ลือ Windows Phone 9 จะตัด Tile ทิ้ง ใช้หน้าตาคล้าย Android แบบเดียวกันทั้งมือถือและแท็บเล็ต

ในขณะนี้ Windows Phone ของ Microsoft เรียกได้ว่าเป็นเบอร์สามของระบบปฏิบัติการมือถือได้เต็มตัวแล้ว ด้วยจุดเด่นคือการฉีกแนวหน้าตาอินเตอร์เฟสออกไปจาก iOS และ Android แบบสุดขั้ว ด้วยธีมแบบ Modern UI เน้นการใช้ตัวอักษรและ Live Tiles ในการแสดงผลมากกว่าการใช้ไอคอนของ iOS และ Android แต่เท่าที่ผ่านมา ธีม Modern UI ก็มีข้อเสียด้วยคือมันดูแปลกเกินไปสำหรับผู้ที่อยากจะมาเริ่มใช้งาน รวมถึงเรื่องแอพพลิเคชันที่ยังมีจำนวนไม่เทียบเท่ากับแพลตฟอร์มหลักๆ ในตลาด

แต่มาคราวนี้มีแววว่าเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Windows Phone ในปีหน้า และนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วย เมื่อ Eldar Murtazin บล็อกเกอร์ชื่อดังซึ่งเป็นแหล่งปล่อยข่าวลือข่าวหลุดต่างๆ จาก Nokia มาหลายครั้ง (ซึ่งหลายๆ ครั้งก็แม่นอยู่พอสมควร) โดยเขาทวิตเผยข้อมูลสำคัญออกมาก็คือ Microsoft จะปรับเอา Live Tiles ออกใน Windows Phone 9 และเปลี่ยนไปใช้หน้าตาที่ใกล้เคียงกับ Android แทน แต่อย่างไรก็ตาม น่าจะมีตัวเลือกให้สามารถสลับมาใช้ Live Tiles ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Windows Phone ได้ด้วย

windows phone 9

นอกจากนี้ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า Microsoft เตรียมจะปิดตัว Windows RT และนำไปรวมกับ Windows Phone 9 แทน เพื่อลดความสับสนของตลาด เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็ทำงานบนชิปประมวลผลแบบ ARM โดยจะทำให้ตัวของ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่อาจมีอินเตอร์เฟสบางส่วนแตกต่างกัน ซึ่งก็จะใกล้เคียงกับแนวทางของ iOS และ Android นั่นเอง ในด้านของการขายระบบปฏิบัติการ ก็มีความเป็นไปได้ที่ Microsoft จะปล่อยไลเซนส์ของ Windows Phone ให้ฟรีกับแบรนด์ผู้ผลิตเครื่อง เพื่อเพิ่มจำนวนรุ่นในตลาด

WP9 partners

ทั้งนี้ Eldar คาดการณ์ว่า Windows Phone 9 น่าจะออกมาในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ 4 ของปีหน้า ก็ต้องมาดูว่าจะเป็นไปตามข้อมูลที่เขาเปิดเผยออกมาครั้งนี้ขนาดไหน

ที่มา: PhoneArena, @eldarmurtazin

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก