อัพเดทความคืบหน้า Project Ara : เริ่มพบปะผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์เดือนเมษายนนี้ โมดูลประกอบราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อยบาท

ถึงแม้ว่า Project Ara นั้นจะถูกเริ่มพัฒนาขึ้นในสมัยของ Motorola และหลังจากนั้น Google ก็ได้ขาย Motorola ไป แต่ Google ก็ยังคงเก็บโครงการของ Ara ไว้พัฒนาต่อ ซึ่งในงาน Launch Festival ทาง Google ก็ได้ออกมาโชว์ตัวม็อคอัพของ Ara และโมดูลจริงๆ ที่อยู่ในช่วงพัฒนาในงานแล้ว

FINAL2_678x452

ตัวของ Ara นั้นไม่ใช่เพียงแค่สมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่ง แต่เป็นแพลตฟอร์มเปิดที่ Google กำลังพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกสเปคและฟังชันการใช้งานได้อย่างอิสระทั้งหมดผ่านทางโมดูล (หรือบล็อค) ที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เฟซกลางที่ส่งได้ทั้งกระแสไฟและข้อมูลสูงสุดถึง 10 Gbps ต่อวินาที ผู้ใช้จึงสามารถเลือกซื้อโมดูลมาเปลี่ยนได้ตามต้องการเช่น ซีพียู หน้าจอ พื้นที่เก็บข้อมูล แบตเตอรี่หรือแรมมาเสียบในโครงได้อย่างอิสระ ซึ่งจำนวนโมดูลที่รองรับนั้นก็มีจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ตามขนาดของโครง เช่น โครงขนาดใหญ่อาจจะรับโมดูลที่ขนาด 2 x 2 ได้ 2 ชุด ส่วนโครงขนาดเล็กนั้นอาจจะรองรับเพียงแค่ชุดเดียวเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างนั้นสามารถพัฒนาได้ผ่านทาง MDK (Module Development Kit) ที่ Google จะออกรุ่น Alpha ออกมาเป็นรุ่นแรกในงาน Ara Developers Conference ในวันที่ 15 ? 16 เมษายนนี้

สำหรับโมดูลแะละโครงนั้นทาง Google มีแผนที่จะเปิดสโตร์เพื่อขายโมดูลและโครงต่างๆ ที่ผ่านมาตรฐานของ Google ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Play Store ที่ขายทั้งแอพลิเคชันและเครื่อง Nexus อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งราคาของโมดูลเริ่มต้นนั้น Google กล่าวว่าเป็นไปได้ที่จะมีราคาอยู่เพียงแค่ประมาณ 500 บาทเท่านั้น แต่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็สามารถผลิตและวางจำหน่ายโดยไม่ต้องผ่าน Google ก็ได้

ใครสนใจสามารถดูวีดีโอจากด้านล่างได้ ส่วนของ Ara มีความยาวประมาณ 20 นาที เริ่มที่นาทีที่ 5 ในวีดีโอครับ

?

?

?

ที่มา : Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก