ทำไม HTC Mozart ราคาจึงลงมาต่ำกว่าหมื่น? เเล้วซื้อดีหรือไม่?

นับเป็นกระเเสที่ทำให้ Windows Phone 7 ซึ่งปกติซบเซาเพราะปัญหารุมเร้าหลายด้าน ทั้งไม่ค่อยจะมีเเอพให้เล่น ภาษาไทยก็ไม่สมบูรณ์ ระบบก็ปิด เครื่องก็น้อย เกมก็กาก (อันหลังล้อเล่นนะ) เเต่คราวนี้ ณ เวลาปัจจุบัน HTC Mozart จากราคาเดิม 17,500 ในงาน Thailand Mobile Expo ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เหลือเพียง 6,900 บาทในวันนี้ ผมเองก็ยอมรับว่าช็อกสุดๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตั้งเเต่เกิดมาไม่เคยเห็นสมาร์ทโฟนตัวไหนราคาตกเหมือนโดนทุบหุ้นเท่าตัวนี้ (ให้ตายสิ) ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับ Mozart นี้ เเล้วสรุปว่ามันดีจริงหรือ? ดีจริงเเล้วทำไม่ต้องลดราคา? มีเหตุการณ์อะไรอยู่เบื้องหลัง

Windows Phone 7 : ดีพอเเต่ไม่พอดี

WP7 เป็น OS มือถือตัวหนึ่งที่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ถ้าเราสังเกต เราจะพบข่าวคราวของสมาร์ทโฟนตัวนี้ไม่กี่ตัวเท่านั้น เช่น Samsung Omnia 7, HTC HD7, HTC Mozart หลังจากนั้นก็?. เงียบต๋อม หลายๆ คนคงพอคาดเดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ใช่ครับเพราะมันไม่มี Supply ของเก่าก็ขายไม่ได้ ดังนั้นผู้ผลิตก็ไม่อยากที่จะออกรุ่นใหม่ออกมา ทั้งๆที่โปรดักส์ตัวเก่ายังขายไม่หมด

นับเป็นเรื่องที่โชคร้ายมากๆที่ WP7 มาเสร็จเเละวางออกจำหน่าย หลังจากกระเเสของ Android บูมมากเเล้ว เเละดูท่าทางผู้บริโภค ก็ไม่อยากได้ OS มือถืออีกตัว มาเพิ่มความยุ่งยากให้กับชีวิตของตัวเองเข้าไปอีก เรียกว่าขอให้โลกนี้มีเพียง Android เเละ iOS เเละ BlackBerry ก็พอเเล้ว เเละด้วยความที่ Microsoft ทำให้ระบบของตัวเองเป็นระบบปิด ต่างกับช่วง WIndows Mobile ที่เหมือนสวรรค์ของนักพัฒนารอมต่างๆ การปิดระบบเเละมีการป้องกันสูงที่จะเเฮคหรือโมรอมได้ ที่ไมโครซอฟหวังว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จเหมือนกับ Apple ที่ทำระบบปิด กลับกลายเป็นนโยบายที่ทำร้าย Microsoft เอง ด้วยบริบทที่ต่างกันเพียงนิดเดียวคือ ?Apple มาก่อนเเละผู้ใช้ชินกับ Apple เเล้ว เเต่ Microsoft มาทีหลัง?

WP 7 ในตัวของมันเองนั้น ถ้าเราไม่เปรียบเทียบกับ OS อื่นๆ นับว่าเป็นระบบที่มีความเสถียรสูง มีการเเฮงค์ของโปรเเกรมน้อยมาก ความเร็วต่างๆ ในการใช้งานเรียกได้ว่าทันทีเเละมีความสมูธ เมื่อรวมกับ Interface เเบบใหม่ที่ดูเก๋ไก๋เเละมีสไตล์ดี เเต่ในยุคที่สมาร์ทโฟนต่างกับฟีเจอร์โฟนก็เเค่ตรงที่ว่า โหลดเเอพเพิ่มได้ เเล้วการที่ WP7 เเอพมีเป็นจำนวนน้อยนั้น ทำให้มันไม่ต่างกับฟีเจอร์โฟนเท่าไรนัก เเต่ Microsoft ก็พยายามนำข้อได้เปรียบของตนเข้ามาใช้ โดยการนำ Microsoft Office เข้ามารวมไว้ใน WP7 ด้วย ซึ่งนับว่าเป็น Office Mobile ที่ดีที่สุดของสมาร์ทโฟนขณะนี้ เเต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คนสนใจเพิ่มขึ้นมากได้ อีกทั้งปัญหาใหญ่ที่สุดคือ WP7 ยังขาดการสนับสนุนภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ (ตอนนี้มีเเต่เพียงตัวพิมพ์ไทยที่เเฮคมาเท่านั้น ซึ่งก็พอใช้งานได้ประมาณ 90%)

ใครอยากอ่านการวิเคราะห์เพิ่มเติมอ่านได้ที่ เรื่องน่ารู้ของตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2011 รู้ไว้จะได้ไม่เลือกผิดข้าง :) ครับ

ATT-3-wp7-smartphones

ปัญหาที่เเท้จริงมาจากความขัดเเย้งกันของตัวเเทนจำหน่าย

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า HTC นั้นมีตัวเเทนจำหน่าย 2 เจ้าของ Synnex เเละ SIS การลดราคาสุดช็อกครั้งเเรกนั้นมาจากงาน Mobile World ที่ Central World ที่ลดราคาของ Windows Phone 7 ต่ำสุดเพียง 8,900 บาท นั้นเป็นการลดราคาเพื่อเคลียร์สต็อกครั้งเเรกจากทาง Synnex ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มา Synnex ได้ทำการเล่นนอกกติกา จากราคากลางที่ตกลงกันไว้โดยอาศัยเงื่อนไขการทำโปรโมชั่นจำนวนจำกัด เมื่อตัวเเทนจำหน่ายรายอื่นทราบเรื่องก็ร้องเรียนกับทาง HTC เเละมีการตกลงกันภายใน ซึ่งทำให้ SIS ได้ของในราคาทุนที่สามารถขายในราคาที่ไม่ขาดทุนกันได้ในล็อตนั้น เเต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ SIS ไม่พอใจเหมือนกับ Synnex เห็นเเก่ตัวที่พยายามจะเคลียร์สต็อกของเก่าออก โดยไม่สนสัญญาที่ทำกันเอาไว้

ดูเหมือนว่า SIS จะจำกับเรื่องนี้เอาไว้ เเละทราบข้อมูลภายในของ Synnex ว่ายังคงสต็อก HTC Mozart ไว้จำนวนมากกว่า SIS ดังนั้น SIS จึงเอาคืนด้วยการลดราคาตัดอีกครั้ง โดยหวังจะปล่อยของให้หมดสต็อกกันเลย เเละทำให้ Synnex ซึ่งมีสต็อกมากกว่าตกที่นั่งลำบากอยู่ในตอนนี้ เพราะ HTC Mozart เหมือนของร้อน ที่เก็บเอาไว้ก็มีเเต่จะเสียค่าใช้จ่าย จึงยอมขายขาดทุนเพื่อเอาเงินคืนบ้าง ดีกว่าปล่อยให้เงินจมเเละกอดของที่ราคาตกลงเรื่อยๆ

เป็นที่ค่อนข้างเเน่นอนว่า HTC Mozart เเละ HTC HD7 นั้นจะได้รับตัวอัพเดท ?Mango? ในกลางปีนี้ที่จะถึงนี้ โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ดังนั้นก็คงอยู่ได้ไปยาวๆ เเละดูจากสภาพตลาดตอนนี้ ยังคงไม่มีเครื่อง WP7 ใหม่ๆออกมา ทำให้ปัญหาการโดนทิ้งของ Mozart ลดลงไปมากครับ

HTC_2011

สรุป

สำหรับราคา 6,900 ? 9,900 บาทของ HTC Mozart นั้น พูดตรงๆว่า เจ็บตัวทั้ง 3 ฝ่ายหมด ทั้ง SIS, Synnex เเละ HTC ซึ่งเป็นปัญหาสามเส้าระหว่าง 3 บริษัทเอง เพราะเเต่ละฝ่ายก็คาดการยอดขายของ HTC Mozart ต่ำกว่าความเป็นจริงไว้เยอะ จริงๆ เเล้ว HTC Mozart เป็นสมาร์ทโฟนที่ดีกว่า HD7 ด้วยซ้ำ (ความเห็นส่วนตัว) เป็นสมาร์ทโฟนที่โดน underrated มากๆ ข้อดีของ HTC Mozart หลักๆคือ

  • กล้องที่ถือว่าอยู่ในระดับสูงของ HTC พร้อม Xenon Flash
  • จอขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่จนเกินไป
  • สเปคภายในเหมือน HD7 ทุกประการ ความเร็วต่างๆเท่ากันหมด
  • หน้าจอเเบบ Super LCD ที่ให้สีดีกว่า HD7
  • วัสดุเป็นอลูมิเนียมชิ้นเดียว (Aluminium Unibody)

เรียกได้ว่านอกจากหน้าจอที่เล็กกว่า HD7 นั้น Mozart เองเหนือกว่า HD7 เเทบทุกประการ เเต่ยอดขายกลับสู้ HD7 ไม่ได้ ลองคิดดูว่า สมาร์ทโฟนราคาระดับ 6,000 ? 10,000 บาทนั้น ถ้าเป็น Android ยังได้เเค่รุ่นกลางๆ วัสดุก็เป็นพลาสติกก๊องเเก๊งเเน่นอนสำหรับช่วงราคานี้ ต่อให้เปรียบกับมือถือระดับกลางของ Android ที่ดีที่สุดในช่วงราคานี้คือ Samsung Galaxy Cooper เมื่อเทียบกับ Mozart เเล้ว Mozart ให้ได้มากกว่าทุกอย่าง ทั้งความเร็ว วัสดุ ขนาดหน้าจอ ยกเว้นเพียงอย่างเดียว คือมันมาคนละ OS

สรุปเเล้วเป็นความผิดพลาดของการจัดการของบริษัทเอง ไม่ใช่ว่าสินค้าตัวนี้ไม่ดีเเต่อย่างใดจึงมาเลหลัง ถ้าใครเข้าใจข้อดี เเละยอมรับข้อเสียของตัวนี้ได้เเล้ว ก็ตัดสินใจกันได้เเล้วครับ : )

HTC_Mozart_4dd1e3a6859d9

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก