แท็บเล็ต ป.1 เกิดปัญหา บริษัทเจ้าของส่อเลิกสัญญาเนื่องจากปิดกิจการ

นับตั้งแต่มีโครงการแท็บเล็ต OTPC ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าแท็บเล็ต ป.1 หลายๆ ท่านคงได้เห็นข่าว ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของโครงการนี้ขึ้นมามากมาย เช่น คุณภาพตัวเครื่อง การกระจายของไปยังสถานศึกษา รวมไปถึงความพร้อมทางด้านทรัพยากรต่างๆ ที่จัดว่ายังไม่เพียบพร้อมนัก ล่าสุดดูเหมือนจะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแล้วครับ เมื่อทางบริษัทเสิ่นเจิ้น ผู้ผลิตแท็บเล็ตดังกล่าวในประเทศจีน ได้ประกาศปิดกิจการไปเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้จัดการขายทอดทรัพย์สินไปแล้วด้วยเช่นกัน

630

โดยข้อมูลดังกล่าวได้มีการเปิดเผยขึ้นจากในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ที่พิจารณาถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการส่งมอบแท็บเล็ตที่ล่าช้า ไม่เป็นไปตามที่ระบุในสัญญาทั้งโซน 1 ชั้น ป.1 (ภาคกลางและภาคใต้) และโซน 2 ชั้น ป.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งบริษัทผู้รับผิดชอบก็คือบริษัทเสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด บริษัทผู้ชนะประมูลโครงการแท็บเล็ตไปนั่นเอง โดยในการประชุมเจรจาครั้งนี้ ทางบริษัทเสิ่นเจิ้นได้เจรจาต่อรองเงื่อนไข 3 ข้อได้แก่

  • ขอไม่เสียค่าปรับ 2.2 ล้านบาท
  • ขอขยายเวลาส่งมอบแท็บเล็ตออกไปอีก 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2556
  • ขอให้คณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต ไปจัดการตรวจรับเครื่องที่ประเทศจีน

แต่ทางที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะตามจริงแล้วจะต้องดำเนินการยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นมูลค่ากว่า 120 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยกันต่อไป

ที่มา: ไทยรัฐ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก