รวม 11 แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้ประจำปี 2023 ตอนที่ 2

การเปลี่ยนจาก Twitter เป็น X นั้นก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ๆ กับผู้ผลิตแอปพลิเคชันที่ใช้ API ของ X ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ยังมีแอปหลายแอปที่ปรับเปลี่ยนตัวเองให้ตรงกับความต้องการของ X ได้ จะมีแอปอะไรบ้างนั้นๆ ไปติดตามกันได้เลย

แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้
แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้

การเปลี่ยนแปลงของแอปพลิเคชันนกฟ้าหลังจากที่ Elon Musk เข้าซื้อ Twitter อย่างเป็นทางการนั้นมีหลายอย่างเลยทีเดียว โดยในช่วงแรกนั้น Elon Musk ได้ทำการเปลี่ยนเงื่อนไขสำหรับการใช้งาน API ของ Twitter จนทำให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช่ API (ซึ่งหลายๆ คนใช้งานทดแทน Twitter) ค่อยๆ หายไปจากตลาดเพราะไม่สามารถที่จะใช้งานได้เหมือนเดิม

ต่อมา Twitter ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น X แทน แต่ยังคงนโยบายการใช้งาน API ไว้เช่นเดิมทำให้การจะใช้แอปพลิเคชันทดแทน X นั้นยังคงลำบากเช่นเดิม โชคยังดีที่ยังมีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่เอาไว้ใช้ทดแทน X หลายรายที่ยอมรับกับข้อตกลงในการใช้ API ของ X ได้จนตอนนี้บน App Store และ Google Play Store เริ่มมีแอปสำหรับใช้งานแทน X กลับมามากกว่าเดิมแล้ว

สำหรับผู้ใดอยากได้ประสบการณ์ที่แตกต่างไปจาก X แล้วนั้นในบทความนี้เราจะมานำเสนอแอปพลิเคชันใช้ทดแทน X ให้ทุกๆ ท่านได้รู้จักกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

หมายเหตุ : ท่านใดที่ยังไม่ได้ดูตอนที่ 1 สามารถไปดูก่อนได้ที่ รวม 11 แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้ประจำปี 2023 ตอนที่ 1



Micro.blog

muo social media twitter alternative microblog

วัตถุประสงค์หลักประการหนึ่งของ X ตามที่ได้กำหนดไว้คือการเป็น “ไมโครบล็อก” ซึ่งนี่เป็นคำที่กำหนดให้กับรูปแบบของโพสต์บล็อกสั้นๆ ที่เผยแพร่โดยไม่มีชื่อเรื่อง โดยพื้นฐานแล้วทวีต Micro.blog มีความต้องการน้อยกว่าและช้ากว่า Twitter

Micro.blog เหมาะอย่างยิ่งสำหรับโพสต์ รูปภาพและการมีส่วนร่วมกับผู้อ่านทั้งสั้นและยาว ทั้งหมดนี้ฟังดูดีแม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่ประการหนึ่งคือ Micro.blog มีให้บริการเฉพาะสมาชิกรายเดือนเท่านั้น ซึ่งเริ่มต้นที่ $5 ต่อเดือน การสมัครสมาชิกขั้นพื้นฐานนี้ให้การโพสต์ข้ามไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ก, แอปมือถือและฟีเจอร์พื้นฐานอื่นๆ ในขณะที่การอัปเกรดจะให้คุณสามารถเข้าถึงพอดแคสต์และการโฮสต์วิดีโอรวมถึงจดหมายข่าวทางอีเมลได้อีกด้วย

หมายเหตุ : สามารถใช้งานได้ฟรี 30-day ผ่านทาง Micro.blog


Gab

x Alternatives 010

ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้ความสำคัญกับ “ผู้คนและเสรีภาพในการพูดต้องมาก่อน” Gab จึงกลายเป็นที่รู้จักในฐานะทางเลือก “alt-right” แทน X แท้จริงแล้วมันถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นยาแก้พิษต่อสิ่งที่ผู้ก่อตั้ง Andrew Torba บรรยายถึง “การผูกขาด Big Social ที่เอนเอียงไปทางซ้ายโดยสิ้นเชิง”

แม้ว่าบริการเน้นคำพูดฟรีอาจดูไม่สมเหตุสมผล แต่ Gab ก็ถูกแบนจาก Apple App Store ในปี 2016 ในขณะเดียวกันในปี 2017 Google ได้ลบแอปออกจาก Play Store โดยสังเกตว่า Gab ล้มเหลวในการ “แสดงให้เห็นถึงระดับการดูแลที่เพียงพอ รวมถึงเนื้อหาที่ส่งเสริมความรุนแรงและสนับสนุนความเกลียดชังต่อกลุ่มบุคคล”

ข้อโต้แย้งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เนื่องจากแพลตฟอร์ม Gab ค่อนข้างมีประโยชน์ ด้วยการอัพเดตสถานะ 300 ตัวอักษรและอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่สะดวกสบาย


GETTR

x Alternatives 011

โดยการอ้างว่าเป็น “ตลาดแห่งความคิด” ทำให้ GETTR เสนอทางเลือกในการสมัครที่หลากหลาย ตั้งแต่โทรศัพท์หรืออีเมลไปจนถึง Google, LinkedIn, X, Twitch และอื่นๆ

สิ่งนี้ทำให้ GETTR มีความสะดวกและง่ายมากในการเริ่มต้นใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก “ที่ตั้งอยู่บนหลักการของเสรีภาพในการพูด, ความคิดที่เป็นอิสระและการปฏิเสธการเซ็นเซอร์ทางการเมือง” คุณสามารถนึกถึง GETTR ว่าเป็น Gab หรือ Parler ที่มีความเป็นแอปอนุรักษ์นิยมที่น้อยกว่าแอปอื่นๆ เป็นอย่างมาก

GETTR ใช้งานได้กับอุปกรณ์มือถือและผ่านเบราว์เซอร์ของคุณ แถมมันยังมีคุณสมบัติเหมือน TikTok ที่เรียกว่า Gtoks อีกด้วยต่างหาก

Download: GETTR for iOS | Android
Android


Cohost

x Alternatives 012

Cohost แบบไม่มีโฆษณาสร้างขึ้นเพื่อแชร์ทุกสิ่งที่คุณต้องการ การสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปีช่วยให้สามารถเข้าถึงไซต์ได้ดีมากขึ้น รวมถึงการอัปโหลดและตัวเลือกการปรับแต่งที่ใหญ่ขึ้น Cohost มีกระบวนการลงทะเบียนที่ช้าไปหน่อยและค่อนข้างยากสำหรับผู้ที่ไม่สันทัดกับการใช้งานแพลตฟอร์มผ่าเบราว์เซอร์ สิ่งแรกที่จะต้องเจอก็คือการถูกจำกัดการโพสต์จนกว่าบัญชีของคุณจะได้รับการยืนยันโดยสมบูรณ์(ซึ่งปกติจะใช้เวลาสองวัน) ในด้านบวก หมายความว่าคุณมีเวลาสำรวจการสนทนาและหัวข้อต่างๆ รวมถึงบุ๊กมาร์กแฮชแท็กและตั้งค่าโปรไฟล์ ได้ก่อนการใช้งานจริงจัง

Cohost ให้คำมั่นว่า “จะไม่ขายข้อมูลของคุณ, รวมถึงการขายโฆษณาหรือขายบริษัทให้กับใครก็ตามที่อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายเหล่านี้เพื่อสร้างรายได้อย่างรวดเร็ว” ขณะนี้ Cohost ยังไม่มีแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แต่คุณสามารถดูโพสต์ของผู้ใช้รายอื่นๆ ที่คุณสนใจบน Cohost เกี่ยวกับวิธีเลียนแบบประสบการณ์การมีแพลตฟอร์มเป็นแอปได้


CounterSocial

x Alternatives 013

ด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้เดสก์ท็อปที่มีลักษณะคล้ายกับ X Pro (เดิมคือ TweetDeck) CounterSocial มุ่งหวังที่จะเสนอ “การป้องกันที่เป็นเอกลักษณ์” ให้กับชุมชนสี่ประการโดยความคุ้มครองเหล่านี้ได้แก่

  • การตรวจจับ Deepfake: เนื้อหาที่อัปโหลดได้รับการวิเคราะห์เพื่อพิจารณาการใช้งาน Deepfake
  • การรวม Botsentinel: มีจุดประสงค์เพื่อตรวจจับบอท
  • การแจ้งเตือนการละเมิดข้อมูลประจำตัว: วิธีที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบัญชีในการตรวจสอบว่าบัญชีของตนถูกแฮ็กและใช้ในทางที่ผิดหรือไม่
  • การบูรณาการ Factlayer: ลิงก์ที่ใช้รหัสสีเพื่อแสดงให้เห็นว่าลิงก์ข่าวสารมีความน่าเชื่อถือเพียงใด

บัญชีมีอักขระได้ไม่เกิน 500 ตัวต่อโพสต์ นอกจากนั้นยังสามารถอัปโหลดสื่อ, ทำแบบสำรวจและใช้คำเตือนเพื่อซ่อนข้อความได้ บัญชีแบบชำระเงินมีฟีเจอร์ที่ได้รับการปรับปรุงเช่น การเปลี่ยนสถานะและโพสต์ที่หมดอายุและ “ระเบิด” นอกจากนี้ยังมี Metaverse VR (แม้ว่าจะไม่มีในแอปมือถือก็ตาม)

CounterSocial มอบประสบการณ์ที่ดี แม้ว่าบางหัวข้อจะยังไม่ได้รับการยอมรับก็ตาม หากคุณชื่นชอบการพูดคุยข่าวสารและกิจกรรมเฉพาะประเด็น ก็ควรจะอยู่ในรายการทางเลือก X ของคุณ

Download: CounterSocial for iOS | Android (Free)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก