รีวิว Apple EarPods หูฟังแบบใหม่ ที่ใช้แล้วจะลืมเก่าแน่นอน

และแล้วก็มาตามสัญญาครับ สำหรับการรีวิวอุปกรณ์เสริมชิ้นใหม่ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ iPhone 5 นั่นคือหูฟังที่ชื่อว่า Apple?EarPods โดยจะมาเป็นหูฟังแถมแบบใหม่สำหรับผู้ที่ซื้อ iPhone 5, iPod Touch 5th Generation และ iPod Nano 7th Generation หรือใครที่ต้องการซื้อต่างหาก ก็สามารถหาซื้อได้ที่ตามร้านขายผลิตภัณฑ์ของ Apple ต่างๆ เช่น iStudio หรือจะสั่งซื้อออนไลน์กับทาง Apple ก็ย่อมได้เช่นเดียวกัน

ส่วนในรีวิวนี้เราก็จะมาดูกันครับว่าเจ้า EarPods นี้หน้าตาเป็นอย่างไร และการใช้งานจริงเป็นอย่างไร เราไปชมกันได้เลยครับ?

EarPods Review 001

EarPods Review 002EarPods Review 014

สิ่งแรกที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงจากหูแถม iPhone รุ่นเก่ามาเป็น EarPods นั้นก็คือตัวแพ็กเกจที่บรรจุหูฟังมา โดยได้เปลี่ยนมาใช้เป็นแกนพลาสติกสีขาวที่สามารถพันสายเก็บได้ในตัว และมีฝาครอบเป็นพลาสติกใสหนึ่งชั้น ส่วนวิธีการเก็บหูฟังนั้นก็คือให้จับตัวหูฟังกดลงไปในช่องก่อน จากนั้นจึงพันสายม้วนไปตามแกน แล้วตัวของรีโมทก็จะเข้าช่องพอดีเองครับ แล้วก็ภายในกล่องใส่หูฟังไม่มีฟองน้ำหรือจุกยางใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ เพราะตัว EarPods นี้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆ ในการใช้งานแล้ว

ทั้งนี้ EarPods จะมีแค่สีขาวสีเดียวนะครับ ไม่ว่าจะซื้อ iPhone 5 เครื่องสีอะไร หูฟังก็จะเป็นสีขาวเท่านั้นนะ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีการบอกสเปกเพิ่มเติมใดๆ จากทาง Apple ครับ ทราบแต่เพียงว่าสายมีความยาวประมาณ 1.4 เมตร โดยข้อมูลในเว็บไซต์ Apple มีบอกไว้ว่าทางทีมงานผู้ออกแบบ EarPods ได้สร้างต้นแบบมากกว่า 124 แบบ แล้วให้คนกว่า 600 คนทำการทดสอบในสภาพการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้อนจัด หนาวจัด ใช้งานขณะออกกำลังกาย จากนั้นก็คัดเลือกแบบที่มีคนชอบมากที่สุดออกมา จนกลายเป็น EarPods ออกมาอย่างที่เราเห็น ซึ่ง Apple รับรองเลยว่าสามารถใช้งานได้ในหลากหลายสภาพแวดล้อม แถมยังกันน้ำและกันเหงื่อได้ดีขึ้นด้วย

EarPods Review 009

EarPods Review 007EarPods Review 010
EarPods Review 006EarPods Review 008

ตัวของ EarPods ยังคงใช้พลาสติกสีขาวเป็นวัสดุหลักอยู่เช่นเดิม แต่มีการเปลี่ยนรูปร่างไปมากพอสมควรจนหลายคนสงสัยว่ามันใส่ยังไง เบื้องต้นขอบอกก่อนนะครับว่า EarPods ยังคงเป็นหูฟังแบบ EarBud ที่ใช้การสอดแล้วแปะในช่องหูส่วนนอกเช่นเดิม แต่จะมีบางส่วนเพียงไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้นที่ยื่นเข้าไปในส่วนแรกของช่องหู

ส่วนใน 5 ภาพด้านบนนั้น เป็นการถ่ายโดยรอบของตัวหูฟังครับ ภาพบนสุดเป็นส่วนด้านข้างที่จะหันช่องตะแกรงเข้าหาหัวเรา โดยช่องตะแกรงนั้นเป็นช่องหนึ่งที่ช่วยให้เสียงออกมา เพื่อเพิ่มมิติของเสียงให้ดีขึ้น ใกล้ๆ กันนั้นก็จะมีตัวอักษรบ่งบอกด้านของหูฟังอยู่ว่าให้ใช้กับหูซ้ายหรือขวา ส่วนด้านที่ตัดตรงลงมานั้นเป็นด้านที่จะหันเข้าหารูหูเราโดยตรงครับ?ซึ่งด้านที่หันเข้าหารูหูเราโดยตรงก็คือในภาพซ้ายแถวที่สอง ที่เป็นรูปตะแกรงอยู่ภายใน ทั้งนี้ภายในจะไม่ได้เป็นช่องว่างๆ แต่มีการแบ่งย่อยภายในเป็นสองช่องกลมๆ สำหรับส่งเสียงเข้าหูเราโดยตรง

EarPods Review 017EarPods Review 018

โดยในการใช้งานจริง ตัวของหูฟังจะหันออกมาดังในรูปด้านบนครับ ส่วนที่เป็นช่องสำหรับส่งเสียงจะไม่ถึงกับหันเข้าหารูหูตรงๆ แต่จะหันเฉียงๆ ออกมาด้านหน้าของผู้ใช้เล็กน้อย คาดว่าน่าจะเป็นการตั้งใจออกแบบให้เสียงไปกระทบกับผนังภายในรูหูเพื่อช่วยให้มีการกระจายเสียงภายในได้ดีขึ้น

เรื่องความรู้สึกในการใส่และใช้งานนั้น จัดว่า EarPods เป็นหูฟังที่ใส่ได้ง่ายและสบายพอสมควร ไม่หลุดง่ายเหมือนหูฟังรุ่นเก่า แม้บางครั้งมีความรู้สึกเหมือนว่ามันกำลังจะหลุดอยู่บ้าง ซึ่งก็แล้วแต่ลักษณะของใบหูผู้ใช้ด้วย อีกทั้งสามารถกันเสียงเข้าหูได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับขั้นหูฟังแบบ In-Ear โดยในขณะใส่ EarPods พบว่าได้ยินเสียงพูดจากภายนอกเป็นเสียงแบนๆ ไม่ค่อยคมชัดเหมือนฟังปกติ แต่ก็ยังได้ยินอยู่

EarPods Review 011

EarPods Review 012EarPods Review 013

ส่วน EarPods สำหรับ iPhone จะมีไมค์และปุ่มควบคุมติดมาให้ด้วย ขนาดของชุดไมค์นั้นใหญ่และจับถนัดมือขึ้นกว่าในหูฟัง iPhone เดิมอยู่มาก ส่วนปุ่มนั้นก็จะมีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงและปุ่มกลางสำหรับเล่นเพลง หยุดเพลง กดรับ/วางสายตามปกติ

อีกจุดหนึ่งที่ขอนำมาพูดถึงเลยก็คือสายครับ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงไปจาก EarPhone แบบเดิม เพราะดูเหมือนจะไม่ได้ใช้ยางเหนียวเคลือบภายนอกเหมือนเก่า เนื่องจากเท่าที่ลองจับแล้วพบว่ามีความลื่นมือและอ่อนตัวกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใช้ไปนานๆ แล้วจะเหลืองหรือเหนียวขึ้นแบบหูฟังรุ่นก่อนหรือเปล่า

EarPods Review 016

EarPods Review 004EarPods Review 003

EarPods Review 005ภาพด้านบนเป็นการทดลองใช้งาน EarPods คู่กับ iPhone 5 ครับ ดูแล้วก็เข้ากันดีทีเดียว

ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงนั้น ถ้าเทียบกับหูฟัง iPhone รุ่นเก่า บอกได้เลยว่า EarPods นี้ให้เสียงที่ดีกว่ามาก โดยเฉพาะในย่านเบสที่ทำออกมาได้ดีกว่าเดิม มีความหนักแน่นขึ้น ได้ยินเสียงโน้ตเบสชัดขึ้นกว่าหูฟังตัวเก่ามาก แต่ก็ไม่ได้เด่นจนขึ้นมากลบโทนเสียงกลางและสูง ส่วนเสียงกลางก็ยังอยู่ในระดับของหูฟัง iPhone ที่ทำได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับหูฟังแถมมือถือ เหมาะแก่การฟังเพลงสบายๆ เนื่องด้วยทั้งเนื้อเสียงที่ให้ออกมาและการสวมใส่ที่ค่อนข้างสบายๆ ไม่แน่นหูจนเกินไป ทำให้โดยรวมแล้ว EarPods ถือว่าเป็นหูฟังมือถือที่ดีมากๆ ตัวหนึ่ง ในราคา 1,090 บาท (ถ้าซื้อแยก)

EarPods Review 014

สรุป

Apple EarPods จัดได้ว่าเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ชี้ให้เห็นการพัฒนาของ Apple ได้ในระดับหนึ่งเลย หลังจากใช้เวลาการออกแบบและทดสอบมานานกว่า 3 ปี ทำให้ได้หูฟังที่มีคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ ด้านเมื่อเทียบกับของเดิม และถ้านำไปเทียบกับหูฟังในตลาดที่ช่วงราคาใกล้เคียงกัน ส่วนตัวผมว่า Apple EarPods ตัวนี้ก็ไม่เป็นรองใครเหมือนกันครับ เรียกว่าถ้ามีงบซื้อหูฟังมือถือประมาณ 1,000 บาท แล้วซื้อ EarPods ไป คุณจะไม่เสียดายเงินแน่ๆ (ถ้าใส่แล้วเข้ากับใบหูนะ) เพราะขนาดผมเองที่ใช้หูฟังแบบ In-Ear อยู่ ยังทึ่งกับคุณภาพเสียงของ EarPods เลย :D

ข้อดี

  • ใส่ง่ายถอดง่าย แต่ลื่นหลุดออกจากหูยาก
  • ไม่ต้องใช้ฟองน้ำหรือจุกยางเสริม
  • เสียงเบสได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเก่ามาก คุณภาพเสียงโดยรวมจัดว่าดีขึ้น มีมิติของเสียงมากขึ้นกว่าเก่า
  • สายนิ่มขึ้นกว่าเดิม แถมมีกล่องที่ออกแบบให้ช่วยเก็บหูฟังเวลาพกพาได้ด้วย
  • ปุ่มบนรีโมทสามารถกดได้ง่ายขึ้น
  • เป็นหูฟัง+ไมค์ที่คุ้มค่าในราคา 1,090 บาท

ข้อสังเกต

  • สำหรับบางคนอาจใส่ไม่สบาย แนะนำให้ทดลองกับของเดโมก่อนซื้อจริง
  • ยังไม่แน่ชัดว่าใช้ไปนานๆ สายจะเหลืองหรือไม่
  • ยังมีเสียงออกมาภายนอกเยอะพอสมควร ถ้าเปิดเสียงดังๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก