เเรงบันดาลใจ ฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน iOS 5 จากบนเเพลตฟอร์มอื่นๆ

เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในอินเตอร์เน็ตตอนนี้เกี่ยวกับฟีเจอร์ต่างๆ ใน iOS ว่าชาวบ้านเค้ามีมาตั้งเเต่ปีมะโว้เเล้ว เเต่พอ Apple เอามาใส่ก็กลับกลายเป็นข่าวครึกโครมว่าเมพขิงๆ ประมาณนั้น เเต่ว่ามันเหมือนจริงๆหรือ หรือว่าอะไรที่มีเเอพที่ทำมาก่อนหน้านี้เเล้ว เพียงเเค่ Apple หยิบยืมมาใส่เเล้วทำให้ดูดีขึ้นเท่านั้น? 2011 เป็นปีของ Copy Cats จริงๆหรือไม่? เเม้กระทั่งตัวของ Apple เองก็ยังต้องก็อปมาใช้ หลังจากเป็นต้นเเบบให้คนอื่นก็อปเเท็บเล็ตของจนมาบ้างเเล้ว เรามาดูกันครับ

 

Notification Bar

Notification Bar ที่เป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักของ iOS 5 ครั้งนี้ เเต่คาดว่าเราคงเห็นรูปเเบบของ Notification เเบบนี้บน Android มานานตั้งเเต่เวอร์ชั่น 1.6 เเล้วด้วยซ้ำ เเละถือเป็นจุดเด่นหนึ่งของ Android ที่เป็นระบบเตือนที่ใช้งานได้สะดวกมาก รวมไปถึงการลากจากบนลงล่างเพื่อเรียก Notification ลงมาด้วยเช่นกันสามารถกำหนดค่านี้จาก Launcher หลายตัวได้ เช่น Launcher Pro หรือ Go Launcher รวมไปถึงพวกการเเจ้งเตือนบน Lockscreen ที่ Android หลายตัวก็มีมาเช่นกัน อย่างใน MIUI หรือ Widget Locker

similar-Android-Notification-Bar-to-iOS

Notification Bar ใน iOS

139410-Gingerbread-Notifications

Notification Bar ใน Android

 

Camera Shortcut On lockscreen

จากปุ่ม Camera ที่เพิ่มเข้ามาใน Lockscreen ที่ทำให้เราเข้าถึงเเอพกล้องได้ง่ายขึ้น สำหรับใครที่ใช้ Android เหมือนกันก็สามารถใช้ Widget Locker ปรับเเต่งหน้าจอให้น่าเกลียด หรือให้เเจ่มเเค่ไหนก็ได้

camera-lock-screen

หน้าจอล็อกสกรีนที่มีปุ่มลัดกล้อง

WidgetLockerLockscreenv1281two

Widget Locker บน Android ก็มีนะ

chSK9

จะเเต่งให้อาร์ทยังไงก็ได้

 

Twitter Intregration

iOS5second4

อันนี้เเทบจะไม่ต้องพูดเลยว่าเกิดมาพร้อมกับ Android กับความสามารถ Share ที่เป็น API เปิดที่ยอมให้เเอพอื่นๆนำข้อมูลจากเเอพหนึ่งไปยังอีกเเอพหนึ่งได้โดยง่าย ไม่ต้องรอการ Intregration ที่ยาวนานเเบบนี้

device

intregrate ได้ทุกสถาบัน

 

iMessage

imessageiOS5second7

จริงๆเเล้ว Android ก็มีเเต่ต้องใช้ Google Talk ซึ่งน่าเสียดายว่า Google ไม่ผลักดันเท่าที่ควร จริงไม่มีใครใช้กัน (ไม่เคยบอกผู้ใช้เลยด้วยซ้ำมั้ง เเล้วใครจะไปตรัสรู้ได้) เเละเเน่นอนด้วยว่าที่โดนเต็มๆ คือ BlackBerry Messenger เเน่นอน เพราะต้องใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตเช่นเดียวกันทั้งหมด

gtalkdevice

Google Talk ที่โลกลืม

BBM5

BlackBerry Messenger ที่เป็นเจ้าตลาดการเเชทอยู่ในขณะนี้

 

Safari Reader

เป็นการเซฟเพจไว้อ่านทีหลัง เเต่เเอพก่อนหน้านี้ก็มีอย่าง Read it later ทั้งยังสามารถ่านข้ามเเพลตฟอร์ทได้ทั้ง PC, Android, iPhone อีกด้วย

Reader8Reader5

 

readdevicereaddevice

 

ลองเปรียบเทียบดูเอาเเล้วกันนะครับว่าเหมือนรึเปล่า? ปิดท้ายนี้ก็คงต้องของทิ้งท้ายคำพูดว่าที่ ?Good artists copy, Great artists steal?? ใครๆย่อมต้องเคยนำของที่ตัวเองเห็นมาเป็นเเรงบันดาลใจทั้งนั้น เเต่ที่ดูเป็นตลกร้ายคือคนที่ว่าคนอื่นเป็น Copy Cats กลับกลายเป็นซะเองเเถมเนียนนี่น่ะซิ =w= สุดท้ายคงต้องยอมเเกล้งทำเป็นลืมๆ ไป เพื่อเเก้ไขจุดบอดของตัวเอง เเล้วคนรุ่นหลังก็จะลืมไปว่าใครก็อปใครมากันเเน่ เพราะมันเหมือนกันหมดเเล้ว ;P เอวังประการฉะนี้

 

copycats

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก