รวม 11 แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้ประจำปี 2023 ตอนที่ 1

การเปลี่ยนจาก Twitter เป็น X นั้นก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ๆ กับผู้ผลิตแอปพลิเคชันที่ใช้ API ของ X ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ยังมีแอปหลายแอปที่ปรับเปลี่ยนตัวเองให้ตรงกับความต้องการของ X ได้ จะมีแอปอะไรบ้างนั้นๆ ไปติดตามกันได้เลย

แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้
แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานแทน X ได้

การเปลี่ยนแปลงของแอปพลิเคชันนกฟ้าหลังจากที่ Elon Musk เข้าซื้อ Twitter อย่างเป็นทางการนั้นมีหลายอย่างเลยทีเดียว โดยในช่วงแรกนั้น Elon Musk ได้ทำการเปลี่ยนเงื่อนไขสำหรับการใช้งาน API ของ Twitter จนทำให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช่ API (ซึ่งหลายๆ คนใช้งานทดแทน Twitter) ค่อยๆ หายไปจากตลาดเพราะไม่สามารถที่จะใช้งานได้เหมือนเดิม

ต่อมา Twitter ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น X แทน แต่ยังคงนโยบายการใช้งาน API ไว้เช่นเดิมทำให้การจะใช้แอปพลิเคชันทดแทน X นั้นยังคงลำบากเช่นเดิม โชคยังดีที่ยังมีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่เอาไว้ใช้ทดแทน X หลายรายที่ยอมรับกับข้อตกลงในการใช้ API ของ X ได้จนตอนนี้บน App Store และ Google Play Store เริ่มมีแอปสำหรับใช้งานแทน X กลับมามากกว่าเดิมแล้ว

สำหรับผู้ใดอยากได้ประสบการณ์ที่แตกต่างไปจาก X แล้วนั้นในบทความนี้เราจะมานำเสนอแอปพลิเคชันใช้ทดแทน X ให้ทุกๆ ท่านได้รู้จักกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



Substack Notes

muo social media twitter alternative substack notes

ดูเหมือนแอปนี้จะเป็นผลมาจากการทะเลาะกันระหว่าง X และ Substack โดย Substack Notes เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2023 และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากผู้ใช้งาน หากคุณสมัครสมาชิก Substack แล้ว คนที่คุณติดตามจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตามคุณสามารถเพิ่มได้อีกเสมอตลอดเวลาที่คุณต้องการ

เนื่องจากสมาชิก Substack ต้องจ่ายเงินเพื่ออ่านเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ดังนั้นมันจึงไม่มีโฆษณาและไม่ต้องการที่จะโพสต์แบบไวรัลเพื่อที่จะสร้างกระแสให้กับผู้โพส ด้วยเหตุนี้ Substack Notes จึงสามารถที่จะสร้างประสบการณ์ที่สมดุลมากขึ้นให้แก่ผู้ใช้เช่นมันปราศจากการเลื่อนลงของที่เป็นความน่าเบื่อของ X Substack Notes สามารถเข้าถึงได้ผ่านเบราว์เซอร์ของคุณหรือผ่านแอพมือถือ Substack Reader

Download: Substack Reader for iOS | Android


Threads

x Alternatives 001

X เวอร์ชันของ Meta โผล่ขึ้นมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยเลย หากต้องการสมัครใช้งาน Threads คุณจะต้องมีบัญชี Instagram อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามนี่หมายความว่าคุณจะสามารถค้นหาบัญชีของคนที่คุณติดตามอยู่แล้วใน Instagram ได้อย่างง่ายดาย

Threads มีแนวทางที่ตรงไปตรงมา โดยมีการแบ่งฟีดอย่างง่ายๆ ให้กับคุณและการติดตาม คุณสามารถโพสต์วิดีโอ, รูปภาพหรือข้อความเป็นโพสต์และเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเป็นกระทู้ได้ UI แท็บสำรวจมีความเบาบางเป็นอย่างมากเพราะมันจะทำกาแสดงเพียงแค่รายการบัญชีที่คุณสามารถติดตามได้เท่านั้น

Meta ได้พิสูจน์ตัวเองมานานแล้วว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์หลักในโซเชียลมีเดีย ดังนั้ Meta เองจึงมีศักยภาพสูงที่จะทำให้ Threads คงอยู่ได้ยาวนานในฐานะแพลตฟอร์ม หากเทียบจากตัวเลือกแทน X ทั้งหมด Threads น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะแบรนด์อื่นๆ ไม่มีเงินในระดับเดียวกับ Meta ที่จะทุ่มให้กับผู้ท้าชิง X ของตนหรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม (Instagram) เพื่อช่วยสานต่อชื่อของผู้ใช้ แพลตฟอร์มนี้มีฐานผู้ใช้ที่น่าประทับใจอยู่แล้ว ทำให้เป็นคู่แข่ง X ที่มีศักยภาพมากที่สุดในหมู่แพลงฟอร์มที่พร้อมจะสู้กับ X ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

Download: Threads for iOS | Android (Free)


Mastodon

x Alternatives 002

Mastodon เป็นทางเลือก X แบบโอเพ่นซอร์สที่ให้การควบคุมสิ่งที่คุณเห็นและการสนทนาที่คุณมีได้ดียิ่งขึ้น จุดแข็งที่แท้จริงของ Mastodon คือสามารถใช้กับ “อินสแตนซ์” แต่ละรายการได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงเว็บไซต์เวอร์ชันพิเศษได้ ซึ่งโดยปกติจะมีธีมตามหัวข้อ แฟนสตาร์เทรค? มีอินสแตนซ์ Mastodon สำหรับคุณ และเนื่องจาก Mastodon เป็นโอเพ่นซอร์ส คุณสามารถมีอินสแตนซ์ของคุณเอง ตั้งค่า และใช้งานเครือข่ายโซเชียลของคุณเองได้

Download: Mastodon for iOS | Android


Bluesky Social

Bluesky Social App

หากคุณชอบ Twitter แบบเก่า Bluesky Social ก็เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยม ด้วยขีดจำกัดอักขระ 300 ตัว, ความเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์บนฟีดของคุณและฐานผู้ใช้ที่เล็กลง Bluesky แสดงถึงวิสัยทัศน์ที่ Twitter ในยุคแรกเริ่มมี โดยตัวแอปนั้น มี Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ดั้งเดิมเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารแอป

คุณจะได้รับประสบการณ์ที่คล้ายกันบนแอปนี้เหมือนกับสิ่งที่คุณคาดหวังจาก X ไม่ว่าจะเป็นการที่มันมีแถบด้านข้างทางด้านซ้ายที่ค่อนข้างจะเหมือนกัน ยกเว้นแต่ว่ามันจะมีตัวเลือกฟีดและการกลั่นกรองมาให้ด้วย

Bluesky มีลักษณะ UI ที่สะอาดตาและมีความเป็นระบบที่เรียบๆ ง่ายๆ โดยคุณสามารถโพสต์ข้อความหรือโพสตรูปภาพได้เท่านั้น อย่างไรก็ตามระดับการควบคุมที่ช่วยให้คุณได้รับเนื้อหาที่คุณเห็นถือว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดที่คุณจะหาได้ในแอปประเภทนี้ แท็บการดูแลทั้งหมดเต็มไปด้วยวิธีที่คุณสามารถปรับแต่งฟีดของคุณ(ยกเว้นหัวข้อหรือโปรไฟล์บางอย่างได้)

น่าเสียดายที่ Bluesky เป็นแอปที่สามารถใช้งานได้เฉพาะเพียงผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้นในขณะนี้ ดังนั้นคุณจะต้องได้รับรหัสเชิญ Bluesky เพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าว

แพลตฟอร์มดังกล่าวสร้างขึ้นบน AT Protocol ซึ่งเป็นเครือข่ายแบบรวมศูนย์ที่ยังคงมีการกระจายอำนาจ(อธิบายได้ว่ามันยังคงใช้วิธีการที่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์หลายตัว) ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับใครก็ได้ในบริการใดๆ ที่ใช้โปรโตคอล เช่นเดียวกับการโยกย้ายบัญชีของคุณระหว่างแพลตฟอร์มต่างๆ โดยไม่สูญเสียข้อมูลใดๆ ของคุณ หากคุณเชื่อในแนวคิดเกี่ยวกับเครือข่ายแบบรวมศูนย์และกระจายอำนาจเหนือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบดั้งเดิมที่มีการจำกัด Bluesky ไม่เพียงเป็นตัวแทนของทางเลือกแทน X แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของยุคที่เป็นอิสระมากขึ้นสำหรับการแสดงตนบนโซเชียลมีเดียของคุณ

Download: Bluesky Social for iOS | Android (Free)


Post News

post desktop feed

Post News เปิดตัวในปลายปี 2022 โดย Noam Bardin อดีต CEO ของ Waze ซึ่งแพลตฟอร์มระบุว่าเป็น “สถานที่สำหรับให้ผู้คนค้นพบ, อ่าน, ดู, พูดคุยและแบ่งปันเนื้อหาข่าวระดับพรีเมียมโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกหรือโฆษณา”

เลย์เอาต์ของ Post นั้นคล้ายคลึงกับ X (โดยเฉพาะการวนซ้ำข้อมูลที่มีการโพสในเร็วๆ นี้) และมันยีงมีบริการไมโครบล็อกอื่นๆ ให้ใช้ด้วย ดังนั้นการเริ่มต้นใช้งานเจ้า Post News นั้นน่าจะทำให้คุณประหลาดใจอย่างตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียว

Download: Post News for Android | iOS (Free)


Aether

aether social app

Aether มีคุณสมบัติหลายๆ อย่างที่จะช่วยให้คุณสนุกกับ X ได้บนหน้าจอใหญ่ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, macOS หรือ Linux คุณสามารถที่จะใช้แพลตฟอร์มนี้ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซึ่งเป็นผลจากการผสมผสานระหว่าง Discord และ Mastodon การเข้าชมเว็บไซต์ครั้งแรกของคุณจะเห็นข้อความแจ้งว่า “Open source, self-governing communities with auditable moderation and mod elections

Aether มีคุณสมบัติที่สำคัญหลายประการ:

  • Peer-to-peer: ไม่มีเซิร์ฟเวอร์รวมศูนย์
  • โพสต์จะถูกเก็บไว้เพียงหกเดือน: คุณสามารถบันทึกสิ่งต่างๆ ได้ แต่ไม่สามารถบันทึกหลังข้อมูลหลังจากที่ครบ 6 เดืิอนไป
  • การกลั่นกรองมีความโปร่งใส: เหตุผลในการลบจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ
  • ผู้ดูแลสามารถเลือกและถอดถอนได้: คุณสามารถปิดการใช้งาน mod ที่ไม่เหมาะสมได้

คุณสมบัติแต่ละอย่างเหล่านี้ทำให้ Aether มีการพัฒนาที่น่าสนใจมากในพื้นที่สนทนาออนไลน์ต่างๆ แต่ Aether ก็มีข้อจำกัดอยู่เพราะมันมีเฉพาะเวอร์ชันสำหรับใช้งานบน Windows, macOS และ Linux เท่านั้นโดยที่ยังไม่มีแอปบนมือถือในตอนนี้

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก