สรุปฟีเจอร์ใหม่ใน Android 4.2 Jelly Bean

นอกจากการเปิดตัวเครื่อง Nexus ใหม่เเล้วทาง Google ก็ได้ประกาศตัวอัพเดท Android ล่าสุดคือ 4.2 เเต่ว่ายังคงใช้ชื่อว่า Jelly Bean เหมือนเดิม ซึ่งก็พอจะคาดกันได้ว่า Android 4.2 นี้เป็นตัวอัพเดทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนเยอะเหมือนจาก Android 4.0 ไปเป็น 4.1 ซึ่ง Android 4.2 นี้จะมากับ Nexus 4 เเละ 10 เเบบเเกะกล่องเลย ส่วน Nexus 7 จะได้ตัวอัพเดทตามมาทีหลังครับ

ฟีเจอร์ใหม่ของ Android 4.2 มีดังนี้ครับ

?

Photo sphere : พาโนรามาเเบบใหม่

panorama

โหมดพาโนรามาในกล้องถายรูปปัจจุบันนี้อาจจะไม่ใช่ของใหม่อีกต่อไปเเล้ว เเต่ Photo spheres นั้นก็ได้พัฒนาการถ่ายรูปเเบบพาโนรามาไปอีกขั้นหนึ่ง โดยตัว Photo sphrere นี้สามารถเรียกได้จากโหมดกล้องของ Android เองเลย

จุดเเตกต่างของ Photo shpere เหนือพาโนรามาทั่วๆ ไปคือสามารถถ่ายรูปได้เเบบ 360 องศา เหมือน โดยเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ Google ใช้เก็บภาพ Street views ใน Google Maps นั่นเอง ส่วนการทำงานนั้นดูได้จากวีดีโอด้านล่างเลยครับ

 

คีย์บอร์ดรองรับการ Swype

คีย์บอร์ดของ Android ในตอนนี้ก็เพิ่มฟังชั่น swype เข้ามาเเล้ว โดยทำให้สามารถลากนิ้วไปตามคำที่เราต้องการเเทนการพิมพ์เเบบเดิมได้ ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้เเล้ว Google ยังปรับปรุงระบบเดาคำให้เเม่นยำมากขึ้น รวมไปถึงสามารถสั่งพิมพ์ด้วยเสียงในขณะที่ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตก็ได้เเล่ว

 

Daydream

daydream

โหมดนี้จะถูกเปิดเมื่อเครื่องไม่ได้ใช้งานหรือเสียบดอคเอาไว้ โดยจะเเสดงภาพ ข่าวใน Google Currents เเละอื่นๆ ครับ

 

โหมดผู้ใช้งานหลายคน

multi-user

จากข่าวเก่าที่มีมานานว่า Android จะมีโหมดใหม่โดยสนับสนุนผู้ใช้จำนวนหลายคน ซึ่งจะทำให้เเยกหน้าโฮม พื้นหลัง เเละเเอพลิเคชันของผู้ใช้เเต่ละคนออกจากกัน ทำให้เเท็บเล็ตเป็นอุปกรณ๋ที่สามารถใช้งานได้หลายคนไม่จำเป็นต้องเป๊นอุปกรณ์ส่วนตัวของใครอีกต่อไปรวมไปถึงความไม่สะดวกใจที่จะให้คนอื่นยืมเเท็บเล็ตไปเล่นเพราะจะเห็นข้อมูลส่วนตัวของเราได้

เเต่โหมดนี้จะมีใข้งานเฉพาะในเเท็บเล็ตเท่านั้น ยังไม่มีสำหรับสมาร์ทโฟนนะครับ

 

รองรับการ mirroring เเบบไร้สาย

tv_connect

โดยปกตินั้น Android สามารถทำ miroring หรือเเสดงภาพบนมือถือบนจออื่นๆ ได้ด้วยการเชื่อมต่อเเบบ HDMI อยู่เเล้ว เเต่ใน Android 4.2 ก็ได้เพิ่มความสะดวกสบายไปอีกด้วยเพราะสามารถใช้ wireless display adapter เสียบเพื่อใช้งาน ไม่ต้องมีสายโยงยางอีกต่อไป

 

ออกคำสั่งได้ผ่าน Notification

 

notifications

 

ใน Android 4.2 นั้นเมื่อมี Notification ขึ้นมาเราจะสามารถสั่งงานผ่านจากหน้า Notofication ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปในตัวโปรเเกรมก่อน ซึ่งคาดว่าพัฒนาจาก Android 4.1 เดิมที่รองรับไม่กี่คำสั่งเท่านั้น

 

ทั้งหมดนี้คือฟีเจอร์หลักๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน Android 4.2 โดยที่เหลือจะเป็นการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ โดยเฉพาะในฝั่งเเท็บเล็ตที่เปลี่ยนจากปุ่ม Launcher ที่อยู่บริเวณด้านบนขวามาอยู่ด้านล่างเหมือนกับโทรศัพท์เเล้ว รวมไปถึง Google Now ที่ใช้การเเสดงผลเป็นสองเเถวถ้าเป็นเเบบเเท็บเล็ตครับ

n10-pdp09-googlenow_verge_super_wide

Nexus10-homescreen

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก