รายงานเผย คณะกรรมการสหภาพยุโรปเตรียมสอบสวน Apple กรณีเลี่ยงภาษีในไอร์แลนด์ภายในสัปดาห์นี้

Apple graphic profit tax

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Apple และบริษัทไอทีรายใหญ่หลายราย ตัวอย่างเช่น Microsoft, Google และ Amazon มีการกระทำที่ส่อไปในแนวทางการหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยแนวทางการสร้างบริษัทลูกเพื่อจัดการเรื่องรายรับของบริษัทไว้ในเมือง Cork ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งไม่มีการจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องราวใหญ่โตมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา (ข่าวเก่า)?ล่าสุดก็มีแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนให้ข้อมูลว่า ทางคณะกรรมการสหภาพยุโรปเตรียมจะดำเนินการสอบสวนกรณีการเลี่ยงภาษีของ Apple ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อมีข้อมูลดังกล่าวออกมา นายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์ก็ได้ให้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว กล่าวแต่เพียงว่าเขามั่นใจในระบบการจัดเก็บภาษีของไอร์แลนด์ว่าแน่นหนาและรัดกุมมากเพียงพอ ไม่น่าจะมีช่องโหว่เปิดให้บริษัทต่างชาติเขามาใช้ไอร์แลนด์เป็นแหล่งเลี่ยงภาษีได้ ส่วนฝั่งของบริษัทลูก Apple ในไอร์แลนด์เอง ก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปี ที่น่าจะใช้เป็นหลักฐานแก้ต่างได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีการชี้แจงไว้ด้วยว่า Apple ได้ทำการเสียภาษีเงินได้ในอัตรา 3.7% ตามกฎด้วย ไม่ได้หลีกเลี่ยงภาษีตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

ก็ต้องมารอดูกันต่อไปครับว่าเรื่องภาษีของ Apple จะเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา: BGR, Reuters

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก