[ลือ] Apple กำลังมองหาจอความละเอียดต่ำลง เพื่อใช้กับ Apple Vision รุ่นราคาย่อมเยา

apple vision

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แว่น Apple Vision Pro ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักก็คือปัจจัยเรื่องราคา ที่อยู่ในจุดค่อนข้างสูงเกินไปที่จะซื้อมาลอง จะซื้อมาพัฒนาแอปต่อก็ยังไม่มั่นใจว่าแพลตฟอร์มจะเติบโตขนาดไหน ที่ผ่านมาจึงเกิดข่าวลือมาเป็นระยะ ๆ ว่า Apple น่าจะกำลังมองหาแนวทางที่จะพัฒนาแว่นรุ่นราคาย่อมเยากว่า เพื่อขยายตลาดให้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงแพลตฟอร์ม visionOS ด้วย

ล่าสุดก็มีรายงานในแวดวงอุตสาหกรรมออกมาว่า Apple ได้รับตัวอย่างจอ OLED จำนวนหนึ่งมาจาก Japan Display (JDI) โดยเป็นพาเนลที่มีจำนวนเม็ดพิกเซลต่อตารางนิ้ว (PPI) ในระดับประมาณ 1,500 PPI ซึ่งน้อยกว่าพาเนลที่ใช้กับแว่น Vision Pro เป็นเท่าตัว (3,391 PPI) ส่วนเทคโนโลยีในการผลิตก็จะใช้เป็น Glass Core Substrate (GCS) ที่มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าการใช้เทคโนโลยี OLED-on-Silicon (OLEDoS) ซึ่งเป็นแบบที่ใช้กับจอของ Apple Vision Pro ในปัจจุบัน 

ทำให้เป็นที่คาดการณ์กันว่า Apple มีแผนจะพัฒนาแว่นรุ่นที่มีราคาต่ำลงมา โดยที่ยังได้คุณภาพของภาพบนจอที่ดีในระดับหนึ่งอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือออกมาว่า Apple ได้ส่งคำขอไปยังผู้ผลิตจอหลายราย อาทิ Samsung Display และ LG Display ว่าต้องการพาเนล OLED ที่มีค่า PPI ประมาณ 1,700 PPI และอีกแนวทางที่อาจใช้ในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวมออกมาได้ ก็คือออกแบบให้ตัวแว่นต้องเชื่อมต่อกับ iPhone หรือ Mac ตลอดเวลาที่ใช้งาน เพื่อลดส่วนที่ใช้ประมวลผลของตัวแว่นลง รวมถึงออกแบบให้มุมมองภาพแคบลง ตัดฟีเจอร์บางส่วนออก และเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาลงเล็กน้อย เพื่อทำให้สามารถลดราคาขายลงได้

อย่างไรก็ตาม DigiTimes รายงานว่าตัวแว่นอาจจะต้องใช้เวลาอีกสองถึงสามปีจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อวางจำหน่ายได้ ดังนั้นจึงค่อนข้างแน่ว่าเราอาจจะยังไม่ได้เห็นแว่น Vision รุ่นราคาประหยัดในปีหน้า

ที่มา: MacRumors, DigiTimes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก