[Battery Test] เปรียบเทียบอายุแบตเตอรี่ iPhone X และ iPhone XS, XS Max (แถม Galaxy Note9)

หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญในการใช้งานของ iPhone ที่ Apple ให้ความสำคัญนั่นก็คือคุณสมบัติของแบตเตอรี่ ซึ่งเรารู้กันดีอยู่แล้วว่า iOS จัดการพลังงานได้ดี จากแบตเตอรี่ที่มีความจุน้อยกว่าสมาร์ทโฟน Android แต่ก็มีอายุการใช้งานได้พอ ๆ กัน ยิ่ง iPhone 2018 เปิดตัวพร้อมกับชิปประมวลผล Apple A12 Bionic ที่มีสถาปัตยกรรมขนาด 7 nm ที่ใช้พลังงานน้อยกว่าเดิม ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าความอึดของแบตเตอรี่จะเพิ่มขึ้นขนาดไหน มีช่อง Mrwhosetheboss ทำการ ทดสอบ เปรียบเทียบอายุแบตเตอรี่ iPhone X และ iPhone XS, XS Max ให้เราได้ดูกันแล้ว

headtestbatt

จากคลิปด้านล่างเป็นการทดสอบการใช้งานจริงตั้งแต่แบตเตอรี่เต็ม 100 % ซึ่งเปรียบเทียบระหว่าง iPhone X , iPhone XS , iPhone XS Max และสมาร์ทโฟน Android อีกสองรุ่น นั่นก็คือ Samsung Galaxy Note 9 และ OnePlus 6 ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบด้วย ซึ่งการเปรียบเทียบนั้นจะถูกนำมาใช้งานจริง ไม่ว่าจะเข้าเว็บ เล่นเกม หรือวิดีโอ ไปดูคลิปด้านล่างได้เลยครับ

เมื่อทดสอบใช้งาน เล่นเกมได้ไป 1 ชั่วโมง พบว่าแบตเตอรี่ลดลงไปไม่เยอะในส่วนของ iPhone แต่ฝั่ง Android อย่าง Samsung Galaxy Note 9 ค่อนข้างลดไปเยอะเหลือเพียง 78 %

batt1

แต่เครื่องที่แบตหมดเป็นเครื่องแรก และทำการปิดตัวลงคือ iPhone X ด้วยเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 12 นาที เนื่องจาก Samsung Galaxy Note 9 มีฟีเจอร์ประหยัดแบตเตอรี่เมื่อแบตใกล้จะหมด จึงยืดอายุแบตเตอรี่ได้ในช่วงสุดท้าย ส่วนเครื่องที่อึดที่สุดนั่นก็คือ iPhone XS Max ตามคาด ทำให้สรุปได้ว่าชิปประมวลผล Apple A12 Bionic นั่นประหยัดพลังงานมากกว่าชิป Apple A11 ตัวเดิมที่อยู่ใน iPhone X อย่างเห็นได้ชัด หากเปรียบเทียบในวิดีโอรีวิวระหว่าง iPhone X และ iPhone XS ที่มีขนาดหน้าจอเท่ากัน และ iPhone XS มีขนาดแบตเตอรี่ที่น้อยกว่า แต่แบตก็ยังอึดกว่า ซึ่งถืงแม้ iPhone X แบตหมดไปแล้ว แต่ iPhone XS ยังแบตเหลืออยู่ที่ 14% หากอยากดูแบบละเอียด ๆ ไปดูได้ที่คลิปด้านบนเลยจ้า

batt3

ที่มา Mrwhosetheboss

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก