มาแล้ว Symbian รุ่นใหม่ Belle

เพิ่งปล่อย Symbian รุ่นใหม่อย่าง Anna ไปได้ไม่กี่วัน Nokia ก็เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Symbian รุ่นต่อไปที่ชื่อว่า Belle ออกมาแล้ว เรามาดูกันว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง (ตกลงนี่ยังจะทิ้ง Nokia อยู่ไหมเนี่ย)

ปรับปรุงระบบ widget

หลังจากที่ระบบ widget เดิมที่จำกัดขนาดเพียง 4×1 มาถึงรุ่น Belle ได้ถูกปรับปรุงจนสามารถปรับขนาดได้ตามใจ และการทำงานที่หลากหลายมากขึ้นแล้ว (คล้ายของ Android)

Symbian-Belle-UI11

ปรับปรุงสเตตัสบาร์ (บาร์ด้านบน)

จากเดิมที่เอาไว้แสดงผลแบตเตอรี่ สัญญาณ บลา บลา บลา วันนี้สามารถลากลงมา (ดังรูปด้านล่าง) เพื่อเป็นทางลัดสำหรับตั้งค่าอย่างเช่น เปิด/ปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi บลูทูธ หรือปิดเสียงเครื่อง และยังแสดงผลอื่นๆ อีกด้วย (คุ้นๆ เนอะ)

Shot(11)

ปรับปรุงระบบ NFC

รองรับการทำงานของ NFC (ที่มีตั้งแต่ C7) ในวิดีโอมีการโชว์ส่งรูปไปยังเครื่องข้างๆ ด้วยแตะเดียวเท่านั้น

ระบบปุ่มนำทาง และหน้ารวมแอพฯ

จับเอาปุ่มนำทาง (Navigation Bar) ลงมาไว้ด้านล่างทั้งหมด และปรับหน้ารวมแอพฯ ให้อยู่หน้าเดียวกันทั้งหมด ไม่ต้องเข้าไปหลายชั้นแล้ว (ก่อนหน้านี้จะเข้าหน้าแอพฯ ต้องกดที่ไอคอน Application)Symbian-Belle-flat-menu

นอกจากนี้ยังปรับปรุงเล็กน้อยๆ อีกหลายจุดได้แก่ เพิ่มจำนวนหน้าโฮมสกรีนจากเดิม 3 หน้าเป็น 3-6 หน้า แสดงผลสายที่ไม่ได้รับ ข้อความใหม่ในหน้าจอล็อกเครื่อง และปรับปรุงระบบ Multi-Task ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

Nokia ระบุว่าเครื่องรุ่นเก่าที่สามารถอัพเกรดเป็น Symbian Belle คือ Nokia N8, E7, C7, C6-01, X7, E6 and 500 และจะมีรุ่นที่มาพร้อมกับ Belle ที่เพิ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ อย่าง Nokia 600 ,700, 701 ?ส่วนใครถือรุ่นเก่าอยู่ ตอนนี้ก็เล่น Anna รอกันไปก่อน เพราะดูท่าแล้วคงไม่ออกเร็วนี้แน่ๆ

ที่มา – Nokia Conversations

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก