5 สิ่งที่จะทำให้ Asus Zenfone 2 เป็นมือถือที่สุดยอดกว่านี้

Less-of-a-copycat-design

ในงาน CES 2015 นี่ต้องบอกว่า Asus Zenfone 2 จัดเป็นมือถือที่มาเต็มที่สุด ไม่เพียงแต่ในบ้านเราที่สื่อให้น้ำหนักกับ Asus Zenfone 2 มากเป็นพิเศษ ที่ต่างประเทศ Asus Zenfone 2 ก็เป็นมือถือที่สื่อต่างประเทศเล่นข่าวเยอะมากครับ ด้วยสเปคต่อราคาที่โคตรคุ้มค่า ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้ Asus ขายเจ้า Asus Zenfone 2 ในราคาประมาณ 6,500 บาท สำหรับมือถือที่สเปคใช้ CPU Quad Core 2.3 GHz, Ram 2 GB, กล้องหลัง 13 ล้าน กล้องหน้า 5 ล้าน, หน้าจอ 5.5 นิ้วความละเอียด Full HD นี่ยังไม่รวม Asus Zenfone 2 รุ่น Ram 4 GB มือถือแรม 4 GB ตัวแรกของโลกที่คาดว่าจะเปิดราคามาที่ประมาณ 8,500 บาทไทยเท่านั้น

แต่ก็ไม่ใช่ว่า Asus Zenfone 2 จะมีข้อบกพร่อง โดยทางเว็บไซต์ Phonearena ได้นำเสนอบทความ “5 สิ่งที่จะทำให้ Asus Zenfone 2 เป็นมือถือที่ดีกว่านี้” ซึ่งผมก็มองว่ามันเป็นบทความที่น่าสนใจมากครับ เรียกว่าสวนกระแสกับบทความอื่นๆ ที่สื่อกำลังเขียนกันเลย เลยขอแปลมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน

ส่วนตัวผมมองว่ามือถือราคา 6,500 บาททำได้ขนาดนี้ก็คุ้มเกินคุ้มแล้ว แต่ถ้าทำได้อย่างที่ Phonearena เสนออีกมันก็จะคุ้มเกินไป แบบนี้แบรนด์อื่นก็ตายเรียบสิครับ :P

 

1. ขนาดตัวที่กระทัดรัดมากขึ้น และขอบจอที่บางกว่าเดิม

จริงอยู่ที่ Asus Zenfone 2 มีพื้นที่หน้าจอมากกว่า 72% ของพื้นที่ด้านหน้าทั้งหมด แต่ถ้าเทียบกับมือถือแอนดรอยในยุคปัจจุบันก็ไม่ได้ถือว่าบางมาก?และเมื่อเทียบกับ LG G3 หรือ Huawei Ascend Mate 7 ก็ต้องบอกว่าขอบจอของ Asus Zenfone 2 ยังถือว่าหนาไปอยู่ดีนั่นแหละ ส่วนขนาดตัวเครื่องของ Asus Zenfone 2 ก็ไม่ได้ถือว่าว้าวอะไรมากนัก กับขนาดตัวที่?152.5 x 77.2 x 10.9 มิลลิเมตร

A-more-compact-frame

 

2. ดีไซน์ที่เป็นตัวของตัวเองมากกว่านี้

Phonearena บอกว่า Asus Zenfone 2 นี่มีหน้าตาคล้ายกับ LG G3 มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นวัสดุด้านหลังที่มีลวดลายเหมือนโลหะ หรือจะเป็นปุ่มกดที่ฝาหลัง รวมถึงดีไซน์เครื่องโดยรวมด้วย อะไรๆ ก็เหมือน LG G3 ไปหมด

Less-of-a-copycat-design

 

3. หน้าจอที่สว่างกว่านี้

ถึงแม้หน้าจอของ Asus Zenfone 2 ตามสเปคแล้วจะค่อนข้างทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลที่ 403 ppi และใช้กระจกจอ Gorilla Glass 3 แต่สำหรับความสว่างหน้าจอที่ 400 nits ยังถือว่าธรรมดา บ้านๆ เกินไป และน่าจะมีปัญหาเวลาที่ใช้งาน Asus Zenfone 2 กลางแดดจัดๆ

A-brighter-display

 

4. ชิปกราฟฟิค (GPU) ที่แรงกว่านี้

ใน Asus Zenfone 2 เราก็ยังคงได้เห็นการร่วมงานกันระหว่าง Asus กับ Intel อีกครั้ง แต่รอบนี้มาในชิปเซ็ต Intel Atom Z3560/Z3580 Quad-Core ความเร็ว 1.8 GHz และ 2.3 GHz ตามลำดับ ความแรงของ CPU ไม่มีอะไรน่าคาใจอยู่แล้ว แต่กับชิปกราฟฟิค?PowerVR Series 6 ?GPU G6430, with OpenGL 3.0 นี่แหละที่คาใจที่สุด

เพราะเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Qualcomm แล้ว ชิปกราฟฟิค PowerVR G6430 ยังห่างชั้นกับชิปกราฟฟิคบน Snapdragon 805 มากครับ (ดูได้จากผลเทส)

More-graphics-prowess

 

5. การประหยัดพลังงานมากกว่านี้ในโหมด 4G LTE

ชิปเซ็ตโมเด็มบน Asus Zenfone 2 จะใช้เป็น Intel?XMM 7260 LTE modem ซึ่งสามารถรองรับ LTE ถึง 22 bands (น่าจะใช้ LTE ในไทยได้) แต่ปัญหาอยู่ที่กระบวนการผลิตเป็นแบบ 28 นาโนเมตร ซึ่งต่างจาก Qualcomm ที่เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ 20 นาโนเมตร ยังไงๆ Qualcomm ก็น่าจะประหยัดพลังงานกว่าอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม Intel ก็ยืนยันว่าชิปเซ็ต LTE ของพวกเขาก็ประหยัดพลังงานนะเหวยย ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็มารอดูกันต่อไป ว่าใช้งานจริงแล้วจะสูบแบตเหมือน Zenfone รุ่นแรกหรือไม่

Less-power-hungry-LTE-radio

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “5 สิ่งที่จะทำให้ Asus Zenfone 2 เป็นมือถือที่สุดยอดกว่านี้” สำหรับผมก็อย่างที่บอกไปแหละครับ เมื่อเทียบกับราคา Asus Zenfone 2 ที่ประมาณ 6,500 บาทแล้วผมแทบไม่รู้สึกว่าหัวข้อเหล่านี้เป็นปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด แต่ถ้า Asus ปรับปรุง 5 ข้อนี้ได้ เชื่อว่า Asus Zenfone 2 จะเป็นมือถือที่เจ๋งมากๆ เลย

 

ที่มา: phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก