หัวหน้าทีมดีไซน์ของ Android ตอบตำถามเรื่องอินเตอร์เฟซใหม่บนเเท็บเล็ตกับเครื่อง Nexus ทำไมใส่ microSD ไม่ได้

จากการเปิดตัวของ Nexus 3 รุ่นเเละ Android 4.2 ก็มีบางเรื่องที่อาจจะดูขัดใจกับคนภายนอกบ้าง โดยเฉพาะเรื่องของอินเตอร์เฟซของเเท็บเล็ตเเนวนอนนั้นดูใช้พื้นที่ได้ไม่เหมาะสมเท่าที่ควร ถ้ามองเผินๆ เเล้วก็เหมือนกับนำ UI ของโทรศัพท์มาขยายออกไปเท่านั้น

nexus4

Nexus10-desktop_1_610x440

เรื่องนี้ทาง Matias Duarte หัวหน้าฝ่ายประสบการณ์ใช้งานของ Android ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนเเปลงดังกล่าว เขาได้อธิบายว่าจากการที่ออกเเบบอินเตอร์เฟซใหม่ทั้งหมดสำหรับเเท็บเล็ตที่เราเห็นมาตั้งเเต่ Android 3.0 Honeycomb นั้น เมื่อใช้งานคนส่วนใหญ่เคยชินกับการใช้ UI บนโทรศัพท์มากกว่า ทำให้หลายครั้งคนไม่สามารถหาปุ่ม Launcher ได้โดยง่ายเพราะบนเเท็บเล็ตนั้นปุ่มอยู่บริเวณบนมุมขวา ในขณะที่ของโทรศัพท์นั้นอยู่ตรงกลาง

การที่เปลี่ยนให้ UI บนมือถือกับเเท็บเล็ตเหมือนกันนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานเคยชินง่ายกว่าเนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ UI ใหม่บนเเท็บเล็ต โดยตำเเหน่งของปุ่มที่สำคัญๆ นั้นก็อยู่เหมือนกันหมด ใช้ Launcher ด้านล่างเเละ Notification ที่อยู่ด้านบน ทำให้ประสบการณ์ใช้งานบนเเท็บเล็ตเเละสมาร์ทโฟนนั้นไม่เเตกต่างกัน นอกจากนี้เเล้วการเปลี่ยน UI ดังกล่างจะทำให้สามารถใช้งานได้คนถนัดซ้ายเเละขวาเนื่องจากเลย์เอาท์หลักนั้นสมมาตรกันทั้งหมด

นอกจากเรื่องอินเตอร์เฟซเเล้ว Martias ก็ออกมาตอบคำถามที่หลายคนเสียดายว่าทำไมเครื่อง Nexus ไม่สนับสนุน microSD เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายใน โดยเขาให้เหตุผลว่าการมีพื้นที่เก็บข้อมูลมากกว่า 1 ที่นั้นสร้างความซับซ้อนเเก่ผู้ใช้งานว่าจะเก็บไฟล์ไว้ที่ไหนดี เเละ Nexus ก็มีขายหลายความจุตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งการบอกพื้นที่เก็บข้อมูลไปตรงๆ นั้นง่ายกับผู้ใชัทั่วไปมากกว่าการต้องถามหาว่าเครื่องมี SDCard เเล้วจะมีความจุได้อีกเท่าไรกันเเน่

 

ที่มา : Martias Duarte Google+

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก