8 วิธีแก้ปัญหาสแกน QR Code บนสมาร์ทโฟน Android ไม่ได้

การสแกน QR มักจะทำงานได้โดยไม่เกิดปัญหาบนโทรศัพท์ Android แต่หากคุณใช้งานไม่ได้ เราก็ยังมีวิธีที่พอจะช่วยให้คุณแก้ได้เอง จะมีวิธีแก้ไขอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

วิธีแก้ปัญหาสแกน QR Code บนสมาร์ทโฟน Android ไม่ได้
วิธีแก้ปัญหาสแกน QR Code บนสมาร์ทโฟน Android ไม่ได้

QR Code ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว, ง่ายดายและสะดวก สำหรับสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ สิ่งที่คุณต้องทำคือเปิดแอป Camera ชี้ไปที่โค้ด QR จากนั้นคุณจะถูกเปลี่ยนเส้นทางเกือบจะในทันทีไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดเมื่ออุปกรณ์ Android ของคุณประสบปัญหาในการสแกนและอ่านโค้ด QR ดังนั้นบทความนี้เราจึงอยากมาบอกวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่คุณสามารถที่จะทำได้เอง วิธีการนั้นจะมีอะไรบ้างไปติดตามดูกันได้เลย



ตรวจสอบ QR Code

หากโค้ด QR ชัดเจนและอยู่ในสภาพดี คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการสแกน อย่างไรก็ตามโค้ดที่ซีดจาง, ยับหรือพร่ามัวอาจสแกนได้ยาก คุณสามารถลองเช็ดรอยเปื้อนหรือรอยขีดข่วนออกได้หากสังเกตเห็น แล้วต้องมั่นใจด้วยว่ามีแสงสว่างเพียงพอหรือไหม แสงที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปและมีเงาทอดทับอยู่ อาจทำให้โค้ดบิดเบือนและทำให้กล้องสแกนได้ยาก


ลองสแกน QR Code หลายรหัส

phone scanning qr code on carton box

ตอนนี้ หากโค้ด QR ดูเหมือนว่าอยู่ในสภาพดี แต่กล้องของคุณกลับจับลิงค์ไม่ได้ ให้ลองสแกนโค้ด QR อื่นๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ วิธีนี้สามารถช่วยให้คุณทราบว่าปัญหาเกิดขึ้นกับโค้ด QR เดียวหรืออุปกรณ์ของคุณ หากกล้องของคุณสแกนและอ่านรหัส QR อื่นๆ ได้สำเร็จแต่ประสบปัญหากับรหัสใดรหัสหนึ่ง ปัญหาอาจอยู่ที่รหัส QR ดังกล่าวโดยเฉพาะ

รหัสนั้นอาจหมดอายุแล้วหรือนักพัฒนาในขณะที่พยายามทำให้โค้ด QR น่าสนใจอาจต้องเสียสละอรรถประโยชน์เพื่อความสวยงาม รหัส QR สร้างขึ้นโดยมีสี่เหลี่ยมสีดำบนฉากหลังสีขาว ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องสแกนส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อตรวจจับ อย่างไรก็ตามปัญหาอาจเกิดขึ้นเมื่อกลับด้านการออกแบบ โดยใช้สี่เหลี่ยมสีอ่อนกว่าบนพื้นหลังสีเข้มหรือใช้สองสีที่คล้ายกัน ซึ่งทำให้ไม่มีคอนทราสต์เพียงพอ

หากกล้องของคุณไม่สามารถสแกนรหัส QR ใดๆ ที่คุณได้ลองใช้ ปัญหาอาจมาจากอุปกรณ์ของคุณไม่ใช่รหัส แต่อย่าเพิ่งกังวลไปยังคงมีการแก้ไขอยู่สองสามอย่างให้คุณได้ลองอยู่


ทำความสะอาดเลนส์กล้อง

person wiping the back of their smartphone

การแก้ไขปัญหาของคุณที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ง่ายๆ อาจเป็นเพียงแค่การเช็ดเลนส์กล้องของคุณอย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับที่คุณต้องทำความสะอาดแว่นตาที่ไม่ชัดเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน คุณต้องเช็ดเลนส์กล้องอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง

สิ่งสกปรก, รอยเปื้อนหรือรอยลายนิ้วมือบนเลนส์กล้องอาจทำให้ความสามารถในการสแกนโค้ด QR บิดเบี้ยวได้ ทำความสะอาดเลนส์เบาๆ โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือน้ำยาทำความสะอาดเลนส์ หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุหยาบที่อาจทำให้เลนส์เป็นรอยได้


ปรับโฟกัสของกล้อง

หากคุณทำความสะอาดกล้องอย่างถูกต้องแล้ว ให้ลองสแกนโค้ด QR อีกครั้ง คราวนี้ลองปรับโฟกัสของกล้องดู บางครั้งกล้องอาจใช้เวลาสักครู่เพื่อโฟกัสไปที่วัตถุ สิ่งที่คุณทำได้คือย้ายอุปกรณ์ของคุณให้ใกล้หรือออกห่างจากโค้ด แตะบนหน้าจอที่มีโค้ด QR ปรากฏขึ้นเพื่อช่วยให้กล้องปรับโฟกัสใหม่


ตรวจสอบแอปกล้องของคุณ

fix scan qr code 001

ณ จุดนี้ คุณต้องตรวจสอบกล้องในโทรศัพท์ของคุณ ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานเครื่องสแกนรหัส QR ในตัวแล้ว เพียงคลิกไอคอนการตั้งค่าและตรวจดูให้แน่ใจว่าปุ่มรหัส QR เปิดอยู่

อย่างไรก็ตาม กล้องที่ชำรุดจะมีปัญหาในการสแกนโค้ด QR หากอุณหภูมิค้างตลอดเวลา, มีความละเอียดต่ำหรือขัดข้อง กล้องจะประสบปัญหาในการอ่านโค้ด QR การปิดแอปอื่นๆ ที่กำลังทำงานอยู่ทั้งหมด การรีสตาร์ทโทรศัพท์หรือการเปิดแอปกล้องถ่ายรูปอีกครั้งอาจใช้งานได้

หากไม่ได้ผล อาจเป็นปัญหาซอฟต์แวร์และคุณอาจต้องอัปเดตโทรศัพท์ Android ของคุณ หากคุณสงสัยว่ากล้องเสียหายและอาจเป็นปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ คุณควรไปที่ศูนย์บริการเพื่อรับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่

สมาร์ทโฟนสมัยใหม่ส่วนใหญ่มีสแกนเนอร์รวมอยู่ในกล้อง สิ่งที่คุณต้องทำคือหันกล้องไปที่โค้ด จากนั้นกล้องจะจดจำรหัสนั้นโดยอัตโนมัติ แต่ในโทรศัพท์รุ่นเก่ากล้องอาจไม่สามารถสแกนโค้ด QR ได้ด้วยตัวเอง


ใช้ Google Lens

fix scan qr code 002

หากต้องการลองใช้วิธีนี้ ให้เปิดแอป Google แล้วแตะไอคอนกล้องในแถบค้นหาของ Google เมื่อสิ่งนี้ทำให้กล้อง Google Lens ปรากฏขึ้น ให้ชี้อุปกรณ์ของคุณไปที่โค้ด QR ควรจดจำรหัสและเปิดลิงก์ที่คุณสามารถแตะเพื่อเข้าถึงหน้าเว็บได้

คุณยังสามารถดาวน์โหลดแอป Google Lens โดยเฉพาะได้จาก Play Store หรือหากไม่ได้ผล ก็มีแอปสแกน QR และบาร์โค้ดคุณภาพอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถลองใช้ได้ สมมติว่าฮาร์ดแวร์ของคุณทำงานได้ดี คุณอาจจะหาแอปอะไรสักแอปมาใช้งานได้แก้ปัญหานี้ได้


ตรวจสอบสิทธิ์ของแอป

คุณอาจทราบอย่างไม่ครบถ้วนว่าการอนุญาตของแอป Android คืออะไรและมีผลกระทบต่อคุณอย่างไร เพื่อให้แอปสแกนโค้ด QR ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอปเหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับสิทธิ์บางอย่าง โดยเฉพาะการเข้าถึงกล้องของอุปกรณ์ ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอปที่คุณใช้ได้รับสิทธิ์ที่จำเป็น

หากต้องการตรวจสอบและให้สิทธิ์ ให้ไปที่การตั้งค่าบนอุปกรณ์ Android ของคุณ เลื่อนลงไปที่แอปหรือตัวจัดการแอปพลิเคชัน(ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์) ค้นหาแอปสแกน QR ที่คุณใช้ แตะที่การอนุญาตและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานการอนุญาตที่จำเป็นทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตของกล้อง


ตรวจสอบพื้นที่เก็บข้อมูลของโทรศัพท์

มีสาเหตุหลายประการที่แอปอาจหยุดทำงานบนอุปกรณ์ Android ของคุณ ตัวอย่างเช่นบางแอปจะไม่ทำงานเว้นแต่ว่าจะมีพื้นที่เก็บข้อมูลว่างตามจำนวนที่กำหนด ให้คุณลองถอนการติดตั้งบางแอปหรือลบไฟล์อื่นๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ และคุณอาจต้องล้างแคชบนโทรศัพท์ Android ของคุณด้วย

สุดท้ายคุณสามารถลองขั้นตอนง่ายๆ แต่มักถูกมองข้ามนั่นก็คือการรีสตาร์ทโทรศัพท์ การรีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณจะปิดกระบวนการเบื้องหลังทั้งหมดและรีเฟรชระบบ มันมีประสิทธิภาพอย่างน่าประหลาดใจสำหรับปัญหา Android มากมายและอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ นี้

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก