3 วิธีย้ายข้อมูลจาก iPhone/iPad เครื่องเก่าไปเครื่องใหม่

หลังจากที่ iPhone 11 วางขายไปเชื่อว่าต้องมีเพื่อน ๆ อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่แน่นอน ผมเลยจะมาบอกวิธีในการย้ายข้อมูลจาก iPhone เครื่องเดิม ไปยัง iPhone เครื่องใหม่ให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันครับ

move ip to ip cover 2

ก่อนจะย้ายข้อมูลนั้นมีสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนคือ

  • iPhone เครื่องเก่า และ iPhone เครื่องใหม่ (อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว)
  • ทำการยกเลิกการจับคู่กับอุปกรณ์ต่าง อย่าง Apple Watch เมื่อยกเลิกการจับคู่แล้ว Apple Watch จะทำการสำรองข้อมูลให้อัตโนมัติ เพื่อให้สามารถกู้คืนข้อมูลได้หลังจากที่เอาไปจับคู่กับ iPhone เครื่องใหม่
  • ทำการสำรองข้อมูล iPhone ให้เรียบร้อย
  • เตรียม AppleID และ รหัสผ่านให้พร้อม
  • ตรวจสอบดูว่าซิมที่ใช้อยู่สามารถใช้กับ iPhone เครื่องใหม่ได้ไหม
  • แบตเตอรี่เหลือมากกว่า 50% หรือไม่

หลังจากทำการเตรียมความพร้อมเหล่านี้แล้วก็ไปดูวิธีการย้ายข้อมูลกันครับ

1. การถ่ายข้อมูลโดยตรงจาก iPhone ไปยัง iPhone 

ios12 4 iphone xs quick start setup

การถ่ายโอนข้อมูลด้วยวิธีนี้จะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมคือ

  • ต้องเป็น iOS 12.4 ขึ้นไป
  • iPhone เครื่องเก่าต้องเปิดทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth
  • iPhone เครื่องใหม่ต้องอยู่ที่หน้าเริ่มต้นตั้งค่าเท่านั้น หากเข้าหน้า Home ไปแล้วให้ทำการ Reset เครื่องใหม่

วิธีการถ่ายข้อมูลโดยตรงจะมีอยู่ 2 แบบคือแบบไร้สายและแบบต่อสาย ซึ่งวิธีจะคล้ายกันดังต่อไปนี้

  1. เปิด iPhone เครื่องใหม่และนำไปไว้ใกล้กับ iPhone เครื่องปัจจุบัน หากต้องการโยกย้ายข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อแบบใช้สาย ให้ทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ แล้วหน้าจอเริ่มต้นอย่างรวดเร็วจะปรากฏขึ้นบน iPhone เครื่องปัจจุบันคุณและจะมีตัวเลือกในการใช้ Apple ID เพื่อตั้งค่า iPhone เครื่องใหม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Apple ID นั้นเป็นบัญชีที่คุณต้องการใช้ หลังจากนั้นแตะดำเนินการต่อ หากไม่เห็นตัวเลือกเพื่อดำเนินการต่อบนอุปกรณ์เครื่องปัจจุบัน ให้ตรวจสอบว่าบลูทูธเปิดอยู่หรือไม่
  2. รอให้ภาพเคลื่อนไหวปรากฏบน iPhone เครื่องใหม่ ถือ iPhone เครื่องปัจจุบันไว้เหนือ iPhone เครื่องใหม่ จากนั้นจัดภาพเคลื่อนไหวในช่องมองภาพให้อยู่ตรงกึ่งกลาง รอให้มีข้อความขึ้นมาว่า ตั้งค่าให้เสร็จปรากฏขึ้นบน iPhone เครื่องใหม่ หากคุณไม่สามารถใช้กล้องของ iPhone เครื่องปัจจุบันได้ ให้แตะตรวจสอบสิทธิ์เอง จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ปรากฏ
  3. เมื่อระบบขอ ให้ป้อนรหัส iPhone เครื่องปัจจุบันบน iPhone เครื่องใหม่ของคุณ
  4. ทำตามคำแนะนำเพื่อตั้งค่า Face ID หรือ Touch ID บน iPhone เครื่องใหม่ของคุณ
  5. แตะถ่ายโอนจาก iPhone เพื่อเริ่มถ่ายโอนข้อมูลจาก iPhone เครื่องเก่าไปยัง iPhone เครื่องใหม่ แต่หากใช้วิธีแบบใช้สาย ไอคอนการถ่ายโอน จะระบุว่าอุปกรณ์ของคุณกำลังเชื่อมต่ออยู่ คุณยังสามารถเลือกได้ว่าจะถ่ายโอนการตั้งค่าบางรายการ เช่น Apple Pay และ Siri จาก iPhone เครื่องเก่าไปยัง iPhone เครื่องใหม่หรือไม่
  6. หากมี Apple Watch และกำลังตั้งค่า iPhone เครื่องใหม่ ระบบจะถามว่าคุณต้องการถ่ายโอนข้อมูลและการตั้งค่า Apple Watch ของคุณด้วยหรือไม่
  7. วางอุปกรณ์ทั้งสองเครื่องไว้ใกล้ๆ กันแล้วเสียบชาร์จไฟไว้จนกว่ากระบวนการการโยกย้ายข้อมูล iPhone จะเสร็จสมบูรณ์ เวลาในการถ่ายโอนข้อมูลอาจแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของการเชื่อมต่อที่คุณใช้ สภาพเครือข่าย และปริมาณข้อมูลที่ถ่ายโอน

ปล. ในการโอนถ่ายแบบใช้สายจำเป็นต้องมี Lightning to USB ก่อนนะครับ

2. การย้ายข้อมูลผ่าน iCloud

ios12 iphone x setup restore from icloud backup

การถ่ายโอนด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องทำการสำรองข้อมูลทั้งหมดขึ้น iCloud ซึ่ง iCloud แบบฟรีนั้นมีพื้นที่ไม่เพียงพอแน่นอน ดังนั้นการถ่ายโอนวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่ซื้อพื้นที่ iCloud เอาไว้ครับ ส่วนวิธีก็ตามนี้เลย

  1. เปิดอุปกรณ์เครื่องใหม่ หน้าจอ “สวัสดี” จะปรากฏขึ้น หากมีการตั้งค่าอุปกรณ์เครื่องใหม่เรียบร้อยแล้ว จะต้องลบการตั้งค่านั้นก่อนจึงจะสามารถใช้ขั้นตอนเหล่านี้ได้
  2. ทำตามขั้นตอนจนกว่าจะเห็นหน้าจอ Wi-Fi
  3. เชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi แล้วทำตามขั้นตอนจนกว่าจะเห็นหน้าจอแอพและข้อมูล จากนั้นแตะ “กู้คืน” จากข้อมูลสำรอง iCloud
  4. ลงชื่อเข้าใช้ iCloud ด้วย Apple ID และรหัสผ่าน
  5. เมื่อระบบถาม ให้เลือกข้อมูลสำรอง ตรวจสอบวันที่และขนาดของข้อมูลแต่ละรายการ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
  6. หากมีการซื้อคอนเทนต์ใน iTunes หรือ App Store โดยใช้ Apple ID หลายบัญชี ระบบจะขอให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple ID แต่ละบัญชี
  7. เชื่อมต่อ Wi-Fi ไว้อยู่ตลอดเวลาจนกว่ากระบวนการกู้คืนจะเสร็จสมบูรณ์ แล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนการตั้งค่าที่เหลือบนหน้าจอ หากเป็นไปได้ให้เสียบสายชาร์จเอาไว้ตลอดเวลา วิธีนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ อย่างเช่น รูปภาพ เพลง และแอพที่เก็บไว้ใน iCloud สามารถดาวน์โหลดกลับลงในอุปกรณ์ได้โดยอัตโนมัติ

3. ใช้ iTunes เพื่อถ่ายโอนข้อมูล

ios13 iphone xs setup restore from mac pc

ถ่ายข้อมูลผ่าน iTune คือวิธีถ่ายข้อมูลดั้งเดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ แต่ก็ยังใช้ได้ดีอยู่ และแน่นอนว่าวิธีนี้จำเป็นต้องมี Mac หรือ PC และต้องมีการสำรองข้อมูลเอาไว้ในเครื่องก่อนถึงจะทำได้ สำหรับวิธีก็ตามนี้เลยครับ

  1. เปิดอุปกรณ์เครื่องใหม่ หน้าจอ “สวัสดี” จะปรากฏขึ้น หากมีการตั้งค่าอุปกรณ์เครื่องใหม่เรียบร้อยแล้ว จะต้องลบการตั้งค่านั้นก่อนจึงจะสามารถใช้ขั้นตอนเหล่านี้ได้
  2. ทำตามขั้นตอนจนกว่าจะเห็นหน้าจอแอพและข้อมูล จากนั้นแตะกู้คืนจาก Mac หรือ PC
  3. ต่ออุปกรณ์เครื่องใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อสำรองข้อมูลอุปกรณ์เครื่องเดิม
  4. เปิด iTunes บนคอมพิวเตอร์ แล้วเลือกอุปกรณ์ของคุณ ระบบอาจขอให้คุณกดเชื่อถืออุปกรณ์ของคุณ
  5. เลือกกู้คืนข้อมูลสำรอง จากนั้นเลือกข้อมูลสำรอง ตรวจดูวันที่และขนาดของข้อมูลแต่ละรายการ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
  6. หากเลือกกู้คืนจากข้อมูลสำรองที่เข้ารหัส ให้ป้อนรหัสผ่านเมื่อระบบถาม
  7. รอจนกว่ากระบวนการกู้คืนจะเสร็จสมบูรณ์ แล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนการตั้งค่าที่เหลือในอุปกรณ์ หากเป็นไปได้ ให้เชื่อมต่ออุปกรณ์กับ Wi-Fi ไว้ตลอดเวลา แล้วเสียบสายชาร์จหลังจากการตั้งค่าเสร็จ วิธีนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ อย่างเช่น รูปภาพ เพลง และแอพที่เก็บไว้ใน iCloud สามารถดาวน์โหลดกลับลงในอุปกรณ์ได้โดยอัตโนมัติ

การถ่ายโอนข้อมูลข้อมูลจากเครื่องสู่เครื่องแบบง่าย ๆ ก็จะมีอยู่ 3 วิธีตามที่ได้บอกไปแล้ว นอกจากนี้จะยังมีอีกวิธีแต่จะเป็นวิธีที่ค่านข้างเหนื่อยอยู่ นั่นก็คือการตั้งค่าด้วยมือที่จะมีวิธีตามนี้

  1. ทำการสำรองไฟล์รูปภาพขึ้น Cloud อย่าง Google Photo
  2. เปิดอุปกรณ์เครื่องใหม่ แล้วทำการตั้งค่าต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนเข้าหน้า Home
  3. ทำการเชื่อมต่อ Wi-Fi
  4. ทำการลงชื่อเข้าใช้ App Store ด้วย AppleID และรหัสผ่าน
  5. ทำการไล่ดาวน์โหลด App ไปทีละ App จนกว่าจะครบ
  6. ทำการ Log-in แต่ละ App จนกว่าจะครบ

วิธีการนี้ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่หากมี App อยู่เยอะแล้วจะเป็นอะไรที่ทรมานมาก ดังนั้นขอให้เป็นวิธีสุดท้ายจริง ๆ นะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก