10 ฟีเจอร์สุดเจ๋งที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 10!!!

iOS-10-1

ดูเหมือนว่า iOS 10 กำลังใกล้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สังเกตได้จากการที่มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง และในตอนนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple อาจจะปล่อย iOS 10 เวอร์ชั่น Public Beta ออกมาให้ผู้ใช้งานระบบปฎิบัติการ iOS ได้ทดลองใช้เหมือนเมื่อปีที่แล้วที่ได้ทดลองปล่อย iOS 9 ออกมาให้ได้ลองใช้งานกัน iOS 10 จะเป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหม่จะไม่ได้เน้นไปที่เรื่องของประสิทธิภาพการทำงานเหมือนกับ iOS 9  และในบทความนี้ผมจะพาไปทำความรู้จักกับ 10 ฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 10 ไปดูกันเลยว่าฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 10 นั้นจะน่าสนใจแค่ไหน

1.ซ่อนแอปพลิเคชั่น

Hidable-apps 1

และฟีเจอร์แรกที่อาจจะเพิ่มเข้ามาใน iOS 10 นั่นก็คือความสามารถในการซ่อนแอปพลิเคชั่นที่ติดเครื่องมาไม่ให้ปรากฎ อย่างเช่น iTune Store , News , Poscasts หรือ iBook Store  เป็นต้น ถ้าจะว่าไปแล้วก็เหมือนกับการซ่อนแอปพลิเชั่นในมือถือ Android บางรุ่นที่สามารถซ่อนแอปพลิเคชั่นที่ได้ต้องการให้โชว์ได้ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ

 

2. UI แบบใหม่

Dark-UI-mode

ฟีเจอร์ต่อมาก็จัดว่าน่าสนใจไม่แพ้กันโดยจากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า UI ของระบบปฎิบัติการ iOS นั้นมาในโทนสีเข้มคล้ายกับการเปลี่ยน Theme นั่นเองจัดว่าเป็นลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจ เพราะในปัจจุบัน iOS  ยังไม่รองรับการปรับแต่ง UI หรือสิ่งนี้อาจจะเป็นคำบอกใบ้ว่าในอนาคตเราอาจจะเปลี่ยน Theme ใน iPhone ได้เหมือนกับมือถือ Android ส่วนจะใช่หรือไม่นั้นอีกไม่นานเราก็คงจะได้รู้กันแล้ว

 

3. 3D Touch มีประโยชน์มากขึ้น

3D-Touch-everywhere

ไม่ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ใหม่ไปเสียทีเดียวสำหรับ 3D Touch ฟีเจอร์ที่จะช่วยเรียกเมนูเสริมของแอปพลิเคชั่นโดนไม่ต้องเปิดเข้าไปใช้งาน อย่างเช่น ใช้ 3D Touch เพื่อเปิดกล้องหน้าเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ในทันทีโดยไม่ต้องเปิดแอปกล้องถ่ายภาพ และฟีเจอร์ใหม่ของ 3D Touch ใน iOS 10 ก็คาดว่าอาจจะเป็นการใช้ 3D Touch ในการสร้าง Shortcut ใน iPhone แต่ฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Apple ว่าเป็นความจริงหรือไม่

 

4.ใช้งาน Siri มากยิ่งขึ้น

More-open-Siri

มีข่าวว่า Apple อาจจะยินยอมให้ผู้ผลิตแอปพลิเคชั่นนำ Siri ไปพัฒนาเพื่อให้ใช้งานกับแอป Third-Party ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั่คืออาจจะมีการพัฒนาให้ Siri นั้นสามารถใช้งานร่วมกันกับ Gadget อย่าง Smart Home อีกด้วย

 

5.ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น

Security-improved

และอีกหนึ่งเรื่องที่จะได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นใน iOS 10 นั่นก็คือเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ที่หลังจากเกิดข่าวว่า FBI สามารถเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของ iOS ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้ทาง Apple ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งเพื่อรักษาตำแหน่งของหนึ่งในระบบปฎฺบัติการที่มีความปลอดภัยสูงสุดในปัจจุบัน แต่ล่าสุดยังไม่มีรายงานออกมาว่าระบบรักษาความปลอดภัยใน iOS 10 นั้นมีการปรับปรุ่งในส่วนใด และอาจจะต้องรอดูในชาวงเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

6.Home

Home

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ นั่คือฟีเจอร์ที่จะช่วยควบคุมระบบไฟฟ้าภาพในบ้านด้วย iPhone ไม่ว่าจะเป็นการเปิด/ปิดไฟ , เครื่องตรวจจับควัน , ระบบล็อคประตู , เครื่องตรวจจับความร้อน , ควบคุมเครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงทีวี โดยหลักการทำงานก็คือการใช้ iPhone ในการทำหน้าที่เป็นรีโมทคอนโทรล นั่นเอง ซึ่งเท่ากับว่าต่อไปในอนาคต iPhone จะเป็นมากกว่ามือถือไปแล้วนั่นเอง

 

7.Emoji

1

นอกจากเรื่องของฟีเจอร์หลักๆ แล้วทาง Apple ได้พัฒนาในเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น อีโมจิ ที่ใช้ในการสนทนา โดยมีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple อาจจะเพิ่มอีโมจิแบบใหม่เข้ามาใน iOS 10 มากกว่า 70 แบบเลยทีเดียว ดังภาพตัวอย่างด้านบนที่คาดว่าจะเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของอีโมจิแบบใหม่บน iOS 10 ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

 

8.Apple Music แบบใหม่ 

Apple-Music-remagined

อีกหนึ่งเรื่องที่คาดว่า Apple อาจจะพิจารณาปรับปรุ่งใน iOS 10 นั่นก็คือ Apple Music ที่คาดว่าเมื่อถึงกำหนดการเปิดตัว iOS 10 อย่างเป็นทางการ เราอาจจะได้เห็น Apple Music ในดีไซน์ใหม่และเน้นในเรื่องของความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งนี้ก็ยังเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

 

9.ปรับปรุง App Store ใหม่

App-Store-revamp

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นข่าวลือในช่วงนี้นั่นคือใน iOS 10 อาจจะมีการปรับปรุง App Store อย่างเช่นเรื่องของการค้นหาแอปพลิเคชั่นให้ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมไปถึงจะมีการยกเครื่องแอปพลิเคชั่นใหม่ทั้งหมด โดยอาจจะคัดแต่แอปที่มีคุณภาพดีมาให้ได้ใช้งาน ซึ่งจะเห็นได้ว่า App Store นั้นไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงในด้านดีไซน์เลยเลยตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งนี่ก็หมายความว่าเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ App Store ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

 

10. iOS 10 เวอร์ชั่น Public Beta

Public-beta-on-the-way

ในปีที่แล้ว Apple ได้ปล่อยซอฟท์แวร์เวอร์ชั่น Public Beta ออกมาเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการให้ผู้ใช้งาน iOS นั้นได้ทดสอบการทำงานของระบบปฎิบัติการว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะได้กำจัดข้อบกพร่องก่อนที่จะปล่อยซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นเต็มให้ได้อัพเดทในช่วงปลายปี และมีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะปล่อย iOS 10 เวอร์ชั่น Public Beta ออกมาให้ได้อัพเดทกันก็เป็นได้ และนี่ก็คือ 10 ฟีเจอร์ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 10 ซึ่งหากเป็นจริงอย่างที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาที่น่าสนใจอีกครั้งหนึ่งของระบบปฎิบัติการ iOS จาก Apple เลยทีเดียว 

 

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก