วิธีแก้ไข “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” บนสมาร์ทโฟน Samsung ในปี 2024

ปัญหา “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” หรือ “Not Registered on Network” นั้นไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่ถ้ามันเกิดกับคุณและคุณใช้สมาร์ทโฟน Samsung อยู่ล่ะก็ นี่คือวิธีง่ายๆ ที่จะแก้ไขปัญหานี้กัน

แก้ไข "ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย" บนสมาร์ทโฟน Samsung
แก้ไข “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” บนสมาร์ทโฟน Samsung

ในทุกวันนี้ถึงแม้ว่าในเมืองไทยเราจะมีการขยายเสาส่งสัญญาณเครือข่ายมือถือออกไปแบบเรียกได้ว่าน่าจะมากกว่า 95% ของพื้นที่ทั้งหมดในประเทศแล้ว ทว่าในบางครั้งเราก็อาจจะพบกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับผู้ใช้ในสมัยเมื่อ 30 ปีก่อนที่เวลาออกจากเขตเมืองแล้วจะต้องเจออยู่บ่อยๆ กับกับข้อความ “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” หรือสรุปง่ายๆ ก็คือเกิดปัญหากับโทรศัพท์อะไรสักอย่างจนทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถจับสัญญาณโทรศัพท์ได้นั่นเอง

แน่นอนว่าต้นเหตุของปัญหาข้อความ “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” แสดงบนเครื่องนั้นเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุเป็นอย่างมาก ดังนั้นในกรณีที่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับคุณในช่วงเวลาที่คุณเร่งรีบอยู่ล่ะก็ หากคุณใช้สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy อยู่ ในบทความนี้เราจะแนะนำขั้นตอนที่สามารถช่วยให้คุณอาจสามารถที่จะทำให้สมาร์ทโฟน Samsung ของคุณกลับมาเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้อีกครั้ง



สลับเปิด-ปิดโหมดเครื่องบิน

samsung settings menu

เมื่อคุณเห็นข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” คุณควรสลับโหมดเครื่องบินบนโทรศัพท์ของคุณก่อน ซึ่งง่ายและรวดเร็ว และควรแก้ไขปัญหาในกรณีส่วนใหญ่ โดยทั่วไปข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” จะปรากฏขึ้นเนื่องจากปัญหาเครือข่ายกับผู้ให้บริการมือถือของคุณ การสลับโหมดเครื่องบินบนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณจะทำให้โทรศัพท์ของคุณตัดการเชื่อมต่อและลงทะเบียนอีกครั้งบนเครือข่าย หวังว่าจะแก้ไขปัญหาได้

samsung settings connections

แตะไอคอน Airplane ในแผงการตั้งค่าด่วนเพื่อเปิดใช้งาน Airplane mode (โหมดเครื่องบิน) บนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณ หรือคุณสามารถไปที่การตั้งค่า> การเชื่อมต่อ(Settings > Connections) และเปิดใช้งานตัวเลือกโหมดเครื่องบิน รอสักครู่แล้วปิดใช้งานโหมดเครื่องบิน โทรศัพท์ของคุณควรเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายในไม่กี่วินาที


ปิดการใช้งานและเปิดใช้งานช่องใส่ซิมอีกครั้ง

samsung settings sim card

หากการสลับโหมดเครื่องบินไม่ทำงาน ให้ลองปิดการใช้งานและเปิดใช้งานช่องใส่ซิมอีกครั้งเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” บางครั้งปัญหาอาจอยู่ที่โทรศัพท์ของคุณ ไม่ใช่ผู้ให้บริการมือถือ ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อเครือข่ายขาดหาย ในกรณีเช่นนี้ คุณควรปิดการใช้งานช่องใส่ซิมการ์ดสักครู่เพื่อดูว่าช่วยได้หรือไม่

samsung galaxy sim manager
  1. บนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณ ไปที่การตั้งค่า > การเชื่อมต่อ > ตัวจัดการ SIM
  2. สลับซิมที่คุณต้องการปิดการใช้งาน ยืนยันการเลือกของคุณโดยแตะปิดจากกล่องโต้ตอบที่ปรากฏขึ้น
  3. รออย่างน้อยหนึ่งนาทีแล้วเปิดใช้งานช่องใส่ซิมอีกครั้ง ยืนยันการกระทำของคุณอีกครั้งโดยเลือกเปิดจากกล่องโต้ตอบ
samsung galaxy sim turn off

วิธีเดียวกันนี้จะใช้ได้ผลหากคุณใช้ eSIM แทน SIM จริง โทรศัพท์ Galaxy ของคุณอาจใช้เวลาสักครู่ในการลงทะเบียนอีกครั้งบนเครือข่าย


ใส่ซิมออกแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง

60a6c91ae25d05001880cc39

ในขณะที่คุณปิดใช้งานและเปิดใช้งานช่องใส่ซิมในโทรศัพท์แล้วอีกครั้ง คุณควรลองใส่ซิมการ์ดอีกครั้ง คุณควรลองใช้วิธีนี้เป็นพิเศษหากโทรศัพท์ Samsung ของคุณเริ่มแสดงข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” หลังจากล้มอย่างหนัก การช็อกอาจทำให้ซิมการ์ดขาดการเชื่อมต่อกับเครื่องอ่าน ส่งผลให้การเชื่อมต่อเครือข่ายขาดหาย

ก่อนใส่ซิมกลับเข้าไป ให้ทำความสะอาดจุดสัมผัสและช่องใส่ซิมของโทรศัพท์อย่างทั่วถึง วิธีนี้สามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อาจก่อให้เกิดปัญหาเครือข่ายได้


รีสตาร์ทโทรศัพท์ของคุณ

samsung quick settings

ตามหลักการแล้ว หนึ่งในสามการแก้ไขข้างต้นควรจะได้ผล และโทรศัพท์ Samsung ของคุณควรจะหยุดแสดงข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” ถ้าไม่เช่นนั้น ให้รีสตาร์ทอุปกรณ์

วิธีนี้สามารถแก้ไขข้อบกพร่องหรือปัญหาซอฟต์แวร์ที่ซ่อนอยู่ซึ่งทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ ในบางกรณี หากเครือข่ายมีความหนาแน่นสูง การรีสตาร์ทอาจช่วยให้โทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้

samsung power menu
  1. ขยายแผงการตั้งค่าด่วนด้วยท่าทางปัดนิ้วสองนิ้วลง แล้วแตะปุ่มเปิด/ปิดเสมือนที่มุมบนขวาข้างปุ่มการตั้งค่า
  2. จากนั้นแตะรีสตาร์ทเพื่อรีบูทโทรศัพท์ของคุณ

เมื่อบูทแล้ว ให้รอสองสามนาทีเพื่อดูว่าเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการมือถือของคุณหรือไม่


ลองใช้ซิมอื่น

samsung phone lying face down with a nano sim and sim card slot beside it

ในบางกรณี ปัญหาอาจไม่อยู่ที่โทรศัพท์หรือผู้ให้บริการเครือข่ายของคุณ แต่อยู่ที่ซิมการ์ดของคุณ หากซิมการ์ดของคุณมีอายุเกินห้าปี แสดงว่าซิมการ์ดอาจทำงานผิดปกติโดยไม่คาดคิด หรือการเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าจากผู้ให้บริการของคุณอาจทำให้ไม่มีประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่ข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย”

เพื่อยืนยันว่าซิมของคุณไม่ใช่ผู้ร้าย ให้ใส่ซิมอื่นลงในโทรศัพท์ของคุณและดูว่าเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรือไม่ หากต้องการแยกแยะความเป็นไปได้ทั้งหมด ให้ลองใช้ซิมการ์ดจากผู้ให้บริการรายเดียวกัน หากโทรศัพท์ Galaxy ของคุณเชื่อมต่อกับการเชื่อมต่อเครือข่าย แสดงว่าซิมการ์ดเก่าของคุณเสีย และถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนใหม่

นี่อาจเป็นเวลาที่ดีที่จะพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ eSIM เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว เครือข่ายหลักๆ ในสหรัฐฯ เกือบทั้งหมดรองรับ eSIM ดังนั้น การยกเลิกซิมการ์ดจริงจึงเป็นเรื่องง่าย


รีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่าย

samsung general management menu

หากข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” ปรากฏขึ้นแม้จะใส่ซิมใหม่และรีสตาร์ทโทรศัพท์ Galaxy ของคุณแล้ว ตัวเลือกถัดไปของคุณคือการรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่าย นี่จะไม่รีเซ็ตอุปกรณ์ Samsung ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน แต่เฉพาะเครือข่าย เช่น การตั้งค่าเกี่ยวกับมือถือและ Wi-Fi เท่านั้นที่จะถูกคืนค่าเป็นสถานะโรงงาน

samsung reset menu
samsung reset mobile network

โชคดีที่คุณสามารถรีเซ็ตการตั้งค่า Wi-Fi/บลูทูธ และเซลลูล่าร์แยกกันได้บนโทรศัพท์ Galaxy ดังนั้น คุณจึงสามารถรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายมือถือเป็นค่าเริ่มต้นบนโทรศัพท์ของคุณได้ โดยไม่ส่งผลต่อการกำหนดค่า Wi-Fi และบลูทูธ

  1. เปิดการตั้งค่าและไปที่การจัดการทั่วไป > รีเซ็ต
  2. จากเมนูที่เปิดขึ้น ให้เลือกรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายมือถือ ยืนยันการเลือกของคุณโดยแตะรีเซ็ตการตั้งค่า
  3. จากนั้นป้อน PIN ของโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบสิทธิ์

หลังจากรีเซ็ตการตั้งค่าแล้ว ให้รอประมาณหนึ่งหรือสองนาทีแล้วตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรือไม่


ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการมือถือของคุณไม่มีการหยุดทำงาน

a galaxy s24 ultra with the s pen on the edge of a seat

บางครั้งปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่โทรศัพท์ของคุณ แต่อยู่ที่ผู้ให้บริการมือถือของคุณ อาจเกิดไฟฟ้าดับ หรือทาวเวอร์ในพื้นที่ของคุณพัง ส่งผลให้โทรศัพท์ของคุณแสดงข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” หากคุณลองวิธีแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่ระบุไว้ข้างต้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้โทรศัพท์ Galaxy ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ ให้ตรวจสอบรายงานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อดูว่าผู้ให้บริการมือถือของคุณประสบปัญหาไฟดับหรือไม่ คุณยังสามารถใช้ไซต์เช่น Downdetector เพื่อระบุรายงานดังกล่าวได้

หากเครือข่ายขัดข้อง ทางเลือกเดียวของคุณคือรออย่างอดทน คุณไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” บนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณได้ มันจะหายไปโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ให้บริการของคุณแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นจนจบ หลังจากลองทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว หวังว่าโทรศัพท์ Galaxy ของคุณควรจะหยุดแสดงข้อผิดพลาด “ไม่ได้ลงทะเบียนบนเครือข่าย” หากปัญหายังคงอยู่ อาจเป็นเพราะข้อบกพร่องของฮาร์ดแวร์ในโทรศัพท์ของคุณ คุณสามารถยืนยันสิ่งนี้ได้โดยการใส่ซิมของคุณลงในโทรศัพท์เครื่องอื่น

หากใช้งานได้ แสดงว่าโทรศัพท์ของคุณคือผู้ร้าย ณ จุดนี้ ทางออกเดียวของคุณคือนำไปซ่อมที่ศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาต หรือคุณสามารถแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ของคุณกับโทรศัพท์ Android ที่ดีที่สุดเครื่องหนึ่งได้

ที่มา : lifewire, digitaltrends

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก