เคลียร์แรม Android Smartphone กันซะบ้าง

ปัญหาที่มักจะเจอในมือถือ สมาร์ทโฟน Android นั่นก็คือแรมไม่พอ ซึ่งมักจะเจออาการข้างเคียงไม่ว่าจะเครื่องค้าง รีสตาร์ทเอง รวมไปถึงเครื่องเกิดอาการหน่วงๆช้าๆ ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้นั่นก็คือแรมไม่พอ ซึ่งเป็นปัญหาที่ชวนหงุดหงิดยิ่งนัก แม้จะเป็นรุ่นท๊อปแรม 2GB ก็ตาม แต่เปิดโปรแกรมมากๆก็มีสิทธิแรมเต็มเหมือนกัน การเคลียแรมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการใช้สมาร์ทโฟน Android

การเคลียแรมของ Android นั้นจะดีไม่ดีนอกจากการใช้งานของผู้ใช้แล้วยังรวมถึงรอมของผู้ผลิตด้วย เดิมๆถ้าใช้งานโดยไม่เคลียร์แรมก็สามารถใช้งานได้ แต่นานๆไปก็จะเริ่มหนึดช้าๆจนสุดท้ายก็อาจจะต้องยอมเคลียร์แรมเพื่อให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งการเคลียร์แรมใน สามารถทำได้ง่ายๆไม่ยุ่งยากเลย สามารถทำได้ตลอดเวลาไม่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของเครื่อง ได้แก่

image

รีสตาร์ทเครื่อง?

  • สำหรับท่านที่ไม่มีความรู้เรื่องระบบการใช้งานมากนัก ผมแนะนำเมื่อเครื่องเกิดอาการหน่วงๆช้าๆ หรือใช้งานมาสักพัก 5-7 วัน ก็รีสตาร์ทเครื่องสักที หรือปิด เปิดเครื่องใหม่ เคลียร์แรมไปในตัว แถมยังช่วยให้เครื่องได้พักด้วย

เคลียร์แอพต่างๆที่รันอยู่เบื่องหลัง

  • การกดปุ่ม home ค้างไว้หรือกดดู recent apps เพื่อดูแอพที่เปิดอยู่ แล้วเคลียร์แอพที่ไม่ได้ใช้ออกไป นอกจากช่วยประหยัดแบตเตอรี่แล้ว ยังเป็นวิธีการเคลียร์แรมรูปแบบหนึ่ง เพราะเมื่อไม่มีแอพที่เปิดค้างไว้ก็จะช่วยให้แรมที่ใช้ได้มากขึ้น

ใช้ widget ของ rom

  • หลายๆแบรนด์จะมี widget ที่ติดมากับ rom เดิมๆของตัวเครื่อง เพื่อเอาไว้เคลียร์แรมอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องเพิ่มเข้าไปในหน้าหลักก่อนจึงจะใช้งานได้ ซึ่งส่วนใหญ่การใช้งานไม่ยุ่งยากเท่าไร เพียงแค่กดที่ widget ก็เคลียร์แรมได้แล้ว

ใช้แอพเสริม

  • มีผู้ผลิตแอพหลายรายที่ทำแอพเสริมสำหรับจัดการแรมในตัวเครื่อง มีทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งอาจจะลองโหลดตัวฟรีจาก Play store มาลองใช้งานดูก่อนได้ครับ ซึ่งแอพส่วนใหญ่จะช่วยตัวเครื่องจัดการแรมดีขึ้น พร้อมรายการการใช้แรมแบบละเอียดด้วยซึ่งน่าโหลดติดเครื่องไว้สักตัวสองตัวครับ เช่น

image

สำหรับผู้ใช้มือถือ สมาร์ทโฟน Android มือใหม่เวลาเครื่องเริ่มหนืดๆ ช้าๆ ลองเคลียร์แรมดูจะช่วยให้เครื่องใช้งานได้ดีขึ้นแน่นอนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก