วัดกันตรงๆ ระหว่าง NVIDIA Tegra 3 กับ Snapdragon S4 ใน HTC One X เครื่องเปล่ากับเครื่อง AT&T

เชื่อได้ว่าสมาร์ทโฟน Android ที่หลายๆ คนสนใจ และกำลังอยู่ในกระแสน่าจะมีชื่อของ HTC One X อยู่ด้วยแน่ๆ เนื่องมาจากทั้งดีไซน์และสเปกที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดพอสมควร แต่ก็มีหลายคำถามตามมา ตัวอย่างเช่น แบตอึดมั้ย ? แรงหรือเปล่า ? ในวันนี้ ทางเว็บไซต์ Anandtech ได้จัดการนำ HTC One X ที่เป็นเครื่องของ AT&T มารีวิวและเปรียบเทียบผลที่ได้กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ แล้วครับ ซึ่งตัว HTC One X ที่ติดสัญญา AT&T นั้นจะใช้ชิปประมวลผลเป็น Snapdragon S4 โดยเราจะขอหยิบยกในหัวข้อระยะเวลาการใช้งานแบต กับเรื่องของประสิทธิภาพในข้อที่น่าสนใจมานำเสนอก็แล้วกันครับ โดยจะเน้นในด้านการเปรียบเทียบระหว่างเครื่องที่ใช้ NVIDIA Tegra 3 (HTC One X) กับเครื่องที่ใช้ Snapdragon S4 (HTC One X AT&T)

web-one-x-1

ในกราฟแรกนี้เป็นกราฟแสดงการเปรียบเทียบระยะเวลาที่แต่และเครื่องสามารถใช้งาน web browser ติดต่อกัน โดยใช้การเชื่อมต่อผ่าน 3G มีหน่วยของเวลาเป็นชั่วโมง ซึ่งตามกราฟ จะเห็นว่า iPhone 4S สามารถใช้งานได้ยาวนานที่สุดนะครับ โดยเมื่อเรามาดู HTC One X เองนั้นจะพบว่าเครื่องที่เป็นของ AT&T (Snapdragon S4)สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเครื่องรุ่นเดียวกันที่ไม่ติดสัญญา (NVIDIA Tegra 3) โดยมีระยะเวลาการใช้งานห่างกันร่วม 2 ชั่วโมงกว่าเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ยังใช้งานได้นานกว่า Lava XOLO X900 ที่ใช้ CPU เป็น Intel Atom โค้ดเนม Medfield อยู่ดี

web-one-x-wifi

ส่วนกราฟนี้เป็นกราฟแสดงระยะเวลาการใช้งาน web browser ผ่านการเชื่อมต่อ WiFi หน่วยของตัวเลขเป็นชั่วโมง ซึ่งยิ่งมากก็ยิ่งดี จะเห็นได้ว่าผู้ที่ทำได้ดีที่สุดก็คือ Motorola Droid RAZR MAXX ที่ให้แบตมาความจุมากที่สุดในเครื่องทั้งหมด ส่วน HTC One X จาก AT&T นั้นพบว่ามีระยะเวลาการใช้งานที่ต่างจากเครื่องไม่ติดสัญญาถึง 2 ชั่วโมงกว่า นับว่าต่างกันค่อนข้างมากเลยในกรณีที่เป็นเครื่องรุ่นเดียวกันแต่ชิปประมวลผลคนละตัว ดังนั้นอาจจะพอตีความได้ในระดับหนึ่งว่า Snapdragon S4 ใช้พลังงานน้อยกว่า NVIDIA Tegra 3

ที่น่าสนใจจากผลของทั้งสองการทดสอบก็คือ iPhone 4S ที่สามารถใช้งานได้แทบจะยาวนานสุดทั้งคู่ แม้จะมีปัญหาเรื่องแบตหมดไวก็ตาม ดูแล้วอาจจะเป็นเพราะคอร์ของ OS ที่ Apple น่าจะออกแบบมาให้จัดการการใช้พลังงานได้ดีกว่า Android ก็เป็นได้

46105

ทีนี้มาดูเรื่องของประสิทธิภาพกันบ้าง เริ่มจากผลเทสการรัน Javascript จาก SunSpider โดยจากในกราฟจะแสดงเวลาที่แต่ละเครื่องใช้ในการรัน ซึ่งยิ่งน้อยก็ยิ่งดี จะพบว่า HTC One X ที่ใช้ Snapdragon S4 สามารถทำได้ดีกว่าเครื่องที่ใช้ที่ใช้ Tegra 3 แค่เล็กน้อย แม้จะยังไม่เร็วเท่ากับ Intel Atom ใน Lava XOLO X900 ก็ตาม แต่ก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้วเมื่อเทียบกับเครื่องอื่นๆ

46107

ส่วนในการเทสประสิทธิภาพของ web browser ด้วย BrowserMark นั้นพบว่าคะแนนของ HTC One X ที่ใช้ Tegra 3 อยู่ในอันดับสูงที่สุด (ดีสุด) เฉือน HTC One X ที่ใช้ Snapdragon S4 ไปเล็กน้อย อีกทั้งในการทดสอบในด้านคำนวณด้วยแอพอื่นๆ ผลการทดสอบก็ออกมาในทางเดียวกันว่าเครื่อง HTC One X ที่ใช้ Snapdragon S4 สามารถทำได้ดีกว่าเครื่องรุ่นเดียวกันที่ใช้ Tegra 3

46112

แถมท้ายด้วยกราฟแสดงประสิทธิภาพของ GPU ภายในกันหน่อยครับ โดยเป็นผลจากการเทสด้วย GLBenchmark อันนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า Tegra 3 สามารถทำได้เหนือกว่า Snapdragon S4 เนื่องมาจากเฟรมเรตที่ทำได้นั้นมากกว่า (เลขยิ่งมากยิ่งดี) ซึ่งเมื่อดูจากผลการทดสอบด้วยแอพอื่นๆ ก็ออกมาในแนวโน้มเดียวกัน แถมบางแอพ ผลที่ได้ก็เรียกได้ว่าทิ้งขาดลอย ก็พอจะสรุปได้ว่า ส่วนของ GPU จะเป็น NVIDIA Tegra 3 ที่ทำได้ดีกว่า

สรุปแล้ว ถ้าจะเน้นพลังของการประมวลผลและการใช้งานแบตที่ยาวนาน Snapdragon S4 ถือว่าเป็นคำตอบที่ใช้ ส่วนถ้าต้องการเน้นประสิทธิภาพของ GPU จะเป็นทาง NVIDIA Tegra 3 ที่ทำได้ดีกว่า ซึ่งทั้งคู่ก็เรียกได้ว่าทำได้ดีในส่วนของจุดเด่นของตนเองที่มีอยู่อย่างยาวนานได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีแนวโน้มที่ต่างฝ่ายจะไล่ทันอีกฝ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก