8 แอพแปลภาษาโหลดฟรี มีติดมือถือไว้ จะไปเที่ยวไหนก็หายห่วง ทั้ง Android และ iOS

สำหรับคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ หรือจะเป็นการเรียน ที่จำเป็นต้องแปลภาษาอยู่เสมอ การมีแอพแปลภาษาติดเครื่องไว้ใช้งาน ก็ยิ่งช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น และเดี๋ยวนี้การแปลภาษา ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าหน้าบราวเซอร์อีกต่อไปแล้ว เพียงแค่ใช้แอพเท่านั้น

8 แอพแปลภาษา cover

การแปลภาษาสมัยนี้ เป็นเรื่องง่ายมาก ไม่ต้องเข้าไปหน้าบราวเซอร์ เพื่อไปพิมพ์หาแล้วด้วยซ้ำ เนื่องจากมีหลายๆแอพ และหลายเว็บที่ได้พัฒนา ให้เราได้ใช้งานกันอย่างสะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ การลอกมาแปลทั้งประโยค การใช้กล้องเพื่อแปลแบบเรียลไทม์ ไปจนถึงการพูดเพื่อแปลกันตรงนั้นเลยก็ยังได้ เหมาะกับคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ การเรียน หรืออยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องแปล ถ้ามีแอพแหล่านี้ติดเครื่องเอาไว้ รับรองว่าช่วยได้เยอะแน่นอน และวันนี้เราจึงจะมาแนะนำ แอพแปลภาษาบนมือถือ 8 แอพที่โหลดมาใช้งานได้อย่างฟรีๆ ทั้งบน Android และ iOS มาดูกันเลย ว่าแอพไหนน่าสนใจบ้าง


8 แอพแปลภาษา สำหรับ Android และ iOS

แอพที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้ บางแอพทุกคนก็อาจจะมีติดเครื่องมาให้อยู่แล้ว และเป็นที่รู้จักกันดี แต่บางแอพก็อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีฟีเจอร์ที่แตกต่างกันออกไปอีก แล้วแต่ว่าเราต้องการใช้งานแบบไหน หรือแม้แต่บางแอพ ก็มีฟังก์ชันให้ใช้งาน เกือบครบทุกอย่างเลย และเราก็ได้เลือกมา 8 แอพ ที่คิดว่ามีการใช้งานที่ดี และใช้งานง่ายสำหรับทุกคนมาฝากกัน


1. Google Translate

8 แอพแปลภาษา google translate

เริ่มกันที่แอพแปลภาษาตัวแรก ที่เป็นแอพสามัญ คู่ควรสำหรับการแปลภาษามากที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจาก Google Translate นั้นได้พัฒนามาจากหน้าบราวเซอร์ ที่มีความแม่นยำ และใช้งานง่าย อีกทั้งยังมีการพัฒนาอยู่เสมอ จึงทำให้มีคนใช้งานมากที่สุด ทั้งบนบราวเซอร์ และยอดดาวน์โหลดบนแอพมือถือ นอกจากนี้ภาษาภายในแอพ ยังมีให้ใช้งานมากถึง 106 ภาษาเลยทีเดียว (อ่านต่อ…ฟีเจอร์ใหม่ปี 2020) แถมใช้งานในโหมดออฟไลน์ หรือไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วยนะ

8 แอพแปลภาษา google translate use

ส่วนในเรื่องของฟีเจอร์และการใช้งานนั้น จะมีทั้งการแปลโดยการใส่คำสั้นๆ ไปจนถึงแปลได้เป็นประโยคเลย แถมตอนนี้ Google Translate ก็พัฒนาให้มีการแปลได้ตรงกับรูปประโยคมากที่สุดแล้ว และยังสามารถแปลจากเสียง โดยการพูดใส่เข้าไป แล้วแอพจะทำการแปลออกมาได้ทันทีเลย หรือจะพูดสนทนากันแบบเรียลไทม์เลยก็ยังได้ นอกจากนี้ยังสามารถแปลผ่านกล้องได้ทันทีเลยด้วย เพียงแค่หันกล้องไปยังตัวอักษรที่ต้องการแปล แอพก็จะแปลมาให้ตอนนั้นเลย แอพนี้จึงถือว่า เป็นแอพแปลภาษาที่ครบที่สุดแล้ว ควรมีติดเครื่องไว้จริงๆ


2. U-Dictionary

8 แอพแปลภาษา utranslate logo

แอพแปลภาษาจาก Oxford Dictionary ดังนั้น จึงมั่นใจได้เลยว่าคำที่แปลออกมานั้น ถูกต้องตามหลักเกณฑ์แน่นอน ซึ่งภายในแอพนี้ จะมีข่าวสารที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย และยังมี English Corner ที่ให้เราได้ฝึกภาษา ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง และการเขียนแกรมม่า ซึ่งจะเป็นการฝึกภาษาอังกฤษจากในแอพได้ด้วย เหมาะกับการฝึกภาษาด้วยตัวเองได้ดีเลย แอพนี้จะมีภาษาในขณะที่ใช้ออนไลน์อยู่ 108 ภาษา และออฟไลน์ 58 ภาษา

ในส่วนของการใช้งาน ภายในแอพจะคล้ายๆ กันกับแอพแปลภาษาทั่วไป โดยสามารถพิมพ์เพื่อใส่เป็นคำ หรือจะเป็นประโยคก็ได้ รวมไปถึงการใช้เสียงในการแปล และการใช้กล้องเพื่อแปลได้เหมือนกัน แต่จะไม่ได้เป็นแบบเรียลไทม์ จะเป็นแบบให้เราถ่ายก่อนหนึ่งแชะ แล้วระบบจะทำการแปลให้ สิ่งที่น่าสนใจของแอพนี้อีกอย่าวคือ มีฟีเจอร์ที่ให้เราใส่ประโยคยาวๆ เพื่อเช็คแกรมม่าได้ด้วย สำหรับนักเรียนแอพนี้น่าใช้มากๆ


3. Microsoft Translator

8 แอพแปลภาษา microsoft  logo

แอพจาก Microsoft โดยตรง ที่ได้ทำขึ้นมาเพื่อมือถือยี่ห้อต่างๆ อย่างเช่น Huawei หรือบางชื่อก็เป็น Microsoft ไปเลย ภายในแอปนี้ก็จะมีฟีเจอร์ ให้ได้ใช้งานหลายอย่าง และรองรับภาษามากถึง 70 ภาษา ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Phrasebook ที่จะคอยเป็นไกด์ประโยคคำพูด หรือคำที่ต้องใช้งาน ต่อสถานการ์ต่างๆ อย่างเช่น Travel, Dining, Time, Date ง่ายๆ ก็คือคำที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันนั่นแหละ

8 แอพแปลภาษา microsoft

ในเรื่องของการใช้งาน จะมีฟังก์ชันให้เราได้ลองเล่นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เพื่อแปลแบบปกติ หรือจะเป็นการพูดก็สามารถแปลได้อย่างแม่นยำ ส่วนการแปลจากรูป ก็ยังคงต้องใช้การถ่ายมาก่อน แล้วระบบจะมาแปลให้อีกครั้ง ซึ่งเท่าที่ลองใช้ดูแปลได้ตรงๆ และแม่นยำใช้ได้เลย นอกจากนี้รายังสามารถแปลแบบสนทนาได้ด้วย ก็คืออีกคนต้องใช้โปรแกรมนี้เหมือนกัน และ Join Group เข้ามา เพื่อแปลแบบเรียลไทม์ได้เลย เหมาะสำหรับนักเรียน หรือผู้ที่ใช้งานทั่วไป ไปจนถึงนักท่องเที่ยวได้เลย


4. Urban Dictionary

8 แอพแปลภาษา urban  logo

แอพช่วยแปลภาษา สำหรับสายแชทโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นแอพที่ทำขึ้นมา เพื่อแปลคำศัพท์ที่เป็นคำแสลง เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้แปลแต่คำแสลงอย่างเดียวนะ คำปกติก็แปลได้ และคำที่แปลนั้นจะเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น จะไม่ได้แปลมาเป็นไทยหรือภาษาอื่นใดเลย เหมาะกับคนที่ต้องแชท หรือฟังเพลงฮิปฮอปสากล ที่มักจะใช้คำแสลงบ่อยๆ

8 แอพแปลภาษา urban

การใช้งานของแอพ ก็ไม่ได้มีอะไรมาก หรือซับซ้อนอะไรเลย เพียงแค่เข้าแอพไปแล้วพิมพ์คำที่อยากรู้ แอพก็จะแปลออกมาให้หลายรูปแบบ หลายบริบท แล้วแต่ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร หรือคนที่พิมพ์มาต้องการให้เป็นวามหมายแบบไหน พร้อมรูปประโยคตัวอย่างด้วย นอกจากนี้ยังมีเกมให้ทายเล่น โดยจะเป็นคำแสลงทั้งหมด และให้เราเล่นเพื่อฝึกตัวเองไปด้วย ก็ถือว่าเป็นอีกแอพที่น่าใช้งาน สำหรับคนที่แชทบ่อยๆ หรืออยากใช้คำเท่ๆ ก็ลองโหลดมาใช้ดู รับรองว่าใช้งานได้จริงๆแน่นอน


5. Longdo Dictionary

8 แอพแปลภาษา longdo logo

ลองดู นี่ไม่ได้ให้ลองดูภาพก่อนนะ แต่หมายถึงชื่อแอพนี้ ชื่อแอพลองดู ซึ่งเป็นแอพ Dictionary ของไทยที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะว่ามีคนใช้มากเป็นดันดับต้นๆ จากเว็บบราวเซอร์เลย โดยการแปลของลองดูนั้น จะมีทั้งการแปลภาษาแบบไทยเป็นอังกฤษ หรือไทยเป็นไทยก็ได้ และจะเน้นไปทางการแปลแบบเป็นคำสั้นๆ มากกว่าประโยคยาวๆ เหมาะกับนักเรียน ที่ใช้กับการเรียนและแปลคำเป็นหลัก

8 แอพแปลภาษา longdo

การใช้งานก็จะเหมือนกับแอพทั่วไป ที่ให้ใส่คำเข้าไปได้เลย ระบบก็จะไกด์คำมาให้เราก่อนด้วย หรือจะพิมพ์เองไปเลยก็ได้ เมื่อกดแปล แอพก็จะแปลออกมาให้ พร้อมกับรูปประโยคตัวอย่าง ที่สามารถใช้งานได้กับสถานการณ์แบบไหน สิ่งที่ทำให้แอพนี้น่าสนใจอีกอย่างก็คือ แอพจะมีคำแปลที่ใกล้เคียงกับคำที่ค้นหามาให้ อย่างเช่นหาคำว่า อะไร แอพก็จะแปลมาทั้งไทยเป็นไทย และไทยเป็นอังกฤษ รวมไปถึงภาษาอีสาน และภาษาเหนือด้วย ก็เป็นแอพแปลภาษาที่น่าใช้งานไม่น้อยเลย มีติดเครื่องไว้จะดีมาก


6. LINE Dictionary

8 แอพแปลภาษา line logo

ต้องบอกว่า Line นี่ทำแอพออกมารองรับหลายอย่างจริงๆ ทั้งการแชท ซื้อของออนไลน์ เกม รวมไปถึงแอพที่เอาไว้แปลภาษาด้วย ซึ่งนอกจากจะเอาตัวละครจาก Line มาใส่ให้ดูน่ารักแล้ว ยังมีโหมดที่เอาไว้สำหรับการฝึกภาษาด้วย ส่วนในตัวแอพนี้จะเน้นแปลอังกฤษเป็นไทย จีน และเป็นอินโดนีเซียเป็นหลัก ถ้าจะแปลภาษาอื่น แอพจะเอาพื้นฐานจาก Papago มาช่วยในการแปลแทน ซึ่งถ้านำมาใช้ในการเรียนก็เหมาะมากๆเลย มีทั้งแปลและฝึกเรียนไปในตัวด้วย

ในเรื่องของการใช้งานนั้น ถ้าเข้ามาในแอพจะมีช่องให้พิมพ์ อยู่ข้างบนสุด เพื่อแปลเป็นคำ หรือประโยคสั้นๆ ที่เป็นวลียังพอได้ แต่ถ้าเป็นประโยคยาวๆ จะไม่สามารถแปลได้นะ ส่วนในเรื่องของการฝึกภาษานั้น แอพจะมีฟีเจอร์ Daily English, Words Up ไปจนถึงการเล่นเกมที่เกี่ยวกับภาษาเลย อันนี้จะเหมาะกับการฝึกภาษา ตั้งแต่วัยเด็ก ไปจนถึงเป็นนักศึกษาเลยก็ยังได้ และยังมีการเทียบภาษาอังกฤษแบบ British กับ American ให้ด้วย น่าใช้งานมากๆ


7. Scan & Translate

8 แอพแปลภาษา scan logo

แอพแปลภาษาที่เน้นการแปลจากภาพเป็นหลัก โดยตัวแอพจะทำการสแกน ผ่านกล้องของเรา และแปลออกมาให้เลย โดยจะแปลเป็นประโยคยาวๆก็ได้ หรือจะแปลด้วยการสแกนแบบทั้งหน้าไปเลย แอพนี้ก็ทำให้ได้เหมือนกัน แต่รูปประโยคอาจจะไม่ได้เรียงกันเป็นคำที่สมูธมากเท่าไหร่นัก จะเป็นคำแบ่งๆมาให้มากกว่า และบางคำที่ไม่ตรงตามหลัก แอพนี้ก็จะไม่แปลให้นะ เช่น WEEKEND ที่ปกติต้องตัวเล็กหมด แต่พอเป็นตัวใหญ่หมดก็จะไม่แปลให้

8 แอพแปลภาษา scan

ซึ่งการใช้งานก็ไม่ได้มีอะไรมาก แค่กดเข้าไปแล้วหน้าจอแอพจะเป็นเหมือนกล้อง และให้เรากดถ่ายภาพที่ต้องการจะแปล (ไม่ได้แปลแบบเรียลไทม์) หลังจากนั้นก็ให้ระบบประมวลผล เพื่อให้เราดูก่อนว่า ภาษาที่จะแปลนั้น ใช่คำนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ก็กดแปลอีกครั้ง แอพก็จะแปลภาษามาให้เลยทีเดียวรวด จริงๆ จะบอกว่าแอพนี้เหมาะกับการแปลงานเอกสาร ทีเป็นประโยคยาวๆ ก็ได้อยู่นะ แต่อาจต้องนำมาเรียบเรียงใหม่ ให้เป็นภาษาไทยมากขึ้น จะใช้เพื่อเรียนก็ยังได้


8. Language Translator & Voice Translate

8 แอพแปลภาษา voice logo

มีแอพที่ใช้ถ่ายเพื่อแปลแล้ว ก็ต้องมีแอพที่ใช้เสียง แล้วแปลออกมาเลยได้เหมือนกัน โดยแอพนี้จะใช้การแปลแบบใช้เสียงเป็นหลัก ส่วนการประมวลผลก็ได้นำพื้นฐาน การรับเสียงจาก Google เลย จึงมั่นใจได้ว่าเสียงที่พูดเข้าไป จะสามารถแปลออกมาได้อย่างชัดเจน และมีความแม่นยำแน่นอน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Spell Checker เพื่อเป็นการเช็คคำจากตัวอักษร ที่ไม่ได้เรียงกันมาให้ได้ด้วย

ในส่วนของการใช้งานนั้น อาจจะมีโฆษณาเข้ามาแทรกในบางจังหวะ สามารถสนับสนุนแอพ เพื่อปิดโฆษณาได้ และเมื่อกดแปลภาษาด้วยเสียง ก็เพียงพูดใส่เข้าไปเท่านั้น ระบบก็จะทำการแปลออกมาแบบเรียลไทม์ให้เลย สะดวกต่อการใช้งานมาก เหมาะกับคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ หรือไม่บ่อยก็โหลดมาใช้งาน เผื่อต้องพูดขึ้นมา จะได้ไม่ต้องเดาภาษางูๆปลาๆกันอีก


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นแอพที่ใช้แปลภาษาที่เราได้ลองใช้ และเลือกมาแนะนำกัน ซึ่งจริงๆ แล้วมีแอพแปลภาษาอีกเยอะมากๆ แต่ที่นำมาบางส่วน เพราะคิดว่าดีพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว คำแนะนำก่อนแปลสำหรับรูปประโยคยาวๆ คือ ให้เราเเรียบเรียงภาษาไทยให้ดีก่อน หรือถ้าแปลจากอังกฤษ ก็ควรนำมาเรียบเรียงอีกครั้ง ให้เป็นรูปแบบคำจากประโยคเราเอง จะได้ไม่ดูเป็นภาษาหุ่นยนต์จนเกินไป ส่วนการใช้งาน ใครเหมาะกับแอพไหนก็ลองนำไปใช้ดูได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องราวน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก