รายงานเผย Apple ฮุบกำไรกว่า 92% ของทั้งธุรกิจสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา

 

Apple

ในแง่ของผลประกอบการ ถ้าในกลุ่มของบริษัทไอทีด้วยกันแล้ว ชื่อของ Apple มักจะขึ้นเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการเสมอมา โดยเฉพาะในส่วนของสมาร์ทโฟนที่ iPhone กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทำรายได้หลักของบริษัทไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Samsung เองก็ครองตลาดในแง่ของปริมาณ และรุ่นมือถือที่จัดจำหน่ายมาเป็นเวลานานอีกเช่นกัน ล่าสุดมีรายงานเรื่องผลประกอบการของแต่ละบริษัทในแวดวงสมาร์ทโฟนช่วงไตรมาสแรกของปีมาให้ชมกันอีกแล้วครับ

ที่น่าสนใจก็คือ จากผลกำไรในธุรกิจสมาร์ทโฟนทั้งหมดคิดเป็น 100% ผลปรากฏว่า Apple เพียงบริษัทเดียวก็ครองกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองไปแล้วถึง 92% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ Apple เก็บไปเพียง 65% ของทั้งหมด แม้ว่าในปีนี้ ยอดขาย iPhone จะมีไม่ถึง 20% ของตลาดทั้งหมดก็ตาม ที่เหลือเป็นของ Samsung ราวๆ 15% ซึ่งถ้าคิดจากเลขเปอร์เซ็นต์แล้ว จะเห็นว่ามันเกิน 100% ใช่มั้ยครับ อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่าบริษัทอื่นๆ ในตลาดได้กำไรน้อยมาก บางบริษัทแทบจะเท่าทุน และก็ยังมีบางบริษัทขาดทุนไปเลยนั่นเอง ซึ่งรวมๆ หักลบกันแล้วก็เท่ากับ 100% ตามเดิม

นอกจากนี้ บางบริษัทก็วางกลยุทธ์การขายที่เน้นเพิ่มยอดขายมากกว่าเน้นกำไร เช่น Xiaomi นั้นตั้งใจที่จะขายมือถือในราคาที่แต่ละเครื่องแทบจะเท่าทุน แต่ไปเน้นเอากำไรในส่วนของการขายแอพพลิเคชัน ส่วนเสริม รวมถึงอุปกรณ์เสริมแทน ซึ่งมันก็ไม่น่าจะรวมเป็นกำไรในส่วนนี้

ที่มา: PhoneArena

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก