ลือ สาเหตุที่ iPad mini Retina เปิดขายช้า มาจากปัญหาการผลิตจอ จนอาจต้องขอให้ Samsung เข้าช่วยเหลือ

จากในงานเปิดตัว iPad Air และ iPad mini with Retina Display ที่ผ่านมา จะมีก็แต่ iPad Air เท่านั้นที่สามารถบอกกำหนดการวางจำหน่ายได้แน่นอน และเปิดขายไปแล้วในบางประเทศ? (รีวิว iPad Air) ส่วนในรายของ iPad mini with Retina Display นั้น Apple บอกแต่เพียงว่าจะเปิดขายสำหรับประเทศกลุ่มแรกภายในเดือนพฤศจิกายนนี้แน่นอน ส่วนของไทยก็คงจะเป็นภายในเดือนธันวาคมนี้

mini 131022

ล่าสุดสำนักข่าว ETNews จากเกาหลีใต้รายงานถึงสาเหตุที่ทำให้ iPad mini with Retina Display เปิดขายช้าก็เนื่องมาจากปัญหาการผลิตชิ้นส่วนพาเนลจอที่นำเทคโนโลยี IGZO ของ Sharp ทำไม่ได้ตามประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือมีอัตราส่วนของจอที่ใช้งานได้ต่อชิ้นส่วนที่ผลิตทั้งหมด (yield rate) ไม่เข้าเป้า จึงทำให้ไม่สามารถผลิต iPad mini Retina ได้มากพอสำหรับการวางจำหน่ายในช่วงแรก ส่งผลให้ยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะเริ่มขายเมื่อไร โดยในรายงานได้ให้ข้อมูลไว้ว่า จำนวนชิ้นส่วนจอที่เสียส่วนใหญ่มักจะมาจากปัญหาการ burn-in ของจอ (จอมีภาพค้างอยู่ แม้ภาพจริงๆ จะหายไปแล้ว) ซึ่งถึงแม้ว่าอาจจะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ยาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้ตามเกณฑ์การตรวจสอบของ Apple

ปัญหานี้จัดว่าเป็นปัญหาด้านกระบวนการผลิตของทาง Sharp เอง เนื่องจากจอ iPad mini Retina ที่ผลิตจาก LG ไม่พบปัญหาดังกล่าว เป็นเพราะกระบวนการผลิตและวัตถุดิบบางส่วนแตกต่างไปจาก Sharp แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ Sharp ก็ส่งผลกระทบโดยรวมถึง Apple ด้วย เพราะ Apple แบ่งอัตราส่วนการผลิตจอ Retina Display สำหรับ iPad mini ให้ Sharp 40% และ LG 60% ด้วยกัน โดยมีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะต้องเจรจากับ Samsung ขอให้มาเป็นผู้ผลิตจอให้ในช่วงแรก เพื่อจะได้สามารถวางจำหน่าย iPad mini with Retina Display ได้ทันภายในสิ้นเดือนนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก