ไม่รอด! ระบบสแกนลายนิ้วมือ Samsung Galaxy S5 โดนแฮคเรียบร้อย

galaxy-s5-fingerprint-scanner

พึ่งวางขายไปไม่นานนะครับสำหรับ Samsung Galaxy S5 สมาร์ทโฟนเรือธงตัวล่าสุดจาก Samung ที่มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ทาง Samsung อ้างว่ามีความปลอดภัยสูงมาก และยังใช้งานร่วมกับบัญชี Paypal ที่ไว้ใช้โอนเงินหรือซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต เวลาที่เราจะโอนเงินก็ไม่ต้องใส่พาสเวิร์ดให้ยุ่งยากใจ แค่สแกนลายนิ้วมือก็เรียบร้อย โอนเงินได้อย่างรวดเร็วทันใจเลย

ทีนี้ปัญหามันอยู่ที่ดันมีคนแฮคระบบสแกนลายนิ้วมือของ Samsung Galaxy S5 ได้แล้ว โดยใช้วิธีการเดียวกันกับที่เคยแฮค TouchID ของ iPhone 5s ซึ่งก็คือการใช้ลายนิ้วมือเทียมนั่นเอง แต่สิ่งที่แตกต่างจากกรณีของ iPhone 5s คือ Samsung Galaxy S5 จะไม่เคยถามรหัสปลดล็อคเครื่องจากคุณสักครั้งแม้ว่าคุณจะรีบูทเครื่องใหม่ ส่วน iPhone 5s อย่างที่รู้กันว่าจะต้องใส่รหัสปลดล็อคเครื่องทุกครั้งหลังจากทีมีการรีบูทเครื่อง ส่วนปัญหาอีกอย่างของ Galaxy S5 ก็คือการที่ตัวสแกนลายนิ้วมือดันใช้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Paypal ได้เสียด้วย และแน่นอนว่ามันไม่ต้องใส่รหัส แค่สแกนลายนิ้วมือก็พอ นั่นหมายความว่าหากคุณโดนขโมยโทรศัพท์พร้อมลายนิ้วมือก็เตรียมตัวโดนจัดหนักจากโจรได้เลย

ล่าสุดทาง Paypal ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับกรณีนี้แล้วว่า หาก Samsung Galaxy S5 ของคุณโดนขโมยแล็วโดนแฮคบัญชี Paypal ไป ทาง Paypal จะรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดให้เช่นเดียวกับการถูกขโมยบัตรเครดิต ไปๆ มาๆ ดูเหมือนว่าระบบสแกนลายนิ้วมือของ Samsung Galaxy S5 นี่จะทำมาเพื่อความสะดวกสบาย (รึเปล่า เพราะไม่สามารถปลดล็อคเครื่องได้ด้วยการถือมือเดียว) มากกว่าการรักษาความปลอดภัยจริงๆ นะครับ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Samsung จะแก้ปัญหานี้อย่างไร

และนี่คือวีดีโอแสดงการแฮค Samsung Galaxy S5 ครับ

 

ที่มา: phonearena, bgr

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก