Apple อนุมัติแอป UTM SE ที่เป็น PC Emulator แบบ VM ลง iPhone และ iPad เป็นครั้งแรก

utm se pc emulator

ช่วงที่ผ่านมานี้ Apple เริ่มปรับนโยบายในการเปิดรับแอป ทำให้เราได้เห็นแอปประเภท emulator จำลองระบบสำหรับใช้ในการเล่นเกมจากเครื่องเกมเก่า ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ยังขาดอยู่ก็คือแอป emulator สำหรับจำลองเครื่อง PC ในรูปแบบ virtual machine (VM) ตัวอย่างเช่น VirtualBox และกลุ่มของ VMWare ซึ่งในที่สุดก็มีออกมาซักทีในชื่อของ UTM SE

อันที่จริงแล้วแอปได้ถูกส่งให้ Apple ตรวจก่อนขึ้น App Store มาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธเพราะ Apple ระบุว่าจะรับแอปประเภทนี้เฉพาะแอปที่ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมเก่า (retro game) เท่านั้น ไม่รวมถึงแอปที่ใช้จำลองเครื่องพีซีขึ้นมา แต่ล่าสุดกลับกลายเป็นว่า Apple เปลี่ยนแนวทาง และอนุมัติแอปดังกล่าวให้ขึ้นใน App Store ได้เป็นที่เรียบร้อย สำหรับคุณสมบัติคร่าว ๆ ของแอปนี้ก็ได้แก่

  • รองรับกราฟิกทั้งโหมด VGA และแบบ text-only
  • สามารถจำลองสถาปัตยกรรม x86, PPC และ RISC-V ได้
  • มาพร้อมชุดการตั้งค่าแบบพร้อมใช้งาน และสามารถสร้าง VM ใหม่เองได้ สามารถกำหนดสเปคเครื่องได้
  • มีพื้นฐานมาจาก QEMU

แต่ทั้งนี้ ระบบจะไม่ได้ใช้งาน JIT compiler ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพและความสามารถของเครื่องจำลองที่ทำงานใน iPhone และ iPad ไม่สูงเท่ากับที่ทำงานบนแพลตฟอร์มอื่น

ที่มา: 9to5mac

//ผู้เขียน

ส่วนตัวทดลองติดตั้ง Windows 11 ลงใน iPad Air M2 แล้ว พบว่าขั้นตอนติดตั้งเป็นไปได้ช้ามาก โดยเฉพาะตอนโหลดไฟล์จาก ISO เพื่อติดตั้ง จึงน่าจะเหมาะกับการเรียกใช้งาน VM ของ OS สาย Linux ที่ผู้พัฒนาสร้างมาให้แล้ว หรือเป็น Windows รุ่นเก่าหน่อยเพื่อใช้เล่นเกมเก่า และต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคประมาณหนึ่งด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก