เชื่อหรือไม่ Apple เคยเกือบใช้ชื่อ Telepod, Mobi และ iPad เป็นชื่อสมาร์ทโฟนของตนเองมาแล้ว

เขื่อว่ากว่าที่ผลิตภัณฑ์หลายๆ ชิ้นจะได้ชื่อที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ต่างก็ล้วนต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกชื่อมาอย่างเข้มข้นทีเดียว อย่างล่าสุด Ken Segall อดีตหัวหน้าทีมทำโฆษณาของ Apple ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับขื่อต่างๆ ก่อนที่สุดท้ายสมาร์ทโฟนของ Apple จะได้ชื่อว่า iPhone อย่างในปัจจุบัน ซึ่งชื่อต่างๆ นั้นก็มีดังนี้

bekahlhccaabkv1 large1

Telepod

ที่มาของชื่อ Telepod นั้นเกิดมาจากการผสมคำว่า Telephone ที่แปลว่าโทรศัพท์และคำว่า Pod ซึ่งเป็นคำที่บ่งบอกความเป็น Apple ได้ดีที่สุดในขณะนั้น (มาจากชื่อ iPod) แต่ในต่อมาก็ไม่ได้นำมาใช้งาน เนื่องจากฝั่งของ Tony Fadell บิดาแห่ง iPod พ่ายแพ้ให้กับทีมของ Jony Ive ในการออกแบบ iPhone นั่นเอง เพราะ Fadell ต้องการให้สมาร์ทโฟนยังคงความเป็น iPod ไว้ แต่ Ive ต้องการเปลี่ยนมาใช้งานจอสัมผัสทั้งหมด ชื่อ Telepod ที่มาที่มาจากคำว่า iPod จึงตกไป

Mobi

คำนี้เกิดมาจากการย่อคำว่า Mobile ลง โดยตัวของ Segall เองให้ความเห็นส่วนตัวว่าเป็นชื่อที่บ่งบอกความเป็นตัวตนได้ดีมากๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้นำมาใช้

Tripod

ชื่อนี้มีที่มาจากสามสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้ iPhone ก่อกำเนิดขึ้นมา นั่นคือ Phone + iPod + Internet ทำให้เกิดเป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ฟังเพลงและใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งในเวลาต่อมาสามสิ่งดังกล่าวก็ได้เป็นส่วนสำคัญที่สุดบน keynote ของ Steve Jobs ในการเปิดตัว iPhone เมื่อปี 2007 อีกด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้นำมาใช้อีกเช่นกัน

iPad

ชื่อว่า iPad นี้เกิดมาจากความตั้งใจของ Apple เองในช่วงแรกที่ต้องการจะสร้างแท็บเล็ตมาเพื่อแข่งกับ Microsoft แต่ในเวลาต่อมาก็หันมาทำโทรศัพท์แทนแท็บเล็ต จึงได้ยกชื่อนี้มาใช้ในระยะแรก แต่ในเวลาต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นชื่อ iPhone แทน?

ส่วนชื่อ MicroMac นั้น Segall เป็นคนใส่เข้าไปเพื่อเรียกเสียงฮือฮาเท่านั้นนะครับ

ว่าแต่ชาว SpecPhone ชอบชื่อไหนมากที่สุดเอ่ย ??

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก