เปรียบเทียบ AMOLED VS IPS แตกต่างกันอย่างไร

ในปัจจุบันนี้มือถือยี่ห้อต่าง ๆ นั้นมีสเปคและราคาให้เลือกหลายหลาย ซึ่งผู้ผลิตเองก็เลือกชิ้นส่วนต่าง ๆ มาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายรวมถึงราคาที่จะขายด้วย อย่างนึงที่เห็นได้ชัดคือชนิดของหน้าจอ ซึ่งหลัก ๆ แล้วมือถือราคากลาง ๆ จะมีหน้าอยู่ 2 แบบคือ IPS และ AMOLED วันนี้ Specphone จะมาบอกถึงความแตกต่างของหน้าจอทั้งสองให้ได้รู้กันเอาไว้ แต่ก่อนจะไปดูว่ามันแตกต่างกันตรงไหนคงต้องขอเล่าประวัติของแต่ละชนิดคร่าว ๆ เสียก่อน

IPS LCD คืออะไร

AMOLED VS IPS

หน้าจอ IPS LCD หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า In-Plane Switching Liquid Crystal Display เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ต่อยอดมาจาก TFT LCD โดยพัฒนามาเพื่อ “ความเที่ยงตรงของสี” ในทุกมุม Contrast ที่สูง โดย IPS ได้แบ่งออกเป็นหลายชนิด เช่น IPS, S-IPS, E-IPS และปัจจุบัน AH-IPS ซึ่งข้อดีของ AH-IPS นั้นรวมเอาข้อดีของ IPS รุ่นก่อนหน้า มารวมกัน ที่เด่น ๆ ได้แก่

  1. ประหยัดไฟ
  2. White balance ที่เป็นธรรมชาติ
  3. สีสัน ความเที่ยงตรงที่สูงกว่า และสมจริงมากว่า
  4. มุมมองที่กว้างถึง 178 องศา
  5. การตอบสนองที่รวดเร็ว Response time 6 ms
  6. ความละเอียดที่สูง

โดยในสมัยก่อนนั้น งานที่ใช้ IPS ส่วนใหญ่ จะเป็นงานเฉพาะทาง เช่น งานอุตสาหกรรม ดีไซน์ งานตัดต่อ Video, Photoshop หรืองานระดับ Pro ที่สนใจความเที่ยงตรงมากกว่าสิ่งอื่นใด เพราะในอดีตราคาของ IPS จะค่อนข้างสูงและมีขนาดของจอไม่ใหญ่มากนัก แต่ปัจจุบันนี้ราคาของจะได้ลงมาพอสมควรแล้วจึงนิยมเอามาใช้ในมือถือสายคุ้มค่าหรือมือถือราคาถูกเป็นหลัก

ตัวอย่างมือถือที่ใช้หน้าจอ IPS LCD : Xiaomi Redmi Note 9 Pro

AMOLED คืออะไร

AMOLED VS IPS

AMOLED หรือชื่อเต็ม ๆ คือActive Matrix Organic Light-Emitting Diode เป็นหน้าจอ OLED ที่ได้รับการอัปเกรดด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี Active Matrix ที่อยู่ในหน้าจอ TFT เข้ากับเทคโนโลยี OLED ช่วยให้สามารถยกระดับการแสดงผลให้ดียิ่งขึ้น จนได้สีดำที่ดำสนิทยิ่งขึ้นและมีสีสันที่สว่างสดใสยิ่งกว่าเดิม แต่ก็ยังมีข้อเสียเช่นกันคือ จอประเภทนี้หากใช้ไปนาน ๆ จะมีอาการจอเหลือง หรือที่เราเรียกรวม ๆ ว่าจอเบิร์นนั่นเอง นอกจากนี้หน้าจอ AMOLED ยังได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกเป็น Super AMOLED / Super AMOLED Plus / Dynamic AMOLED

ตัวอย่างมือถือที่ใช้หน้าจอ AMOLED : OPPO Reno 4

ข้อดี-ข้อเสีย หน้าจอ AMOLED vs IPS LCD

IPSAMOLED
ข้อดี– ให้สีสันที่ตรงกับความเป็นจริงมากกว่าจอ AMOLED
– สู้แสงแดดได้ดีกว่า*
– ราคาถูกกว่า AMOLED
– สีสันสดใสกว่าจอ IPS LCD
– ประหยัดพลังงานกว่า
– บางกว่า สามารถสแกนนิ้วใต้จอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อเสีย– Contrast ต่ำกว่า สีดำไม่ดำสนิท
– กินพลังงานมากกว่า
– หนากว่า AMOLED และยังรองรับการสแกนนิ้วใต้จอได้ไม่เต็มที่
– ไม่ช่วยให้ประหยัดพลังงานเมื่อใช้ฟีเจอร์ Always On Display
– สามารถเกิดอาการ Burn-in ได้ง่ายกว่าจอ IPS LCD
– สีสันบนจอ Super AMOLED อาจดูอิ่ม และสดเกินจริง
– สู้แสงแดดได้ไม่ดีเท่าจอ IPS LCD
– แพงกว่าจอ IPS LCD
*หน้าจอนั้นมีหลายเกรด ซึ่งหากเป็นเกรดดี ๆ จะสู้แสดงได้ดีมาก

สรุป AMOLED vs IPS ต่างกันอย่างไร

AMOLED VS IPS 12 1

หากเอาหน้าจอ AMOLED มาเทียบกับ IPS แล้ววัดกันที่คุณสมบัตินั้นหน้าจอ AMOLED เป็นเทคโนโลยีที่เหนือกว่าจอ IPS แน่นอน แต่หากจะตัดสินว่าหน้าจอ AMOLED เหนือกว่า IPS ทั้งหมดก็ไม่ถูกเสมอไป เพราะหน้าจอที่ถูกใช้ในมือถือรุ่นต่าง ๆ นั้นมีคุณภาพที่แตกต่างกัน ทำให้มีความแตกต่างกันถึงแม้จะเป็นหน้าจอชนิดเดียวกันก็ได้ เพราะหน้าจอแต่ละตัวนั้นถูกผลิตโดยผู้ผลิตที่แตกต่างกันส่งผลให้มีหลายเกรดไปด้วย ทำให้ไม่สามารถฟันธงได้ว่าหน้าจอ AMOLED จะเหนือกว่าหน้าจอ IPS แน่นอน เพราะดีไม่ดีหากมือถือที่ใช้หน้าจอ IPS เป็ฯแบบเกรดสูงอาจแสดงผลได้ดียิ่งกว่ามือถือที่เลือกใช้หน้าจอ AMOLED เกรดต่ำก็ได้ ดังนั้นเวลาจะเลือกซื้อมือถือถึงแม้จะเห็นชนิดของหน้าจอแล้วก็อย่างพึ่งไปตัดสินทันที แต่ควรจะไปลองเล่นดูก่อนจะดีกว่าฃ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก