน้าหลายตามาร่วมด้วยช่วยกระทืบ Apple ทั้ง Samsung, HTC, Motorola ที่เป็นพลพรรคช่วงเเรก (HTC Hero, Motrola Droid, Samsung Nexus S) หลังจากเริ่มกล้าเเข็งขึ้นเเล้วก็มีกองกำลังเสริมจากเเท็บเล็ตนำขบวนโดย Motorola (อีกเเล้ว Motorola Xoom ไง) เเต่คราวนี้ดันมีผู้เล่นจากวงการคอมพิวเตอร์พกพาอย่าง Acer หรือ Asus มาด้วย

ทุกคนคงรู้กันอยู่เเล้วว่า Acer เป็นผู้ผลิตโน้ตบุครายใหญ่รายหนึ่ง ในปีที่เเล้ว Acer ก็พยายามเข้ามาทำตลาดในวงการสมาร์ทโฟนเเต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก เเละดูเหมือนในปี 2011 นี้ เอเซอร์ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนในปี 2010 เเละนำมาเเก้ไขในหลายๆด้าน ตัว Acer Iconia Tab A500 ตัวนี้ก็เหมือนเป็นดอกผลจากความพยายามของ Acer ในความจริงจังของการเป็นผู้เล่นที่มีอิทธิพลมากขึ้นในตลาดอุปกรณ์พกพาที่มี Ecosystem เป็นใหญ่เเบบนี้ครับ

Review Acer ICONIA A500 2

 

Hardware

ความหลากหลายของเเท็บเล็ตที่ใช้ Android นั้นมีความหลากหลายน้อยกว่าสมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก สำหรับตัว Acer Iconia Tab ตัวนี้ใช้ตัวประมวลผล SoC (System On Chip) Tegra 2 จาก NVIDIA ที่ใช้ซีพียู ARM Cortex A9 ที่เป็น Dual-Core ความเร็ว 1 GHz เเละถูกผูกมากับ GPU อย่าง ULP Geforce ที่เป็นตัวประมวลผลที่เป็นตัวบุกเบิกของยุค Dual-Core ที่มาก่อน Qualcomm หรือ TI-OMAP เสียอีก หน้าจอของเครื่องมีขนาด 10.1 นิ้ว เเละมากับ Android Honeycomb 3.0 ที่เป็น Android ที่ถูกปรับเเต่งมาใช้กับเเท็บเล็ตเท่านั้น (ตอนนี้ยังไม่มีใครพอร์ท Honeycomb ไปลงสมาร์ทโฟนอย่างสมบูรณ์ได้เลย) โดยอาศัยพื้นที่ในการเเสดงผลที่มากขึ้นให้เหมาะสมกับเเอพเเละการใช้งาน ข้อได้เปรียบตรงจุดนี้คือมันจะดูดีกว่า Android 2.2 หรือ 2.3 บนเเท็บเล็ตที่เหมือนเอามาขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพียงอย่างเดียว

ความละเอียดของหน้าจอมีขนาด 1280 x 800 ซึ่งมีขนาดมากกว่า iPad ที่ 1024 x 768 ดังนั้นการเเสดงผลต่างๆจะมีรายละเอียดมากกว่า อย่างไรก็ตามก็ต้องเเลกกับประสิทธิภาพเเละความลื่นที่น้อยลงกว่า iPad เล็กน้อย หน้าจอเเสดงผลทำได้ 18 บิต (262,144 สี) เเละหน้าจอพาเนลเเบบ TN ที่ใช้กันทั่วๆไป ด้านหน้ามีกล้องหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องด้านหลังมีขนาด 5 ล้านพิกเซลที่มีออโต้โฟกัสเเล้วเเฟลชให้ด้วย คุณภาพของภาพก็เรียกว่าพอไปวัดไปว่าได้ ตัวเเท็บเล็ตถ้าเทียบกับคู่เเข่งในปีนี้ก็ไม่ถือว่าบางกับความหนา 13.3 มิลลิเมตร ที่ดูเป็นอุปสรรคที่สุดคือน้ำหนัก เพราะวัสดุส่วนใหญ่เป็นอลูมิเนียม โดยเฉพาะฝาหลังทั้งหมดที่เป็นอลูมิเนียมเเบบขัดด้าน ทำให้น้ำหนักโดดไปถึง 730 กรัม ถ้าถือนานๆก็มีล้าเหมือนกัน เเต่ถ้านั่งเล่นก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ ถ้านอนตะเเคงเล่นเเบบผม ก็คิดซะว่าเสริมสร้างความเเข็งเเรงให้กับข้อมือก็เเล้วกัน : P

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือช่อง USB 2.0 ที่มีความสามารถในการต่ออุปกรณ์อื่นๆได้ทั้ง USB Keyboard ทั้งเเบบมีสายเเละไร้สาย รวมไปถึง USB Flashdrive ที่เสียบไปเเล้วจะเจอไฟล์ต่างๆใน Gallery หรือ File Manager ทันที มีช่องต่อ Dock ให้ด้วยเเต่ต้องซื้อเเยกต่างหาก ลำโพงที่ให้มาเป็นเเบบ Stereo ส่วนคุณภาพเสียงที่ได้ก็ถือว่าดี (ดีกว่า iPad 2 ละเอ้า)

ในภาพรวมถือว่า Iconia Tab A500 มีความเเข็งเเรงมาก(หรือมากเกินไป) สัมผัสของวัสดุนั้นโอเคเพราะเป็นอลูมิเนียม ข้อตินิดนึงก็คือ อาจจะใช้อลูมิเนียมมากเกินไป (ซะงั้น) ทำให้น้ำหนักของเจ้าตัวนี้เกินพอดีเล็กน้อยก ความหวังดีที่การเป็นการประสงค๋ร้ายอย่างคาดไม่ถึง เเต่ถ้าเป็นคนเเข็งเเรงอยู่เเล้วอาจจะไม่ต้องกังวลอะไรตรงนี้มาก ถือซะว่าออกกำลังกายไปในตัว Positive Thinking พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสกันไป

สามารถคลิกดูที่รูปเพื่อดูภาพขนาดเต็มได้ครับ

Review Acer ICONIA A500 1Review Acer ICONIA A500 3

Review Acer ICONIA A500 5Review Acer ICONIA A500 6

Review Acer ICONIA A500 7Review Acer ICONIA A500 12

Review Acer ICONIA A500 9Review Acer ICONIA A500 19

 

Review Acer ICONIA A500 20Review Acer ICONIA A500 22

Review Acer ICONIA A500 16Review Acer ICONIA A500 17

 

Acer Honeycomb : Sharing is caring

acerhome

สำหรับส่วนนี้จะพูดถึงซอฟเเวร์ที่เพิ่มมาในตัว Acer Iconia Tab A500 เท่านั้นสำหรับส่วนหลักของ Honeycomb สามารถอ่านได้ที่ รีวิวของ Honeycomb 3.0 ครับ มี Widget เพิ่มมาเล็กๆน้อยๆอย่างที่เห็น? ส่วนที่เป็นจุดเด่นของตัวนี้ก็คือฟังชั่น Clear.fi ที่ Acer ผลักดันให้เป็นฟีเจอร์มาตรฐานของสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตของ Acer ทุกเครื่อง เเนวคิดการใช้งานคือการเเชร์คอนเทนท์จากพีซี สมาร์ทโฟน หรือเเท็บเล็ตให้เป็นไปเเบบไร้สายโดยผ่าน Wi-Fi ดังนั้นถึงเเม้เราใช้เเท็บเล็ตอยู่ก็สามารถดึงคอนเทนท์จาก PC หรือสมาร์ทโฟนของ Acer มาดูได้ถ้าเปิดการเเชร์เอาไว้ ดูวีดีโอรีวิวของตัว A500 ได้ด้านล่างครับ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก