วิธีดูทีวีดิจิตอลผ่านทางมือถือ/แท็บเล็ต ทั้ง Android และ iOS

Review-i-mobile-iq-58-dtv-SpecPhone 031

ตอนนี้สัญญาณโทรทัศน์ในบ้านเราจะเป็นการทดลองออกอากาศแบบทีวีดิจิตอล ซึ่งให้ภาพคมชัดในระดับ HD เมื่อเทียบกับแต่ก่อนแล้วความคมชัดห่างกันหลายขุมเลยครับ แล้วชาวสมาร์ทโฟนอย่างเราถ้าอยากจะรับชมทีวีดิจิตอลจะสามารถรับชมผ่านช่องทางไหนได้บ้าง (ไม่นับโทรทัศน์นะ) เผื่อใครติดละครหลังข่าวแต่เวลาทำงานไม่เอื้อต่อการดูทีวี หรืออยากดูฟุตบอลที่ถ่ายทอดสดบางรายการแต่มีธุระนอกบ้าน บทความนี้ช่วยท่านได้ครับ

 

ซื้อมือถือ/แท็บเล็ตที่มีตัวรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

Review-i-mobile-iq-58-dtv-SpecPhone 007

 

ตรงนี้ก็คงไม่พ้นมือถือ I-Mobile DTV Series นั่นแหละครับ เพราะในประเทศไทยตอนนี้น่าจะมีแค่ I-Mobile ยี่ห้อเดียวที่ผลิตสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่มีตัวรับสัญญาณทีวีดิจิตอลออกวางขาย โดยตอนนี้ก็มีวางขายหลายรุ่นพอสมควร ไล่ราคาตั้งแต่ 3,700 บาทไปจนถึง 8,000 บาท และในอนาคตก็คาดว่าจะปล่อยรุ่นใหม่ๆ ออกมาให้เลือกซื้อกันอีกมากมาย โดยทีเด็ดของ I-Mobile DTV Series คือสามารถรับชอมทีวีดิจิตอลได้โดยที่ไม่ต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเหมือนอย่างดูผ่านแอพพลิเคชัน หรือดูผ่านทางเว็บเบราเซอร์ เพียงแค่ดึงเสาอากาศ (หรือเสียบเสาอากาศในบางรุ่น) ก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แล้ว แถมภาพที่ได้ยังเป็นสัญญาณภาพที่คมชัดระดับ HD อีกต่างหาก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของความแรงสัญญาณ ถ้าเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ (ชั้นใน) ส่วนมากจะรับชมทีวีดิจิตอลได้สบายๆ แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ เช่นภายในอาคาร หรือบ้านใครอยู่แถวๆ ปริมณฑลอาจจะต้องปวดหัวนิดหน่อย เพราะต้องยอมรับว่าสัญญาณทีวีดิจิตอลในบ้านเรายังไม่ครอบคลุมเท่าที่ควรครับ เท่าที่ลองทดสอบสัญญาณทีวีดิจิตอลตอนที่ทำรีวิว I-Mobile IQ 5.8 DTV ก็พบว่าตอนนั่งรถประจำทางในกรุงเทพฯ I-Mobile IQ 5.8 DTVสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้สบายๆ ในความละเอียด HD แถมยังไม่มีอาการภาพกระตุกแม้แต่น้อย บอกเลยว่าเนียนกว่ามือถือดูทีวีได้สมัยก่อนเยอะครับ

รายชื่อมือถือที่รองรับการดูทีวีดิจิตอล

ข้อดี

  • สัญญาณภาพที่ได้แรง และคมชัดที่สุดสำหรับมือถือ
  • ไม่ต้องง้ออินเทอร์เน็ตในการรับชม ประหยัด Data ได้เยอะ
  • เหมาะกับผู้ที่เดินทางบ่อยๆ หรือกลับบ้านตอนดึกแต่ก็ติดละคร
  • ไม่มีอาการจอดำเวลาถ่ายทอดสดฟุตบอลแน่นอน

ข้อสังเกต

  • ถ้าอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ/ในอาคารบางพื้นที่ จะไม่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้เลย
  • จำกัดแค่ในมือถือแอนดรอยเท่านั้น

 

ดูทีวีดิจิตอลผ่านแอพพลิเคชัน

Screen Shot 2557-08-03 at 07.47.40

เป็นอีกวิธีเบสิคตั้งแต่สมัยทีวีปกติแล้วครับ สำหรับแอพที่เราแนะนำในการรับชมทีวีดิจิตอลก็คือแอพพลิเคชัน True Vision Anywhere ครับ เพราะสามารถดาวโหลดได้ทั้ง 2 OS คือได้ทั้ง iOS และ Android เลย

appstore? ? ?playstore

โดยการรับชมทีวีดิจิตอลผ่านทางแอพพลิเคชัน True Vision Anywhere ก็ไม่ยากเลยครับ หลังจากโหลดแอพฯ มาแล้วก็ให้ทำการล็อกอินด้วย Facebook หรือจะล็อกอินด้วย True ID ก็ได้ (ถ้าไม่ได้เป็นลูกค้า True Vision จะรับชมช่องได้น้อยกว่า แต่ก็ถือว่าพอเพียงกับการติดละครหลังข่าวซักเรื่องครับ) สำหรับช่องก็มีให้เลือกรับชมมากมายพอสมควร คุณภาพของสัญญาณที่ได้ขึ้นอยู่กับความแรงของสัญญาณอินเทอร์เน็ตครับ แต่ถ้าให้แนะนำควรดูผ่านการเชื่อมต่อ Wifi จะได้ความคมชัดมากกว่า

ข้อดี

  • ใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android
  • สามารถรับชมทีวีดิจิตอลจากที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีอินเทอร์เน็ต
  • มือถือรุ่นไหนก็ใช้งานได้ทั้งนั้น
  • ดาวโหลดฟรี

ข้อสังเกต

  • คุณภาพของสัญญาณถ้าดูผ่านการเชื่อมต่อ Data จะไม่ค่อยคมชัด
  • ค่อนข้างเปลือง Data และแบตเตอรี่พอสมควร
  • เวลามีถ่ายทอดสดฟุตบอลอาจจะดูไม่ได้

 

ดูดิจิตอลทีวีผ่านทางเว็บเบราเซอร์

IMG20140803075159

ถ้าคิดว่าวิธีที่สองเบสิคแล้ว วิธีสุดท้ายนี้ก็คงเป็นวิธีที่คลาสสิคสุดๆ ไปเลยครับ สำหรับเว็บที่เราแนะนำในการดูดิจิตอลทีวีก็ได้แก่เว็บไซต์ Ohozaa.com เลยครับ เพราะสัญญาณที่ปล่อยมาจากเว็บนี้เท่าที่ลองดูน่าจะเป็นสัญญาณทีวีดิจิตอลจริงๆ ได้ภาพคมชัดดีทีเดียว โดยลิ้งสำหรับดูช่องทีวีหลักๆ ก็ตามนี้เลย

  1. ช่อง 3 SD http://tv.ohozaa.com/live/3sd/
  2. ช่อง 3 HD http://tv.ohozaa.com/live/3hd/
  3. ช่อง 3 Family http://tv.ohozaa.com/live/3family/
  4. LOCA http://tv.ohozaa.com/live/loca/
  5. MCOT HD http://tv.ohozaa.com/live/9/?server=2
  6. ช่อง 7 HD http://tv.ohozaa.com/live/7/?server=2
  7. True4u http://tv.ohozaa.com/live/true4u/
  8. PPTV http://tv.ohozaa.com/live/pptv/
  9. Thairath http://tv.ohozaa.com/live/thairath/
  10. THV http://tv.ohozaa.com/live/thv/
  11. GMMONE?http://tv.ohozaa.com/live/gmm1/

นอกจากนี้ Ohozaa ยังมีแอพพลิเคชันสำหรับรับชมทีวีดิจิตอลด้วยนะครับ แต่ตอนนี้มีแค่เพียงใน Play Store เท่านั้น iOS หมดสิทธิ์จ้า

playstore

ข้อดี

  • ไม่ต้องดาวโหลดแอพฯ ให้เปลืองเนื้อที่จัดเก็บในตัวเครื่อง
  • คุณภาพของสัญญาณค่อนข้างคมชัด แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ต

ข้อสังเกต

  • ถ้าวัดเรื่องความนิ่งของสัญญาณยังสู้การดูผ่านแอพพลิเคชันไม่ได้
  • เปลือง Data และแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต
  • เวลามีถ่ายทอดสดฟุตบอลอาจจะดูไม่ได้

 

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับวิธีการรับชมทีวีดิจิตอลผ่านทางมือถือ/แท็บเล็ตที่ทางเราได้นำเสนอไป จะเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้มีช่องทางการรับชมทีวีเพิ่มขึ้นเยอะเลยทีเดียว ที่สำคัญคือส่วนใหญ่สัญญาณที่ได้รับก็จะเป็นความละเอียดสูงระดับ HD ซะด้วย ว่าแต่ใครมีวิธีการรับชมทีวีดิจิตอลนอกเหนือจากที่เราได้แนะนำไป ก็สามารถแนะนำข้อมูลได้ที่คอมเม้นข้างล่างบทความเลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก