มาดู 4 แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋ง ปรับโหมด Manual บนมือถือได้ หลากหลายอย่างกับกล้องโปร

just-dslr-1280-1024-7492

เมื่อปีที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว Android Lollipop และ API กล้องใหม่ ที่สนับสนุนการตั้งค่ากล้องแบบ Manual แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามือถือที่ใช้ Android Lollipop ทั้งหมดจะสามารถถ่ายภาพโดยใช้โหมด Manual ได้ แต่! ผู้ใช้สามารถโหลดแอพจาก Play Store ได้ หลายแอพพลิเคชั่น และเช่นเดียวกันนะครับ ถ้า Play Store ฟ้องว่ามือถือของคุณไม่สามารถใช้งานได้ ก็มีวิธีเดียวคือ เปลี่ยนเครื่องใหม่ ง่ายไหมหละครับ วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำ 4 แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพที่สามารถปรับโหมด Manual ได้ แต่ก่อนที่เราจะไปดูเรื่องแอพฯ ต้องบอกก่อนนะครับว่า API ที่รองรับการใช้งานกล้องแบบ Manual นั้นมีอยู่บน Android Lollipop 5.0 ขึ้นไปเท่านั้นนะครับ และบางแอพฯ รองรับเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น

Screen Shot 2558-07-27 at 15.21.21

1. Manual Camera

ชื่อของแอพก็บอกอยู่แล้วนะครับว่า Manual Camera โดยแอพนี้ถือเป็นแอพแรกเลยนะครับตั้งแต่ Google ได้อัพเดต Android Lollipop Camera AIP โดยความสามารถของมันคือสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์, ตั่งค่า ISO, ระยะโฟกัส, ปรับ WB, ปรับแสง และที่เจ๋งสุดๆ คือการถ่ายภาพแบบไฟล์ RAW(DNG) หน้าตาของแอพนี้จะใช้รูปแบบ Meterial Design ที่ดูเรียบง่าย ไอคอนแบบ 2 มิติ ดูสบายตาดีครับ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท แต่ว่ามันรองรับเฉพาะมือถือบางรุ่นนะครับ ดูให้ดีก่อนโหลด

ดาวน์โหลด Manual Camera ($ 2.99)

Screen Shot 2558-07-27 at 15.22.07

2. Camera FV-5

เช่นเดียวกันครับ แอพ Camera FV-5 นี้ สนับสนุนการถ่ายไฟล์ RAW (DNG) และนอกเหนือจากการถ่ายภาพแบบทั่วไปและ ก็สามารถตั้งค่า Manual ได้ ทั้ง ISO, โฟกัส, ตั้งค่าความไวแสง และยังมี ช่องมองภาพเหมือนกับ DSLR ช่วยให้เราเห็นเหมือนช่องมองภาพบนกล้อง ทำให้เห็นความแตกต่างเวลาเราปรับค่ากล้องต่างๆ ได้ง่าย แต่ว่าแอพ Camera FV-5 ดีตรงที่มี ฟรี และเวอร์ชั่นเสียเงินให้เลือกใช้กันครับ แต่ว่าตัวฟรีจะไม่รองรับ RAW เน้อ

ดาวน์โหลด Camera FV-5 Full ($ 3.95), Camera FV-5 Lite (ฟรี)

Screen Shot 2558-07-27 at 15.17.44

3. A Better Camera

เป็นอีกหนึ่งแอพที่สามารถรองรับไฟล์ภาพแบบ RAW แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะรองรับแค่บางรุ่นเท่าไหร่ โดยหลักๆ แล้วจะมีโหมดการถ่ายภาพที่หลากหลายกว่าแอพอื่น เช่นการถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศา ที่มีความละเอียดถึง 100 ล้านพิกเซล สามารถโหลดใช้งานได้ฟรี แต่ว่ามี in-app นะครับ

ดาวน์โหลด A Better Camera (ฟรี)

Screen Shot 2558-07-27 at 15.13.15

4. Open Camera

สุดท้ายกับแอพที่ดีที่สุด เพราะมันฟรีนั่นเองครับ แต่ว่าเสียดายที่ไม่รองรับ RAW แต่สามารถปรับตั้งค่าทั่วไปได้ดีเลยทีเดียว และสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์, ตั่งค่า ISO, ระยะโฟกัส, ปรับ WB ได้เหมือนกับแอพอื่นเลยครับ

ดาวน์โหลด Open Camera (ฟรี)

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก