รีวิว Android Honeycomb 3.0 : Android ยุคใหม่หัวใจเเท็บเล็ต

Music

music

music2

ตัวของ Music ใหม่นี้ประทับใจมากๆ เพราะทำงานได้ลื่นสุดๆเหมือน iPad เลยทีเดียว ตัวพวกหน้าปกต่างๆเรนเดอร์ได้สวยดี เเต่ไฟล์ปกก็ต้องมีความละเอียดสูงด้วยเช่นกัน เเต่ไม่สามารถลบเพลงได้เหมือนบนสมาร์ทโฟนไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมคำสั่งนี้ใช้ไม่ได้ครับ ส่วนการตวบคุมต่างๆนั้นทำได้สะดวกมากเพราะมีเเถบเอาไว้เลื่อนเพลงไปยังนาทีที่เราต้องการได้ ส่วนคำสั่งอย่าง Repeat หรือ Shuffle ก็มาให้ตามมาตรฐาน

 

Browser

browser

browserflashgame

การใช้งาน Browser บน Honeycomb นั้นทำได้ดีมากเหมิอนกับใช้งานบน Desktop ด้านบนนั้นมีเเท็บเหมือนกับ Chrome เอาไว้สลับเเท็บต่างๆ เมื่อทดลองใช้งานบน Facebook นี่มีฟังชั่นการใช้งานค่อนข้างซับซ้อนก็สามารถใช้งานได้ดี เเต่อาจจะมีปัญหาเล็กๆในบางจุดอย่าง Facebook Chat ที่ใช้ได้ลำบากนิดหน่อย ส่วนการเล่นเกม Flash นั้นสามารถเล่นได้ถ้าเป็นเกมที่ไม่ซับซ้อนมาก ถ้าเกมส์ที่มีวัตถุเยอะอย่างเกมบน Facebook ก็เล่นค่อนข้างลำบากอยู่เหมือนกัน ส่วนภาษาไทยสามารถเเสดงผลได้อย่างสมบูรณ์ รวมไปถึงไม่มีปัญหาเรื่องลิงค์ไม่ตรงในภาษาไทยเเล้ว

 

Gallery

gallery1

gallery2

gallery3

Gallery ถูกปรับปรุงในเรื่องการเลือกเเสดงผลไฟล์ที่ต้องการ คือวีดีโอหรือรูปภาพ ไฟล์รูปภาพนั้นสนับสนุน JPEG/GIF/PNG เเละ BMP ส่วนไฟล์วีดีโอนั้นเปิดได้เพียง 3GPP(.3gp) เเละ MPEG4(.mp4) เท่านั้น โดยต้องใช้ codec ที่เป็น H263 เเละ VP8 ที่เป็นฟอร์เเมทวีดีโอที่ Google พยายามผลักดันอยู่ด้วย

จริงๆเเล้วเราสามารถเล่นพวกไฟล์ AVI ได้เช่นกัน เเต่ต้องโหลดโปรเเกรมเพิ่มเอง เนื่องจาก AVI ไม่สามารถใช้ตัว GPU ช่วยประมวลผลได้ ทำให้ตัวประมวลผลต้องรับภาระหนักอาจจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ไม่รองรับไฟล์ AVI โดยตรง ส่วนการเเสดงผลนั้นราบลื่นเหมือนกับตัว Music ครับ

 

Camera

video2

camera1

video5

ส่วนของ Camera มีการปรับปรุง UI ใหม่ทั้งหมดไม่ได้ล้าสมัยเหมือนกับของบนสมาร์ทโฟน ออพชั่นต่างๆออกมาให้เห็นได้ง่ายขึ้นไม่เหมือนกับบนสมาร์ทโฟนเเต่ว่าฟังชั่นของกล้องจะเเตกต่างกันไปตามเเต่ผู้ผลิตจะใส่มา โดยปุ่มตรงกลางพาเนลที่เป็นปุ่มอัดวีดีโอหรือชัตเตอร์จะเป็นตัวที่ใช้งานบ่อยก็อยู่ในตำเเหน่งที่กดได้ง่าย การสลับระหว่างวีดีโอหรือกล้องถ่ายก็สามารถทำได้ง่าย รวมไปถึงการเลือกพื้นที่เก็บภาพระหว่างพื้นที่ในรอมเอง หรือ Micro SD Card

 

Youtube

youtube

youtube2

อีกเเอพหนึ่งที่ภูมิใจนำเสนอคือ Youtube โดยหน้าหลักนั้นเราเลือกวีดีโอได้เเบบพาโนรามาเเบบอลังการ การเรนเดอร์ภาพนั้นทำได้ดีพอสมวครขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตด้วย เมื่อคลิกเข้ามาที่วีดีโอก็จะพบเเถบสำหรับวีดีโอเเละรายละเอียดต่างๆรวมไปถึง Related videos เเละ Comments การใช้งานนั้นถ้าดูเเละคอมเมนต์เป็นหลักก็ทำได้ดีเหมือนกับบนคอมพิวเตอร์ครับ

 

Maps

map1

Google Maps นั้นก็สามารถเลือกดูได้หลายเลเยอร์ทั้ง Satellite หรือเเบบธรรมดา รวมไปถึงสามารถเเสดงผลถึงสภาพการจราจรอีกด้วย ส่วนการนำทางหรือหาสถานที่ก็ยังสามารถเหมือนเดิม

 

Thai Support

thaikeyboard

keyboard

ปัญหาหนึ่งของ Honeycomb ตอนนี้ (6 พ.ค. 54) คือยังไม่มีคีย์บอร์ดตัวไหนสนับสนุนภาษาไทยอย่าง CN Thai Keybard ตัวเฉพาะสำหรับ Honeycomb ส่วนตัวอื่นๆจะมีปัญหาเรื่องเลย์เอาท์เพี้ยนหรือไม่สมส่วน ตัวที่ดูใช้งานได้ในตอนนี้ที่เหมาะสมที่สุดคือ TSwipe เเต่ขนาดของคีย์บอร์ดก็จะใหญ่เกินไปบ้างเเต่ถือว่าใช้งานได้ครับ ตรงนี้คงต้องรออีกสักพักถึงจะมีคีย์บอร์ดสวยๆมาให้ใช้กันอย่างของ CN Thai ส่วนการพิมพ์ไทยหรืออ่านนั้นทำได้สมบูรณ์ไม่มีปัญหาเเต่อย่างใด

 

Conclusion

ปัญหาของ Honeycomb ไม่ใช่ว่าตัวมันไม่ดี เเต่เป็นปัญหาของเเพลตฟอร์มใหม่ๆที่พึ่งเกิด คือเเอพที่ใช้งาน Honeycomb ได้นั้นมีน้อยมาก ซึ่งก็เหมือนกับ iPad ช่วงเเรกๆที่เราพบว่าไม่ค่อยมีเเอพใช้งานเหมือนกัน ตรงนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าคนที่ใช้งาน Honeycomb ช่วงนี้เป็นพวก Early Adopter ที่ชอบลองของใหม่ๆเท่านั้น เเต่ในความใหม่นั้นก็มีความน่าตื่นตาตื่นใจพอตัวกับการเปลี่ยนเเปลงจาก Gingerbread ไปยัง Honeycomb เอฟเฟคเเละการออกเเบบนั้นเหมือนกับว่าเราอยู่ในโลกของอนาคตอยู่เลยทีเดียว ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เเตกต่างไปจาก iPad ที่ให้ความรู้สึกหรูเเละเรียบง่าย ส่วน Honeycomb จะเหมือนกับเน้นความหวือหวาเเละอยู่ในโลกอนาคตมากกว่า

เเต่สุดท้ายเเล้ว ตัวที่เป็นปัจจัยตัดสินหลักของ OS ตอนนี้คือจำนวนเเอพมีคุณภาพมากน้อยเเค่ไหน จากเเอพเบื้องต้นที่มีมาก็ถือว่าพอใช้งานได้ดีอย่าง Tweetcomb หรือ Columnar File Manager ที่ใช้งานเหมาะกับเเท็บเล็ตมากขึ้น เเต่โดยตัว Honeycomb เพียวๆเเล้วนับว่า Google ทำได้ดีมากสำหรับ Honeycomb

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก