รายงานเผย iOS 7 จะมาในดีไซน์ Flat แบบสุดๆ แต่ยังใช้งานง่ายเหมือนเดิม

อย่างที่หลายๆ ท่านทราบกันว่า Jony Ive ได้เข้ามาคุมฝ่ายออกแบบของ Apple ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อย่างเต็มตัว และตั้งใจที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของ iOS ใหม่ หลังจากที่ติดอยู่กับดีไซน์เดิมๆ มาหลายปีแล้ว โดยเท่าที่ผ่านมา มีกระแสว่า iOS 7 จะเปลี่ยนหน้าตาจากเดิมที่ใช้การออกแบบแนว skeuomorphism (เลียนแบบลักษณะของวัตถุจริง) ไปเป็นแบบเรียบๆ แบนๆ ตามสมัยนิยม ซึ่งแบบดังกล่าวนี้เราจะเห็นตัวอย่างได้จาก Windows Phone หรือใน Windows 8 ที่น่าจะคุ้นตาของหลายๆ คน

flat design

โดยล่าสุดมีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวที่อ้างว่าทราบมาจากวงในของ Apple เกี่ยวกับดีไซน์ของ iOS 7 ว่าจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจาก iOS ในปัจจุบันมาก โดยเฉพาะปุ่มและหน้าตาต่างๆ จะไม่มีส่วนนูนขึ้นมาและปรับเปลี่ยนไปใช้แบบแบนราบทั้งหมด ส่วน flow การทำงานต่างๆ จะยังคงโครงสร้างเดิมไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและความเคยชินของผู้ใช้งาน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้การใช้งานใหม่แต่อย่างใด ซึ่งการออกแบบอินเตอร์เฟส iOS ใหม่ครั้งนี้ จะเป็นการทำงานร่วมกันของฝั่งฮาร์ดแวร์และฝั่งซอฟต์แวร์ภายใต้การคุมทีมของ Ive ซึ่งจะทำให้การใช้งานต่างๆ เป็นไปได้อย่างเป็นธรรมชาติและสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นอาจจะมีการนำเทคนิคการปาดหน้าจอ (swipe) ไปมาทั้งซ้ายและขวามาใช้งานมากขึ้น โดยอาจจะนำมาใช้ในการเรียก Notifications แทนการปาดนิ้วจากขอบจอบนลงมาด้านล่าง

แต่ทั้งนี้ iOS 7 อาจจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนอินเตอร์เฟสอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากจะทยอยปรับไปเรื่อยๆ ครับ

ที่มา : MacRumors, 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก