4 วิธีบล็อกการติดตามของ Apps ต่างๆ บนสมาร์ทโฟน Android

แอปส่วนใหญ่ติดตามกิจกรรมของคุณในปัจจุบัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ สำหรับผู้ใช้ Android มาดู 4 วิธีที่คุณสามารถปิดการติดตามของแอปได้ด้วยตัวเองกัน

วิธีบล็อกการติดตามของ Apps บนสมาร์ทโฟน Android
วิธีบล็อกการติดตามของ Apps บนสมาร์ทโฟน Android

ในการใช้งานสมาร์ทโฟนตลอดทั้งวันนั้น แอปจะคอยติดตามสิ่งที่เราทำกับอุปกรณ์ของเราและส่งข้อมูลนั้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ห่างไกล ตัวอย่างเช่นเมื่อเราค้นหาสินค้าใดๆ ก็ตามในแอปพลิเคชัน Shopping แล้วพอเข้า Facebook หรือ X จะมีการโชว์โฆษณาสิ่งที่เราเคยหาขึ้นมาโชว์ให้เห็นอยู่บ่อยๆ 

การติดตามดังกล่าวนี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานทุกคนไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน Android หรือ iPhone อย่างไรก็ตามมีสิ่งหนึ่งที่คุณต้องทราบก่อนนั่นก็คือมันไม่มีวิธีที่เราจะสามารถทำการหยุดการติดตามนี้ได้ผ่านทางตัวเครื่องสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iPhone

สำหรับ iPhone และ iPad นั้นยังดีที่ทาง Apple ได้ออกฟีเจอร์สำหรับการติดตามของแอปพลิเคชันอื่นๆ บางส่วนออกมาให้ผู้ใช้สามารถเลือกปิดได้(แต่ก็กำลังโดนฟ้องอยู่ในบางภูมิภาคเพราะเป็นการปิดกั้นข้อมูลที่ผู้พัฒนาแอปบางรายจะสามารถเอามาใช้ได้) ส่วนของสมาร์ทโฟน Android นั้นบน Android เวอร์ชัน 14 นั้นมีการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณมากขึ้นและผู้ใช้ยังโชคดีที่บนสมาร์ทโฟน Android นั้นมีแอปที่เหมาะสมที่คุณสามารถยุติการติดตามในบางส่วนได้อยู่ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าบ้างว่าคุณจะสามารถปิดบังข้อมูลส่วนตัวของคุณได้อย่างไรบ้างกับ 4 วิธีดังต่อไปนี้



ตรวจสอบคำอธิบาย Play Store ของแอป

block app tracking on android 001

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Google ได้พยายามตลอดเวลาในเรื่องของการแสดงข้อมูลว่าแอปพลิเคชันที่คุณจะติดตั้งนั้นจะขอการเข้าถึงข้อมูลของคุณในด้านใดบ้าง นอกไปจากนั้นก่อนที่คุณจะให้แอปเข้าถึงการติดตามต่างๆ นั้นคุณจะต้องเป็นผู้อนุญาตการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ก่อนด้วยซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก อีกทั้งก่อนการติดตั้งแอปใดๆ นั้นคุณสามารถที่จะดูข้อมูลของการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณจากแอปต่างๆ นั้นได้จากข้อมูลใน Google Play Store เอง คุณสามารถดูได้ว่านักพัฒนาแอปดำเนินการเพื่อปกป้องข้อมูลของคุณหรือไม่ เช่น การเข้ารหัสข้อมูลที่อยู่ระหว่างการส่งหรือการอนุญาตให้คุณลบบัญชีของคุณเมื่อคุณไม่ต้องการใช้งานแอปนั้นอีกได้หรือไม่

คุณสามารถค้นหาข้อมูลนี้ได้โดยไปที่หน้า Play Store ของแอปแล้วเลื่อนลงไปที่ส่วน “ความปลอดภัยของข้อมูล(Data safety)” ข้อมูลของ Google สามารถช่วยคุณประเมินได้ว่าแอปติดตามข้อมูลส่วนตัวของคุณหรือไม่ ทว่าก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้างที่มันไม่ได้บอกวิธีหยุดแอปดังกล่าวเอาไว้ ดังนั้นหากคุณต้องการหยุดไม่ให้แอปติดตามคุณ คุณจะต้องพึ่งพาเครื่องมือของผู้ผลิตรายอื่นในการใช้งานแทนซึ่งเราจะกล่าวถึงในขั้นตอนต่อไปของบทความนี้


Aurora Store

block app tracking on android 002

Aurora เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเข้าถึงและดาวน์โหลดแอปของ Play Store ด้วย Aurora คุณสามารถดาวน์โหลดแอปโดยไม่เปิดเผยตัวตนโดยไม่ต้องสร้างบัญชี Google นั่นเป็นข้อดีสำหรับความเป็นส่วนตัวอยู่แล้วเนื่องจากไม่มีใครได้รับบันทึกของแอปทั้งหมดที่คุณติดตั้ง แต่คุณสามารถจำกัดการติดตามเพิ่มเติมได้โดยใช้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เปิดเผยเกี่ยวกับแอป

เมื่อคุณดูหน้าแอปภายใน Aurora จะมีส่วน “ความเป็นส่วนตัว(Privacy)” ที่แสดงรายการตัวติดตามที่รู้จักภายในแอป หากคุณเลื่อนดูเพิ่มเติมคุณจะเห็นส่วน “สิทธิ์(Permission)” ซึ่งแสดงรายการสิทธิ์ที่แอปนั้นๆ จะร้องขอในการใช้งานแอป

อย่างไรก็ดีคุณต้องทราบไว้ก่อนว่าคุณไม่สามารถบล็อกการติดตามโดยใช้ Aurora ได้ แต่มันสามารถช่วยประเมินได้ว่าแอปใดที่ควรหลีกเลี่ยง นอกไปจากนั้นคุณยังสามารถเรียนรู้อีกด้วยว่าเครื่องมือติดตามใดจำเป็นต้องบล็อกโดยใช้วิธีการอื่นและสิทธิ์ใดบ้างในการเพิกถอน


NetGuard

block app tracking on android 003

มาถึงจุดนี้ตอนนี้คุณพร้อมที่จะดำเนินการปิดการติดตามด้วยตนเองแล้ว ดังนั้นก็ถึงเวลาที่จะดาวน์โหลดแอป NetGuard ซึ่งเป็นแอปไฟร์วอลล์ที่ไม่ต้องการให้คุณรูทอุปกรณ์ของคุณ ด้วย NetGuard คุณสามารถตรวจสอบการรับส่งข้อมูลทั้งหมดที่เข้าและออกจากอุปกรณ์ของคุณและปิดกั้นข้อมูลของคุณเอาไว้ได้

ตามค่าเริ่มต้น NetGuard จะช่วยให้คุณสามารถบล็อกการรับส่งข้อมูลในระดับแอปได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับแอปที่คุณสามารถใช้แบบออฟไลน์ได้ แต่ทว่ามันก็อาจมีแนวโน้มที่จะทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณรั่วไหลเช่น แอปแก้ไขภาพที่มีฟีเจอร์ที่มีประโยชน์แต่แอบติดตามคุณ แต่ถ้าคุณต้องการหยุดผู้พัฒนาแอปไม่ให้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีใช้โทรศัพท์ของคุณ NetGuard ก็ให้คุณบล็อกบริการระดับระบบได้เช่นกัน ซึ่งนั่นรวมไปถึงบริการของ Google Play อีกด้วย

การบล็อกบริการ Google Play ช่วยให้คุณสามารถยกเลิก Google บนอุปกรณ์ของคุณได้โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการติดตั้ง ROM แบบกำหนดเอง อย่างไรก็ตามการทำเช่นนี้อาจทำให้ฟังก์ชันการทำงานที่ไม่คาดคิดบางอย่างเสียหายได้เช่น ความสามารถในการรับการแจ้งเตือนแบบพุชจากบางแอป

Download: NetGuard (Free, in-app purchases available)


DuckDuckGo Private Browser

block app tracking on android 004

NetGuard อาจมีความซับซ้อนและเรื่องที่น่ากลัวตามมาที่หลัง หากคุณต้องการบล็อกการติดตามของผู้พัฒนาแอปโดยไม่ต้องลงมือปฏิบัติจริง ลองดูการป้องกันการติดตามแอปของ DuckDuckGo ซึ่งคุณสามารถเปิดคุณสมบัตินี้และไว้วางใจว่ามันจะปกป้องคุณจากการติดตามการใช้งานเว็บไซต์ของคุณจากผู้พัฒนาแอปได้

การใช้ DuckDuckGo เป็นเบราว์เซอร์ของคุณจะบล็อกการติดตามบางส่วนที่คุณพบเมื่อท่องเว็บ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่การรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง แต่นี่เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อลดการติดตามโดยไม่ต้องเปลี่ยนเส้นทางการรับส่งข้อมูลทั้งหมดของคุณผ่าน VPN

Download: DuckDuckGo Private Browser (Free)


หยุดการติดตามแอปในแบบที่คุณต้องการ

อย่างหนึ่งที่เราต้องยอมรับนั้นก็คือการใช้งานสมาร์ทโฟนย่อมเป็นการเผยข้อมูลส่วนตัวรวมไปถึงมีการติดตามต่างๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ง่ายที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นการปิดอินเเทอร์เน็ตเมื่อคุณไม่ต้องการใช้งานมัน(ทว่าคุณก็จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนต่างๆ ไปด้วยซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะไม่ต้องการ)

วิธีการที่ดีที่สุดนั้นเราอยากแนะนำให้คุณโหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งที่เชื่อถือได้ นอกไปจากนั้นแล้วเรายังอยากแนะนำให้คุณทำการตัดสินใจดีๆ ก่อนที่จะอนุญาตให้แอปเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอปที่คุณไม่ต้องการให้มันเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณ(แต่คุณก็อาจจะไม่สามารถใช้งานแอปนั้นๆ ได้)

อย่างไรก็ดีคุณจะต้องระวังข้อมูลส่วนตัวของคุณให้ดีๆ เพราะในปัจจุบันนี้นั้นกระทั่งบน Google Play Store เองก็มีหลายๆ แอปที่เรียกร้องขอการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่คุณอาจจะไม่ต้องการเผยข้อมูลเหล่านั้นอยู่ หากคุณไม่แน่ใจแล้วล่ะก็อย่าโหลดแอปเหล่านั้นมาใช้งานโดยไม่ศึกษาการขอเข้าถึงข้อมูลการใช้งานของตัวแอปก่อน และอีกสิ่งที่คุณควรจะต้องทำมากที่สุดก็คือดูรีวิวของแอปนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร ถึงเราจะไม่สามารถเลี่ยงการติดตามของแอปได้แบบเต็ม 100% แต่คุณก็ยังคงสามารถเลือกได้ว่าคุณจะเปิดให้แอปที่คุณต้องการใช้งานนั้นเข้าถึงข้อมูลอะไรของคุณได้บ้าง

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก