หน้าจอ AMOLED หากแสดงผลเป็นสีดำจะประหยัดพลังงานจริงหรือ ?? มาดูผลทดสอบกัน !!

black-Header

หน้าจอ AMOLED บนสมาร์ทโฟนถูกผลิตขึ้นจากบริษัทซัมซุงที่เป็นผู้นำเทคโนโลยีหน้าจอรายใหญ่ของโลก ซึ่งจุดเด่นของหน้าจอ AMOLED นี้คือให้สีสันที่สดมาก และแสดงผลสีดำที่มืดสนิท ทำให้ภาพที่ออกมาจากหน้าจอมีความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ของซัมซุงที่เกือบจะทุกรุ่นได้ใช้หน้าจอ AMOLED ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายบริษัทให้ความสนในเกี่ยวกับหน้าจอ AMOLED และได้นำไปใช้กับสมาร์ทโฟนของตนเองแล้วหลายรุ่น

สำหรับจุดเด่นอีกอย่างของหน้าจอ AMOLED ที่ทางซัมซุงได้กล่าวไว้ คือเมื่อหน้าจอแสดงผลสีดำจะกินพลังงานน้อยมาก ซึ่งในวันนี้เองเว็บไซต์ Phonearena ได้ทำการทดสอบว่าหน้าจอ AMOLED เมื่อแสดงผลสีดำจะกินพลังงานน้อยจริงหรือไม่ โดยการนำสมาร์ทโฟนที่ใช้หน้าจอ AMOLED จำนวนสามรุ่นนั่นก็คือ Samsung Galaxy S7 , OnePlus 3 และ Nexus 6P มาเปลี่ยนภาพพื้นหลังให้เป็นสีดำและปรับค่าความสว่างของหน้าจอให้อยู่ที่ 200 nits ซึ่งผลสรุปจากตารางด้านล่างเผยว่าหน้าจอ AMOLED หากมีการแสดงผลสีดำถือว่าประหยัดพลังงานแบตเตอรี่จริง ซึ่งสามารถประหยัดได้เกือบ ๆ สองเท่า และถ้าหากเปลี่ยนเป็นสีขาวพบว่ามการกินพลังงานที่มากเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการทดสอบวัดจากการเปลี่ยนภาพพื้นหลังเป็นสีดำล้วนเท่านั้นซึ่งอาจจะเห็นผลแตกต่างได้ยากในการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากการใช้งานจริงจะต้องมีการแสดงผลของสีต่าง ๆ มากมาย

wallpaper-power-effect-amoled-display

จากการทดสอบได้คาดการณ์ค่าเฉลี่ยจากการเปลี่ยนภาพพื้นหลังให้เป็นสีดำออกมาว่า Samsung Galaxy S7 Edge จะประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ 1.2 % ต่อชั่วโมง และค่าเฉลี่ยดีที่สุดอยู่ที่ 3.2 % ส่วน OnePlus 3 จะประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ 0.6 % ต่อชั่วโมง และค่าเฉลี่ยดีที่สุดอยู่ที่ 4.5 % และ Nexus 6P จะประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ 1.4 % ต่อชั่วโมง และค่าเฉลี่ยดีที่สุดอยู่ที่ 4.6 % ซึ่งเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น และสามารถสรุปได้ว่าหน้าจอ AMOLED นั้นหากแสดงผลเป็นสีดำจะประหยัดกว่าจริง ๆ

 

ที่มา Phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก