7 ปัญหายอดฮิตของชาวแอนดรอย พร้อมวิธีแก้ไข

7 Android Tips

ไม่มีมือถือรุ่นใดเพอร์เฟค ขนาดมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบปิดอย่าง iPhone หรือ Windows Phone ก็ยังคงพบปัญหาในการใช้งานบ้าง นับประสาอะไรกับระบบเปิดอย่าง Android วันนี้ทางทีมงาน Specphone ได้รวบรวม 7 ปัญหายอดฮิตที่เชื่อว่าผู้ใช้มือถือแอนดรอยจะต้องเคยประสบพบเจอ พร้อมทั้งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นมาฝากกันครับ

 

1. Battery Drain (แบตเตอรี่หมดเร็ว)

7 Android Tips 01

จัดว่าเป็นปัญหาแรกๆ ที่ชาวแอนดรอยส่วนมากจะประสบกันเลยหล่ะครับ สำหรับปัญหาตัวเครื่องสูบแบตผิดปกติ ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับการประหยัดพลังงานของมือถือแอนดรอยก็คงไม่พ้นการปรับแสงสว่างหน้าจอให้พอดี รวมถึงปรับแต่งการตั้งค่า Location Service โดยการปรับแสงสว่างหน้าจอทางเราแนะนำให้เลือกเป็นความสว่างหน้าจอในระดับที่สายตาเรารับได้ หลีกเลี่ยงการปรับแสงสว่างหน้าจอแบบ Auto ส่วนการตั้งค่าการระบุตำแหน่งก็ให้เลือกเฉพาะแอพที่จำเป็นจริงๆ

แต่ในโทรศัพท์บางรุ่น เช่น Samsung Galaxy S5, HTC One M8, Sony Xperia Z2 (รวมถึง Sony Xperia อีกหลายรุ่น) เป็นต้น ก็จะมีโหมดพิเศษที่ช่วยให้ตัวเครื่องใช้พลังงานน้อยลงโดยการปิดเซอร์วิสบางตัวทิ้งไป ก็ถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ครับ

 

2. เครื่องหน่วง กระตุก

7 Android Tips 02

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้มือถือมีอาการหน่วงก็คือหน่วยความจำที่ใกล้เต็ม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง หรือจะเป็น Ram ก็ตาม สำหรับวิธีการแก้ไขก็ง่ายนิดเดียวครับ ให้ลบแอพและข้อมูลที่ไม่ได้ใช้งาน (บรรดา SMS บริการเสริม, Email ขยะ, Cache จากแอพฯ เป็นต้น) ออกจากตัวเครื่องก็จะเป็นการเรียกคืนพื้นที่ให้กับมือถือของเราได้ครับ

ส่วนกรณีของ Ram ให้ทำการปิดแอพจากหน้า Recent App ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ และเดี๋ยวนี้มือถือส่วนมากก็จะมีทางลัดสำหรับการเคลียร์แรมมาให้แล้วด้วย กดทีเดียวก็ได้แรมกลับมาเพียบ

 

3. ปัญหาการเชื่อมต่อ

7 Android Tips 03

บางครั้งมือถือแอนดรอยของเราก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ อาทิเช่น ต่อ Wifi และบลูทูธไม่ได้บ้างหล่ะ, หรือจับสัญญาณโทรศัพท์ไม่ได้ ให้ลองแก้ไขด้วยการเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) ไว้ประมาณ 30 วินาที จากนั้นทำการปิดโหมดเครื่องบินเพื่อลองใช้งานตามปกติ ถ้ายังไม่ได้อีกแนะนำให้ลองรีสตาร์ทเครื่อง

 

4. ส่งข้อความใน App แชทไม่ได้

7 Android Tips 04

เบื้องต้นให้ลองตรวจสอบการเชื่อมต่อดูว่ามือถือของเรามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่หรือไม่ จากนั้นลองส่งข้อความอีกครั้ง ถ้ายังไม่หายให้ลองรีสตาร์ทมือถือ หรือลบแอพแชทดังกล่าวแล้วลงใหม่

 

5. Sync ข้อมูลไม่ได้

7 Android Tips 05

ลองตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตดูก่อนเป็นอันดับแรก หากตัวเครื่องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ให้ลองตรวจสอบที่พาสเวิร์ดของ Account ดูว่าถูกหรือไม่ ถ้ายังไม่หายให้ลองลบ Account ออกจากเครื่องแล้วทำการ Add Account ใหม่

 

6. แอพใช้งานไม่ได้/แอพปิดตัวเอง

7 Android Tips 06

ให้ลองตรวจสอบดูว่ามีแอพพลิเคชันดังกล่าวมีการอัพเดตหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการอัพเดตแอพพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน ถ้ายังไม่หาย ให้ทำการ Force Close แอพพลิเคชันในหน้า Recent Apps แล้วลองเข้าแอพอีกครั้ง ถ้ายังใช้งานไม่ได้อีก อาจจะลองรีสตาร์ทเครื่องดูซักรอบ

 

7. หน้าจอไม่ตอบสนอง

7 Android Tips 07

ไม่ต้องตกใจถ้าเกิดว่ามือถือแอนดรอยของคุณเกิดอาการค้างครับ ทำใจให้ร่มๆ แล้วลองทำการรีสตาร์ทเครื่องดู หรือจะลองเป็น Force Reset ก็ได้ครับถ้าเครื่องค้างแบบจริงจัง แต่ถ้าเกิดปัญหาหนักถึงระดับที่ว่าหน้าจอแตก หรือเครื่องตกน้ำ อันนี้ก็คงต้องส่งซ่อมที่ศูนย์บริการแล้วหล่ะครับ

 

ที่มา: cnet

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก