หน้าจอความละเอียดสูง QHD (1440 x 2560 พิกเซล) จำเป็นหรือไม่สำหรับสมาร์ทโฟน?

QHD

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่วางขายรวมถึงที่กำลังจะเปิดตัวเนี่ยมันมีสเปคที่แรงต่างจากสมาร์ทโฟนเมื่อช่วงเวลา 1 – 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างมากเลยนะครับ ใครจะไปคิดว่าสมาร์ทโฟนราคาไม่ถึง 3,000 บาทจะมี Ram 1 GB หรือ CPU ที่ตอนนี้ก็แทบจะเป็น Quad Core กันทั้งหมดแล้ว และมีสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะช่วงหลังๆ มานี้เทคโนโลยีมันไปไวเหลือเกิน สิ่งนั้นก็คือความละเอียดของหน้าจอครับ

ปัจจุบันนี้หน้าจอในสมาร์ทโฟนเนี่ยความละเอียดสูงสุดที่มีขายกันในตอนนี้ก็คือความละเอียด QHD หรืออีกชื่อนึงก็หน้าจอความละเอียด 2K (1440 x 2560 พิกเซล) และคาดว่าในอนาคตมันจะกลายเป็นสเปคขั้นพื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยไปแล้วหล่ะ แต่คำถามคือ เราจะต้องการหน้าจอโคตรคมชัดที่คมชัดมากกว่าหน้าจอที่คมชัดอยู่แล้ว (Full HD) ไปทำไม แล้วผู้บริโภคจะได้รับอะไรจากหน้าจอความละเอียดโคตรสูงสำหรับสมาร์ทโฟนอย่างหน้าจอ QHD

Photo-1-LGD-5.5-inch-QHD-LCD2

สำหรับหน้าจอความละเอียดสูง QHD หรือจอ 2K นั้นจะต้องการ CPU ที่มีประสิทธิภาพมากพอเพื่อที่จะขับเคลื่อนมัน เพื่อแลกกับความสวยงามของหน้าจอ, รายละเอียดที่ชัด, ภาพที่คม อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่ามันทำให้ชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนของเราต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น รวมถึงปัญหาเรื่องการสูบแบตเตอรี่กว่าหน้าจอปกติด้วย เพราะความสวยงามย่อมแลกมากับพลังงานที่ใช้ไปมากกว่าหน้าจอปกติ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าเราจะสามารถแยกแยะรายละเอียดเหล่านั้นที่เพิ่มขึ้นมาจากหน้าจอแบบ Full HD (1080p) ได้หรือไม่ เอาจริงๆ มันก็พอจะแยกแยะได้อยู่ครับ ถ้าเวลาที่เราใช้งานจริงแล้วเอาหน้าของเราไปจ่อกับสมาร์ทโฟน บางทีอาจจะเห็นว่ามันแตกต่างกันก็ได้นะ แต่สิ่งที่แน่นอนสำหรับหน้าจอความละเอียด QHD คือมันจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปกติ แต่กลับเป็นการจ่ายเงินที่เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มานั้นไม่ค่อยจะคุ้มค่าซักเท่าไหร่ เว้นแต่ว่าผู้ผลิตจะรับภาระค่าใช้จ่ายเอง เช่น เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ใช้หน้าจอ QHD แต่ราคาไม่ได้แตกต่างจากเรือธงรุ่นก่อนมากจนเกินไป แบบนี้ก็ยังถือว่าน่าสนใจนะครับสำหรับหน้าจอแบบ QHD

แต่ก็ไม่ใช่ว่าความละเอียดแบบ QHD ในสมาร์ทโฟนจะแยกแยะไม่ออกซะทีเดียว เพราะถ้าเกิดเราใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอใหญ่มากๆ ในระดับ Phablet (หน้าจอ 6 นิ้วขึ้นไป) ก็อาจจะพอเห็นความแตกต่างระหว่างความละเอียดแบบ Full HD กับ QHD บนสมาร์ทโฟนได้บ้าง ทีนี้ปัญหามันก็อยู่ที่ราคาแล้วหล่ะครับ…?สำหรับส่วนตัวผู้เขียนเองถ้ามีสมาร์ทโฟนที่ทำหน้าจอความละเอียด QHD มาขายแล้วราคาเมื่อเทียบจากรุ่นปกติ หรือเทียบกับราคาตอนเปิดตัวเรือธงรุ่นก่อนแล้วราคาแตกต่างกันไม่เกิน 2,000 บาท ยังไงก็จัดหน้าจอ QHD ครับ แต่ถ้าต้องจ่ายมากกว่านี้ละก็ฝันไปเถอะ!!

สุดท้ายนี้ก็มีรายชื่อสมาร์ทโฟนที่จะวางขายพร้อมหน้าจอความละเอียด QHD มาฝากกันครับ บางรุ่นก็จะเปิดตัวแล้ว บางรุ่นก็ยังคงเป็นข่าวลือกันอยู่นะ

 

รายชื่อสมาร์ทโฟนที่จะใช้หน้าจอความละเอียด QHD

  • Oppo Find 7 (วางขายแล้ว)
  • Vivo Xplay 3S (วางขายแล้ว)
  • LG G3 (ยืนยันแล้ว)
  • Samsung Galaxy S5 Prime (ข่าวลือ)
  • Samsung Galaxy Note 4 (ข่าวลือ)
Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก