10 ฟีเจอร์เด่นๆที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ ASUS Zenfone 3

asus-zenfone-3-concept-23-horz

ก่อนหน้านี้ได้มีภาพเรนเดอร์ดีไซน์ตัวเครื่องของ ASUS Zenfone 3 ที่มีการคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นเครื่องจริงหลุดออกมาให้เราได้ชมกัน ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วมือถือตระกูล Zenfone นั้นทำให้ชื่อของ ASUS เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะของผู้ผลิตมือถือภายในระยะเวลาอันสั้น จุดเด่นของมือถือตระกูล Zenfone นั่นคือเรื่องของสเปคตัวเครื่องที่มีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย และยังมีเรื่องของราคาจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายทำให้มือถือ Zenfone นั้นจัดว่าถูกจริตของคนไทยอย่างเราๆ เป็นอย่างยิ่ง และในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงมือถือรุ่นต่อไปในอนาคตนั่นก็คือ ASUS Zenfone 3 ซึ่งได้มีข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องและมาดูกันว่าฟีเจอร์ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ ASUS Zenfone 3 จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

 

เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

download

 

ฟีเจอร์แรกที่คาดว่าจะมีการเพิ่มเติมเข้ามาใน ASUS Zenfone 3 นั่นก็คือเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคตัวเครื่อง ที่จะเห็นได้ว่ามือถือรุ่นใหม่ๆ ในทุกวันนี้เริ่มมาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือกันมากขึ้น ราคาช่วง 8,000 – 10,000 บาท บางรุ่นนั่นก็เริ่มมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใส่มาให้แล้ว และแน่นอนว่า ASUS ย่อมไม่ปล่อยให้โอกาสที่จะเรียกกระแสความสนใจจากผู้ใช้งานหลุดมือไปอย่างแน่นอน โดยล่าสุดมีข่าวออกมาว่าทาง ASUS อาจใช้เซนเซอร์ที่พัฒนาโดยบริษัท Elan Microeletronics และ China-based Goodix อีกด้วย

 

USB Type-C

Belkin-USB-Type-C-cable

ฟีเจอร์ต่อมาที่น่าสนใจที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ ASUS Zenfone 3 นั่นก็คือ USB Type-C ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี USB 3.1ทำให้สามารถถ่ายโอนไฟล์ด้วยความเร็วที่สูงกว่า USB 3.0 ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้ และที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างนั่นคือปัญหาการเสียบสาย USB  ผิดด้านจะหมดไปเมื่อใช้ USB Type-C เนื่องจากหัวเชื่อต่อของ USB Type-C สามารถเสียบด้านไหนก็ได้ นอกจาดเรื่องของความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นและความเร็วในการถ่ายโอนไฟล์แล้ว เรื่องของการจ่ายไฟ USB Type-C นั้นก็รองรับการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 20V, 5A ซึ่งเท่ากับว่าอุปกรณ์ใหญ่ๆ อย่างเช่นโน้ตบุคนั้นก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วย USB Type-C ได้หากตัวเครื่องนั้นรองรับ จึงน่าสนใจมากหาก ASUS Zenfone 3 นั้นมาพร้อมกับ USB Type-C สำหรับคนที่อยากรู้ว่า USB Type-C นั้นดียังไงอ่านบทความนี้ได้เลยครับ

บอดี้แบบโลหะ ครอบทับด้วยกระจก

asus-zenfone-3-listing

 

เรื่องต่อมาได้แก่เรื่องของดีไซน์ตัวเครื่อง ที่มีการคาดการณ์ว่าตัวเครื่องของ ASUS Zenfone 3 จะมาในดีไซน์แบบโลหะครอบทับด้วยกระจกแบบ 2.5D  และสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือในรุ่นนี้อาจจะมีการเปลี่ยนดีไซน์ของปุ่ม Navigation ให้มีไฟ LED เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากยิ่งขึ้นในช่วงเวลากลางคืน หรือในที่แสงน้อย และบอดี้แบบโลหะนั้นจะช่วยในเรื่องของความแข็งแรงและจะทำให้หน้าตาของตัวเครื่องนั้นดูพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ซีพียูที่แรงกว่า

 

-9223372036823703244

 

ในเรื่องของซีพียูจะเห็นได้ว่ามือถือระดับเรือธงในช่วงที่ผ่านมานั้นเลือกใช้ชิพเซ็ทจาก intel ทั้งสิ้น และในปีนี้เองที่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของซีพียูที่จะใช้งานใน ASUS Zenfone 3 เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าทาง ASUS อาจจะใช้ชิพ Snapdragon 650 มาใช้งานใน ASUS Zenfone 3 หรือไม่แน่ว่าทาง ASUS อาจทำเซอร์ไพรส์ด้วยการใช้ชิพอย่าง Intel Atom X7-Z8700 มาใช้งานใน ASUS Zenfone 3 ก็เป็นได้ เนื่องจากทาง ASUS  นั้นเลือกใช้ชิพจาก intel ใส่ในมือถือระดับเรือธงของตัวเองในปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น  Zenfone 2 (ZE551ML) ใช้ชิพเซ็ท Intel Atom Z3580 , Zenfone 2 Deluxe Special Edition และ Zenfone Zoom นั้นใช้ชิพเซ็ท Intel Atom Z3590 เป็นต้น จึงไม่แปลกหาก ASUS จะเลือกใช้งานชิพอย่าง Intel Atom X7-Z8700 ใน ASUS Zenfone 3

 

แบตเตอรี่ที่มากกว่าเดิม

Review-ASUS-Zenfone-2-Deluxe-Special-Edition-SpecPhone-00013จะเห็นได้ว่าทาง ASUS เลือกจะทลายกำแพงในเรื่องของปริมาณแบตเตอรี่ในมือถือปัจจุบันด้วยขนาดความจุ 5,000 mAh ใน ASUS Zenfone Max จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ASUS Zenfone 3 จะมาพร้อมกับขนาดแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่าปัจจุบัน ซึ่งทุกวันนี้แบตเ้ตอรี่ขนาด 3,000 mAh นั้นดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานแบบต่อเนื่องอย่างเช่นดูวีดีโอความละเอียดสูงบน YouTube และไม่แน่ว่า ASUS Zenfone 3 อาจจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh เช่นเดียวกับ ASUS Zenfone Max ก็เป็นได้

หน้าจอความละเอียดมากขึ้น

Review-ASUS-Zenfone-2-Laser-SpecPhone-003

เรื่องต่อมาที่น่าสนใจนั่นคือเรื่องของความละเอียดหน้าจอซึ่งทุกวันนี้ความละเอียดของหน้าจอมือถือนั้นสูงถึงระดับ 4K  กันแล้วและไม่แน่ว่าทาง ASUS อาจจะเลือกที่จะก้าวไปอีกขั้นด้วยการใช้งานหน้าจอความละเอียดสูงระดับ QHD หรืออาจจะเป็น 4K ไปเลยก็เป็นได้ แต่ข้อสังเกตุหนึ่งอย่างนั่นคือตาของเรานั้นไม่สามารถแยกความละเอียดได้อย่างชัดเจนตั้งแต่ละดับ Full HD ขึ้นไปดังนั้นเราอาจจะแยกไม่ออกว่าอันไหนคือหน้าจอ Full HD หรือ QHD แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของหน้าจอด้วยซึ่งหากเป็นหน้าจอคุณภาพระดับดีมากๆ การเทียบความแตกต่างนั้นก็จะทำได้ลำบาก หรืออาจจะดูไม่ออกไปเลยก็เป็นได้แต่หน้าจอนั้นจะต้องมีคุณภาพที่สูงจริงๆ

 

กล้องถ่ายภาพคุณภาพสูง

Asus-ZenFone-Zoom-launch-02

เรื่องของกล้องถ่ายภาพนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้อีกเช่นกัน และจากในช่วงที่ผ่านมาจะเห้นได้ว่าทาง ASUs นั้นมีการพัฒนาเรื่องของกล้องถ่ายภาพให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น  ASUS Zenfone Zoom มือถือที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพโครงสร้างแบบ 10 ชิ้นเลนส์ ซึ่งใช้เลนส์คุณภาพสูงจาก HOYA โดยสิ่งนี้ได้ชี้ให้เห็นว่าหากทาง ASUS นั้นต้องการที่จะยกระดับความละเอียดพื้นฐานของกล้องถ่ายภาพในมือถือ Zenfone ร่นต่อไปอย่าง ASUS Zenfone 3 นั้นก็สามารถทำได้

และจะสังเกตได้ว่ามือถือเรือธงจาก ASUS ส่วนใหญ่นั้นจะมาพร้อมกับกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลขึ้นไปทั้งสิ้น จึงทำให้เกิดประเด็นที่น่าสนใจว่ามือถือรุ่นต่อไปจาก ASUS นั้นอาจจะมีการอัพเกรดความละเอียดของกล้องถ่ายภาพหรือเปล่า?  และไม่แน่ว่าอาจจะมีการเพิ่มความละเอียดของกล้องจากเดิม 13 ล้านพิกเซลเป็นความละเอียดขนาด 16 ล้านพิกเซลก็เป็นได้

 

แรมที่มากขึ้น

gs4-mobo

อีกสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่แบรนด์มือถือต่างพัฒนาประสิทธิภาพขึ้นมาแข่งขันกันนั่นก็คือเรื่องของ RAM ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้มือถือ ASUS Zenfone 2 นั้นได้รับความสนใจของผู้ใช้งานทั่วโลก เนื่องจากเป็นมือถือเครื่องแรกของโลกที่เปิดตัวพร้อมกับแรมสูงถึง 4 GB ทำให้มาตรฐานของแรมในมือถือนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากทุกวันนี้เราจะเห็นมือถือที่มาพร้อมกับแรมขนาดตั้งแต่ 3 GB ขึ้นไปจนล่าสุด Vivo ได้สร้างปรากฎการณ์ด้วยการเปิดตัวมือถือที่มาพร้อมกับแรมสูงถึง 6 GB จึงคาดว่า ASUS Zenfone 3 นั้นอาจมาพร้อมกับแรมขนาด 6 GB เช่นเดียวกันอีกด้วย ซึ่งหากเรื่องนี้เป็นความจริงจะทำให้ ASUS Zenfone 3 เป็นมือถือที่น่าสนใจมากทีเดียว

 

เพิ่มฟีเจอร์รองรับการใช้งาน VR

asus-vr-headset

ในปีที่ผ่านมากระแส VR หรือ Virturl Reality นั้นได้รับกระแสความสนใจและความนิยมในหลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลก เนื่องจากเป็นมิติใหม่ของการรับชมสื่อต่างๆ บนมือถือ อย่างเช่นการดู YouTube ที่ล่าสุดได้มีวีดีโอที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบ 360 องศา เพื่อมาสร้างวีดีโอแบบ VR ให้เรานั้นได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งในตอนนี้ VR ได้เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตมือถือนั้นต่างให้ความสนใจ อย่างเช่น Samsung ที่ได้มี Gear VR ออกมาเป็นอุปกรณ์เสริม หรือแม้กระทั่ง Facebook ก็ได้มีแว่น VR อย่าง Oculus VR ออกมาเช่นกัน  Lenovo ก็มี ANTVR วางจำหน่ายคู่กับ Lenovo K4 Note ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคต ASUS อาจเข้ามาร่วมเกมด้วยการเปิดตัว VR จาก ASUS พร้อมกันกับ ASUS Zenfone 3 ก็เป็นได้

 

Android 6.0 Marshmallow

android-6-marshmallow

และสิ่งที่น่าสนใจข้อสุดท้ายนั้นได้แก่เรื่องของซอฟท์แวร์ซึ่งจะเห็นได้ว่าในทุกวันนี้ยังไม่มีมือถือจาก ASUS ที่มาพร้อมกับ Android 6.0 Marshmallow เลยสักรุ่น ดังนั้นจึงมีความเป้นไปได้ว่า ASUS Zenfone 3 มือถือทายาทตระกูล Zenfone รุ่นต่อไปนั้นจะมาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่น 6.0 Marshmallow ตั้งแต่ออกจากโรงงานและสิ่งที่น่าคิดนั่นก็คือเมื่อเป็น Android 6.0 ตั้งแต่ออกจากโรงงานจึงมีความเป็นไปได้สุงว่า ASUS Zenfone 3 นั้นจะได้รับอัพเดทเป็น Android N เวอร์ชั่นถัดไปอย่างแน่นอน จะไม่เหมือนกับ ASUS Zenfone 2 ที่ต้องคอยลุ้นว่าจะได้รับการอัพเดทเป็น Android N ในอนาคตหรือไม่หลังจากล่าสุดท่ี่ได้มีการยืนยันว่าจะได้รับการอัพเดทเป็น Android 6.0 ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

**หมายเหตุ ข้อสันนิษฐานทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาและข่าวลือที่ออกมาเท่านั้น ยังไม่ใช่ข้อมูลจริงๆของ ASUS Zenfone 3 แต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลที่เป็นความจริงนั้นอาจจะออกมาให้ได้อัพเดทกันภายในเร็วๆ นี้ โดย ASUS Zenfone 3 จะเปิดตัวภายในงาน Computek 2016 ที่ประเทศไต้หวันในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก