ลือ iPhone 6 จะนำ Liquidmetal มาเป็นส่วนประกอบของตัวเครื่อง (อีกแล้ว)

ชื่อของ Liquidmetal (โลหะพิเศษเหลวขึ้นรูป) เป็นชื่อประเภทวัสดุที่เราได้ยินข่าวกันมาตั้งนานแล้ว เนื่องด้วย Apple ได้เซ็นสัญญานำ Liquidmetal มาค้นคว้าวิจัยต่อจากทางเจ้าของสิทธิ์ในตัว Liquidmetal มาตั้งแต่เมื่อปี 2010 แต่ในปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ของ Apple ชิ้นไหนเลยที่มีการใช้งาน Liquidmetal อย่างจริงจัง จะมีก็แต่เข็มจิ้มช่องใส่ซิมของ iPhone และ iPad เท่านั้นเอง ที่น่าสนใจคือสัญญาที่ Apple มีกับบริษัทเจ้าของสิทธิ์ Liquidmetal จะมีอายุถึงแค่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้เท่านั้น โดยคุณสมบัติเด่นของ Liquidmetal ก็คือมีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการถูกกัดกร่อน สามารถนำไปขึ้นรูปได้หลากหลายแบบ และมีน้ำหนักเบากว่าโลหะปกติหลายๆ ประเภท

liquidmetal button

ล่าสุดมีกระแสข่าวที่ช่วยปลุก Liquidmetal กลับขึ้นมาอีกครั้ง ว่ามีความเป็นไปได้ที่มันจะมาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ Apple ในปีนี้แบบจริงจังเสียที โดยเฉพาะในกลุ่มของ iPhone เนื่องด้วยมีการค้นพบสิทธิบัตรของ Apple กว่า 17 ชิ้นที่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการนำ Liquidmetal มาใช้งาน ทั้งยังมีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ Liquidmetal ที่เป็นงานค้นคว้าวิจัยของบริษัทอื่นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทผู้พัฒนา Liquidmetal อีกหลายชิ้น โดยตัวอย่างสิทธิบัตรของฝั่ง Apple ก็เช่น การนำ Liquidmetal มาใช้เป็นตัวรับแรงกดจากปุ่มกด ซึ่งจะมีความทนทานต่อการใช้งานสูงกว่าวัสดุที่ใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งมีแววที่น่าจะได้นำมาประยุกต์ใช้กับปุ่มโฮมของ iPhone ในอนาคต อย่างเร็วสุดก็ iPhone 6

liquidmetal screw

สิทธิบัตรชิ้นต่อมาที่น่าสนใจก็คือการนำ Liquidmetal มาใช้เป็นตัวช่วยล็อคน็อตยึดอุปกรณ์ จุดประสงค์หลักคือเพื่อป้องกันการแงะอุปกรณ์โดยไม่ได้รับการอนุญาตหรือใช้เครื่องมือเฉพาะของ Apple ในการแกะเครื่อง

liquidmetal touch sensor

ปิดท้ายด้วยสิทธิบัตรอีกใบ นั่นคือสิทธิบัตรการนำ Liquidmetal มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเซ็นเซอร์รับสัมผัสจากหน้าจอ ซึ่งจะมีจุดเด่นที่เหนือกว่าเซ็นเซอร์รับสัมผัสในปัจจุบันคือเรื่องความแม่นยำที่สูงขึ้น

ก็หวังว่าเราจะได้เห็น Apple นำ Liquidmetal มาใช้กับ iPhone 6 ที่จะออกมาในปีนี้นะครับ ไหนๆ ก็เป็นรุ่นที่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ทั้งที

ที่มา: MacRumors, PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก