10 อย่างที่ไม่ควรทำสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android

Android นั้นมีข้อดีตรงที่มีสมาร์ทโฟนราคาหลายระดับให้ผู้ใช้เลือก นั่นทำให้จำนวนผู้ใช้มาก ท่านกลางสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยเช่นนี้ นี่คือ 10 ข้อที่ผู้ใช้ Android ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง จะมีอะไรบ้างมาติดตามกัน

Android
10 อย่างที่ผู้ใช้งาน Android ไม่ควรทำ

แม้ว่าสมาร์ทโฟน Android จะใช้งานได้ง่าย แต่ก็มีข้อผิดพลาดบางอย่างที่คุณสามารถทำได้ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์ ตั้งแต่การติดตั้งแอปที่ไม่ดีไปจนถึงการพลาดฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ที่สุดบางอย่าง

ดังนั้น เรามาสำรวจข้อผิดพลาดทั่วไปบางประการที่คุณสามารถทำได้ขณะใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านี้ในอนาคต จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



การปิดแอปบ่อยๆ

Closing Apps Frequently 001

Android มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกระบวนการทั้งหมดที่ทำงานพร้อมกันบนสมาร์ทโฟน Android ของคุณ มันจัดการแอปพลิเคชั่นพื้นหลังของคุณ, สถานะปัจจุบันของแอปพลิเคชั่นและการใช้แบตเตอรี่ด้วย ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับมัน เมื่อคุณปิดแอปพลิเคชั่นด้วยตนเอง แอปพลิเคชั่นนั้นจะถูกลบออกจากหน่วยความจำและใช้เวลานานขึ้นในการเปิดครั้งต่อไป

เป้าหมายของคุณอาจเป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างในโทรศัพท์ของคุณ แต่ก็ไม่ได้ผลเสมอไป


ใช้แอป Fake Cleaning และ Battery หรือ RAM Booster

Fake Cleaning 001

มีแอปพลิเคชั่นมากมายบน Google Play Store ที่อ้างว่าสามารถทำความสะอาดสมาร์ทโฟน Android ของคุณหรือเพิ่มแบตเตอรี่และ RAM ได้ ข่าวร้ายคือแอปพลิเคชั่นเหล่านี้จำนวนมากไม่ได้ทำอะไรเลย ในความเป็นจริง บางแอปพลิเคชั่นอาจใช้ทรัพยากรของสมาร์ทโฟน Android ของคุณมากขึ้นไปกว่าเดิมอีกทำให้ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม

พวกเขาให้คำมั่นสัญญาที่ยิ่งใหญ่ แต่มีไว้เพื่อแสดงโฆษณาหรือขายการซื้อในแอปพลิเคชั่นเท่านั้น

แอปพลิเคชั่นบูสเตอร์ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นเพราะระบบ Android จะจัดการสิ่งเหล่านี้ให้คุณโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม มีแอปพลิเคชั่นทำความสะอาดบางแอปพลิเคชั่นสำหรับ Android ที่ไม่ใช่แค่ยาหลอก ทว่ามันก็ไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่าไรนัก


การติดตั้งแอปจากแหล่งที่ไม่รู้จัก

Google Play Top Charts

บางครั้งเมื่อคุณไม่พบแอปพลิเคชั่นหรือเกมบน Google Play คุณอาจถูกล่อลวงให้ค้นหาไฟล์ APK จากเว็บไซต์บุคคลที่สามใน Google แอปพลิเคชั่นจากเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ได้รับการยืนยันจากสมาร์ทโฟน Android ของคุณ และอาจทำให้คุณต้องถูกคุกคามด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวได้

หากคุณต้องการแอปพลิเคชั่นเวอร์ชันปกติที่ไม่พบใน Google Play ในภูมิภาคของคุณอาจจะจำเป็นที่จะต้องหาเว็บไซต์ที่มีมาตรฐานเช่น APKpure หรือ APKmirror ทั้งนี้คุณมีแนวโน้มที่จะได้รับไวรัสและสปายแวร์มากขึ้นหากคุณพยายามติดตั้งแอปพลิเคชั่น(ที่ต้องซื้อ)เวอร์ชันแคร็กหรือดัดแปลงจากเว็บไซต์อื่นๆ 


แตะที่ Dodgy Ads ในแอปและเบราว์เซอร์

โฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์สมัยใหม่เกือบทั้งหมดและเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้สร้างเนื้อหา แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าโฆษณาบางรายการเป็นอันตรายและสามารถขโมยข้อมูลของคุณหรือส่งไวรัสมาทางคุณได้

ไม่ใช่เรื่องยากที่จะระบุโฆษณาที่ไม่ดีจากโฆษณาที่ดี สแกมเมอร์มักจะใช้โฆษณาที่เสนอข้อตกลงที่ดีเกินจริง(เช่นคุณได้รับเงินแล้ว …. คุ้นๆ ไหมล่ะ) หรือพยายามหลอกให้คุณดาวน์โหลดสิ่งต่างๆ เช่น แอปพลิเคชั่นรักษาความปลอดภัยที่หลบๆ ซ่อนๆ บางทีก็อาจสร้างโฆษณาที่ทำให้ดูเหมือนว่าโทรศัพท์ของคุณติดไวรัส

กล่าวโดยย่อว่าอย่าหลงเชื่อคลิกเบตที่อาจส่งผลต่อความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัยของคุณเด็ดขาด


การให้สิทธิ์ที่ไม่จำเป็นกับแอป

Unnecessary Permissions 001

การอนุญาตแอปพลิเคชั่นให้แอปพลิเคชั่นเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรจากสมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นการทำเพื่อให้แอปพลิเคชั่นสามารถให้บริการฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องได้ เมื่อคุณติดตั้งแอปพลิเคชั่นลงบนเครื่องจะมีป๊อปอัปหลายรายการจะปรากฏขึ้นเพื่อขอสิทธิ์ให้แอปพลิเคชั่นนั้นเข้าถึงเช่น แอปพลิเคชั่นแกลเลอรีจะขอเข้าถึงรูปภาพของคุณ หรือแอปพลิเคชั่นรับส่งข้อความจะต้องสามารถดูรายชื่อติดต่อของคุณได้เป็นต้น

แต่การอนุญาตบางอย่างไม่จำเป็นและใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์และโฆษณาส่วนบุคคลหรือแม้แต่เพื่อสอดแนมคุณ

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอ่านป๊อปอัปการอนุญาตอย่างระมัดระวังและอนุญาตเฉพาะป๊อปอัปที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่เหมาะสมของแอปพลิเคชั่นต่างๆ เหล่านั้นเท่านั้น คุณสามารถจัดการการอนุญาตสำหรับแอปพลิเคชั่นของคุณได้ในการตั้งค่าระบบ หากแอปพลิเคชั่นไม่ได้มาจากนักพัฒนาที่มีชื่อเสียงและขอสิทธิ์มากเกินไป คุณอาจต้องการตรวจสอบเบื้องหลังหรือมองหาทางเลือกอื่น


การรูต การปลดล็อก Bootloader และการแฟลช

twrp 001

Android เป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สซึ่งทำให้มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่ง แม้จะมีความยืดหยุ่นนี้แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการในแง่ของการเข้าถึงไฟล์ระบบหลัก นี่คือที่มาของการรูตซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้คุณเข้าถึงแกนหลักที่ได้รับการป้องกันใน Android OS ตามค่าเริ่มต้น

เช่นเดียวกับการเข้าถึงรูท มีองค์ประกอบอื่นของระบบที่ถูกล็อคเรียกว่า bootloader ที่รับผิดชอบในการเปิดระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์ของคุณ คุณต้องปลดล็อก bootloader หากคุณวางแผนที่จะแฟลช ROM แบบกำหนดเองบนสมาร์ทโฟน Android ของคุณ

แม้ว่าสิ่งนี้ฟังดูดีในทางทฤษฎีแต่ก็มีความเสี่ยงมากมาย กระบวนการทั้งหมดเหล่านี้อาจทำให้การรับประกันของคุณเป็นโมฆะและอาจทำให้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเสียหายได้และแม้ว่าคุณจะทำสำเร็จ คุณก็อาจถูกคุกคามด้านความปลอดภัยได้ง่าย

หากคุณยังต้องการเล่นและสำรวจความเป็นไปได้ต่างๆ คุณควรลองใช้สมาร์ทโฟน Android สำรองดู ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถเรียนรู้โดยไม่ทำอันตรายต่อสมาร์ทโฟน Android หลักของคุณ

 


ไม่สำรองข้อมูลของคุณ

สมาร์ทโฟน Android ใช้ ROM สำหรับการจัดเก็บ แม้ว่าจะเป็นหน่วยความจำที่ไม่ลบเลือน แต่เหตุการณ์บางอย่างอาจทำให้ข้อมูลของคุณเสียหายได้ บางครั้งการอัปเดตระบบอาจขัดข้องหรือคุณอาจถูกบังคับให้รีเซ็ตโทรศัพท์ด้วยเหตุผลบางประการ ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้บริการสำรองข้อมูลเสมอเพื่อรักษาข้อมูลของคุณให้ปลอดภัย

คุณสามารถใช้ข้อมูลสำรองเริ่มต้นของ Google ซึ่งจะสำรองแอป ผู้ติดต่อ และการตั้งค่าทั้งหมดของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ


ไม่ได้กำหนดค่าฟีเจอร์ Find My Device

Find My Device 001

Find My Device เป็นคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับสมาร์ทโฟน Android ของคุณ ซึ่งมักถูกมองข้ามเนื่องจากจะใช้เฉพาะในกรณีที่สมาร์ทโฟนสูญหายหรือถูกขโมยเท่านั้น Find My Device มีคุณลักษณะอันทรงพลังที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหาสมาร์ทโฟน Android (รวมถึงแท็บเล็ต) ที่สูญหายได้จากระยะไกล

นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณจัดการหน้าจอล็อกเพื่อไม่ให้ใครเปลี่ยนการตั้งค่าหรือปิดอินเทอร์เน็ตได้ เปิดตำแหน่งของคุณไว้เสมอ โดยเฉพาะกลางแจ้ง เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามสมาร์ทโฟน Android ในกรณีที่สูญหายหรือถูกขโมย


ไม่เปิดใช้งาน Night Shield, Eye Comfort Shield หรือตัวกรองแสงสีฟ้า

ในยุคดิจิทัลนี้ คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับหน้าจอสมาร์ทโฟน มีวิธีลดผลกระทบจากแสงหน้าจอและป้องกันดวงตาของคุณจากอันตราย Night Shield ช่วยกรองแสงหน้าจอของคุณและทำให้สบายตาในเวลากลางคืน สมาร์ทโฟน Android ที่ทันสมัยทั้งหมดมีคุณสมบัติ Night Shield ในตัว นอกจากปกป้องดวงตาของคุณแล้ว ยังช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงคืนที่นอนไม่หลับได้เป็นอย่างดีอีกด้วยต่างหาก


ไม่ได้ตั้งค่าหรือใช้ Google Assistant

Google Assistant 001

Google Assistant เป็นผู้ช่วยเสมือนเริ่มต้นในโทรศัพท์ Android ทั้งหมดที่ช่วยคุณทำงานบนอุปกรณ์ผ่านคำสั่งเสียง ขณะตั้งค่าอุปกรณ์คุณสามารถเพิกเฉยต่อ Google Assistant ได้ง่ายๆ ถ้าคุณไม่อ่านข้อมูลในช่วงเปิดสมาร์ทโฟนของคุณขึ้นมาใหม่(ตั้งแต่ซื้อ) แต่ถ้าคุณตั้งค่า สมาร์ทโฟนอาจเปลี่ยนวิธีที่คุณใช้สมาร์ทโฟน Android ไปตลอดกาล

ด้วย Google Assistant คุณสามารถกำหนดเวลาการประชุม, ตรวจสอบสภาพอากาศ, ตั้งปลุก, ตรวจสอบข่าวประจำวัน, เพิ่มการเตือนความจำ, ส่งข้อความตามกำหนดการและอื่นๆ อีกมากมาย


หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านี้เพื่อเพลิดเพลินกับโทรศัพท์ Android ของคุณอย่างเต็มที่

หากต้องการใช้อุปกรณ์ของคุณอย่างเต็มประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจและหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดทั่วไปเหล่านี้ ข้อผิดพลาดเหล่านี้บางส่วนมีความสำคัญสูง ในขณะที่ข้อผิดพลาดอื่นๆ จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์มากขึ้นจากอุปกรณ์ของคุณ คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในประสบการณ์การใช้งานของคุณเมื่อคุณเริ่มหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านี้

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก