งานเข้าแล้ว!!ผู้ใช้งานซิม 2G เปลี่ยนซิมเป็น AIS 3G ไม่ทันในวันนี้เตรียมบอกลา…??

14507792207928

หลังจากมีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการว่าผู้ใช้งานเครือข่าย AIS 2G คลื่น 900 MHz จะต้องทำการเปลี่ยนให้เป็นแบบ 3G ก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 มีนาคม 2559 ซึ่งล่าสุดได้เหลือผู้ใช้งานที่ยังคงเป็น 2G ตกค้างอยู่ราว 4 แสนเลขหมาย ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวน 4 แสนรายที่ว่านี้อย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ AIS ได้เสนอแนวทางเยี่ยวยาเรื่องนี้ด้วยการขอเช่าคลื่น 900 MHz ล็อตแรกจำนวน 5 MHz เพื่อมาบริการลูกค้าจำนวนที่ยังคงตกค้างอยู่ให้ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติต่อไป และเพื่อให้มีเวลาสำหรับการย้ายลูกค้ามาเป็นลูกค้า 3G

แต่ดูเหมือนว่ามาตรการเยียวยาของ AIS จะไม่ได้รับคำตอบจาก กสทช.  แต่อย่างใด และในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา AIS ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) ที่ไม่อนุมัติให้มีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว และล่าสุดเช้าวันนี้ศาลปกครองกลาง ได้มีการนัดไต่สวนฉุกเฉิน โดยมีเอไอเอส ในฐานะผู้ฟ้องคดี และคณะกรรมการ กสทช.  ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดีไปให้ถ้อยคำต่อศาล

 

สาเหตุที่ทำให้ซิมดับ?

 

20160314-AIS-news-02

 

และก็มาถึงสาเหตุที่ทำให้ซิมดับ ซึ่งเป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวตั้งแต่แรก  ซึ่งสาเหตที่ซิมดับนั่นก็เพราะว่าตอนนี้ได้ถึงช่วงสิ้นสุดระยะเวลาสัมปทานของคลื่น 900 MHz และทาง AIS ได้สิ้นสุดระยะเวลาสัมปทานไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งที่จริงแล้วซิมจะต้องดับมาสักพักใหญ่ๆ แล้วด้วย แต่ที่เรายังใช้งานได้ตามปกติเพราะว่าได้มีการคุ้มครองผู้บริโภคเกิดขึ้น ในช่วงที่มีการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz ตามลำดับ ซึ่งในส่วนของการประมูลคลื่น 900 MHz True และ JAS  เป็นฝ่ายชนะการประมูลดังกล่าว

และตามข้อกำหนดนั่นคือเมื่อผู้ที่ชนะการประมูลจ่ายเงินงวดแรกจะเท่ากับว่ามีการเปลี่ยนผู้ถือครองในทันที และเมื่อ True ได้จ่ายเงินค่าประมูลงวดแรกเรียบร้อยแล้วก็เท่ากับว่า True เป็นผู้ถือครองคลื่น 900 MHz อย่างเต็มรูปแบบ AIS จึงสิ้นสุดการถือครองคลื่น 900 MHz ไปในทันที จึงส่งผลให้ผู้ที่ยังใช้งานเครือข่าย 2G บนคลื่น 900 MHz ทั้งหมดต้องเจอกับปัญหาซิมดับดังกล่าว

635905.rletr3cwm65

 

มีทางแก้ไม่ให้ซิมดับหรือไม่??

 

โทรศัพท์รุ่นเก่า

และสำหรับคนที่เกิดคำถามว่าต้องทำยังไงซิมที่เราใช้งานอยู่จึงจะไม่ดับ!! ในแต่ละวัน AIS จะสามารถย้ายลูกค้าได้วันละ 60,000 เลขหมาย ซึ่งหมายความว่าถ้าวันนี้มีผู้ไปติดต่อขอย้ายคลื่นความถี่มาใช้งานแบบ 3G ไม่ถึง 60,000 คนก็ยังถือว่าสามารถย้ายได้ทัน และซิมของเรานั้นจะไม่ดับสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องดำเนินย้ายค่ายให้เสร็จสิ้นก่อนเที่ยงคืนของวันนี้เท่านั้นจึงจะไม่อยู่ในกลุ่มที่ซิมกำลังจะดับ

 

ถ้าไปทำเรื่องย้ายไม่ทันจะต้องทำอะไรบ้าง?

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าซิบดับ กับ ซิมถูกระงับการใช้งานนั้นไม่เหมือนกันนะ เพราะอย่างถ้าซิมถูกระงับการใช้งานเนื่องจากเหตุผลใดๆก็ตามเรายังพอสามารถที่จะคุยกับทางเครือข่ายเพื่อเปิดใช้งานต่อได้ แต่ซิมดับนั้นหมายถึงไม่มีเบอร์นี้ปรากฎอยู่ในโลกของเราอีกต่อไป หายไปจากระบบทั้งหมด ไม่มีใครสามารถติดต่อได้ ซึ่งจะเสียดายมากหากเราใช้งานมานานนับ 10 ปี สรุปง่ายๆว่าไม่มีใครสามารถช่วยเหลืออะไรได้เลยนอกเสียจากจะต้องเปลี่ยนซิมใหม่เบอร์ใหม่ กับทาง AIS

ซึ่งในตอนนี้ AIS ได้ออกมาประกาศให้ผู้ที่พบปัญหาซิมดับสามารถมาแลกซิมใหม่เบอร์ใหม่ได้ พร้อมรับมือถือ 3Gหรือ 4G แถมค่าโทร.ฟรี 50 บาท ได้ที่ศูนย์บริการเอไอเอส เทเลวิซ เอไอเอสบัดดี้ รวมถึงอบต.เทศบาลทั่วประเทศได้จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ทางที่ดีผู้ใช้งาน 2G ควรรีบติดต่อกับทาง AIS ภายในวันนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ต้องเสียเบอร์ที่มีคนรู้จักมากมายไปอย่างน่าเสียดาย

 

ที่มา positioningmag

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก