รายงานเผย การผลิต iPhone 5S อาจล่าช้า เหตุเพราะผลิตชิปหน้าจอและโมดูลชิปสแกนลายนิ้วมือไม่ได้ตามคุณภาพที่ต้องการ

ตัวของ iPhone นั้น จัดว่าเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีกำลังซื้อจากตลาดเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงวางจำหน่ายวันแรกๆ ดังจะสังเกตได้จากข่าวการต่อแถวรอซื้อ ที่แถวยาวขึ้นในหลายๆ ประเทศ รวมไปถึงการประกาศยอดขายช่วงสัปดาห์แรกจากทาง Apple เอง ที่ยอดสูงขึ้นทุกปีเช่นกัน เช่นเดียวกับ iPhone 5S ที่ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดอะไร เราก็น่าจะได้เห็นงานเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ครับ ซึ่งคาดว่ายอดสั่งจองและยอดขายในช่วงแรกคงทำลายสถิติของช่วงการเปิดตัว iPhone 5 เช่นเคย

iphone 5 display sw

แต่ก่อนจะไปถึงขั้นการวางขาย ดูเหมือนว่าส่วนขั้นตอนการผลิตอาจจะมีปัญหาขึ้นมาพอสมควร เมื่อมีรายงานจาก DigiTimes ที่ได้รับข้อมูลจากคนในแวดวงอุตสาหกรรมจีน-ไต้หวันออกมาว่า การผลิต iPhone 5S อาจจะได้น้อยหรือช้ากว่าที่ Apple ตั้งเป้าไว้ โดยล่าสุดได้เลื่อนกำหนดการเริ่มเดินสายพานผลิต iPhone 5S จำนวนมากสำหรับเตรียมวางจำหน่าย (Volume production) ออกไปเป็นปลายเดือนกรกฎาคมแล้ว จากเดิมที่คาดว่าน่าจะเริ่มผลิตได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนหรืออย่างช้าก็คือช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่ Apple ต้องเลื่อนกำหนดการเริ่มผลิต iPhone 5S ออกไป ก็เนื่องมาจากโรงงานที่รับหน้าที่ผลิตชิปแสดงผลจอ (LCD driver chip) และโมดูลชิปสำหรับระบบสแกนลายนิ้วมือ (จาก AuthenTec) ยังไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนของตนเองสำหรับ iPhone 5S ได้ใน yield rate ที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ โรงงานทั้งสองยังไม่สามารถผลิตชิปที่มีคุณภาพสำหรับใช้งานจริงได้จำนวนตามที่ควรจะเป็นครับ (อัตราส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ได้ยังไม่เหมาะสมกับวัตถุดิบที่ใช้ไป) ส่งผลให้กระบวนการผลิตโดยรวมล่าช้าไปทั้งหมด จึงอาจจะต้องเลื่อนการผลิต iPhone 5S ออกไปนั่นเอง

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ ว่าข่าวนี้จะเป็นจริงมากขนาดไหน แต่คาดว่า Apple น่าจะผลิต iPhone 5S ได้ทันวางจำหน่ายล็อตแรกแน่นอน

ที่มา : Cult of Mac, DigiTimes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก