5 วิธีง่ายๆ ยืดเวลาใช้แบตฯ Android ได้นานขึ้น

เรื่องหนึ่งที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญก็คือ เรื่องของการใช้พลังงานและระยะเวลาการทำงานของแบตฯ เนื่องจากสมาร์ทโฟนในทุกวันนี้ค่อนข้างฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นซีพียู กราฟิกหรือเมมโมรีที่ใช้ในการเก็บข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งก็มีผลทำให้ใช้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหากเรารู้วิธีในการประหยัดพลังงานในเบื้องต้นแล้ว ก็จะช่วยให้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดได้ยาวนานขึ้นนั่นเอง

AndroidPowerSave 1

1.ปิดการเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi เสียก่อน เมื่อไม่ได้ใช้ เป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายคนมองข้าม ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่ได้เข้าเว็บไซต์ ไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา แม้ว่าการปิด-เปิดเพื่อใช้สัญญาณจะเสียเวลาอยู่บ้าง แต่ก็สามารถใช้แอพฯ เป็นตัวช่วยในการทำงานได้

AndroidPowerSave 2

2.เลือกการเชื่อมต่อในการรับข้อมูล ว่าจะใช้ 3G หรือ WiFi เมื่อจะต้องมีการเชื่อมต่อหรือออนไลน์เพื่อใช้อินเทอร์เน็ต บางคนเมื่อมาจากข้างนอกก็เปิดใช้ 3G อยู่ในรถยนต์ก็ใช้ Bluetooth พอเข้าออฟฟิศก็เปิดใช้ WiFi แม้การใช้งานจริงระบบจะเชื่อมต่อสัญญาณเดียวเท่านั้น ดังนั้นการเปิดสัญญาณอื่นค้างไว้ ก็ส่งผลให้เสียพลังงานในจุดนั้นด้วยเช่นกัน

AndroidPowerSave 3

3.การลด Widgets ลงไปบ้าง ก็จะช่วยลดการประมวลผลของซีพียูไปได้อีกเยอะ ซึ่งมีผลต่อการใช้พลังงานที่น้อยลง รวมถึงบางแอพฯ ก็จะมีการอัพเดตบ่อยครั้ง เช่น ข่าว พยากรณ์อากาศและอื่นๆ แน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการสูบแบตฯ ได้เป็นอย่างดี

AndroidPowerSave 4

4.ไม่ใช้สมาร์ทโฟนในการเป็นระบบนำทางหลัก หลายคนนิยมใช้ระบบนำทางบนสมาร์ทโฟน เพราะง่ายและสะดวก แต่อย่าลืมว่าระบบนั้นต้องอาศัยการเชื่อมต่อสัญญาณจากดาวเทียม GPS หรือ A-GPS ที่เป็นสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ ซึ่งไม่ต่างอะไรไปจากการโทรศัพท์แบบต่อเนื่องยาวนาน จนกว่าจะถึงที่หมาย ที่สำคัญสมาร์ทโฟนนั้นมีความละเอียดหน้าจอที่มากกว่าอุปกรณ์ที่เป็น GPS ทั่วไป เมื่อเปิดหน้าจอไว้นานๆ ก็ยิ่งสิ้นเปลืองแบตฯ มากยิ่งขึ้น

AndroidPowerSave 5

5.ปิดการเตือนให้เร็วที่สุด เป็นวิธีง่ายๆ ที่อยู่ใกล้ตัวผู้ใช้มากที่สุดโดยประเด็นอยู่ที่เมื่อมีสายเข้าหรือการเตือนต่างๆ เข้ามา ส่วนใหญ่จะตั้งให้มีการแสดงผลหน้าจอด้วย ก็จะหมายถึงว่ามีการทำงานทั้งภาพและเสียง บางครั้งก็มีระบบสั่นด้วย ซึ่งหากไม่รีบรับสายหรือหยุดการเตือนให้ได้เร็วๆ ก็จะทำให้เสียพลังงานไปไม่น้อยเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก